Y tế

2 người chết, 6 người nguy kịch: Ngộ độc Methanol do rượu không nguồn gốc

06/08/2022, 18:27

Theo kết quả kiểm tra của bác sĩ, 4 trong số 6 sinh viên nhập viện sau khi uống rượu được chẩn đoán ngộ độc Methanol.

Ngày 6/8, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, quận Bình Thạnh, TP.HCM đã có thông tin về tình hình 4/6 bệnh nhân trong vụ ngộ độc trên địa bàn thành phố Thủ Đức làm 2 người tử vong.

Theo đó, từ 15h đến 19h ngày 5/8, bệnh viện liên tục tiếp nhận 4 trường hợp gồm 2 nam, 2 nữ chuyển tuyến với chẩn đoán ngộ độc Methanol ngày thứ 2.

img

Quán Mr Bao, nơi xảy ra vụ việc hiện đã đóng cửa.

Trong đó có 1 trường hợp bị toan chuyển hoá nặng, thở máy và 1 trường hợp phải lọc máu điều trị tại khoa Hồi sức – Tích cực chống độc. 2 trường hợp còn lại đang được theo dõi, điều trị tại Khoa Nội tiết – thận.

Bệnh nhân L.Q.K (nam) lúc nhập viện tỉnh táo, đau đầu, chóng mặt. Kết quả kiểm tra nồng độ Methanol trong máu là 246.46 mg/dL. Sau đó bệnh nhân được lọc máu, điều trị nội khoa tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc.

Bệnh nhân T.T.G.M (nữ) nhập viện trong tình trạng lơ mơ, lay gọi không trả lời, không tỉnh táo, thở oxy canula.

Theo người nhà, trước đó M. bị nôn ói nhiều, chóng mặt, đau bụng sau đó co giật. Kết quả xét nghiệm nồng độ Methanol trong máu 123.98 mg/dL.

Hiện tình trạng bệnh nhân M. bị toan chuyển hóa nặng, tăng kali máu, được đặt nội khí quản, thở máy, lọc máu, điều trị nội khoa tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc.

Bệnh nhân V.V.Đ (nam) có các triệu chứng tức ngực kèm đau cổ họng. Lúc nhập viện, Đ. tỉnh táo, tiếp xúc được. Kết quả xét nghiệm nồng độ Methanol 19.96 mg/dL. Hiện bệnh nhân Đ. đang được theo dõi và điều trị tại khoa Nội Tiết thận.

Bệnh nhân N.T.T.V (nữ) nhập viện do đau đầu, khó tiêu, nôn ói. Bệnh nhân V. nhập viện trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc tốt. Nồng độ Methanol trong máu 1.34 mg/dL, hiện đang được theo dõi và điều trị tại khoa Nội tiết thận.

Ngoài 4 sinh viên trên, 2 sinh viên khác trong nhóm cũng đang được điều trị tại bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức là N.V.T (nam, 19 tuổi) và L.T.N.H (nữ, 20 tuổi).

Cả hai sinh viên này cũng trong tình trạng ngộ độc rượu nặng, nồng độ Methanol cao.

img

Các bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Theo BV Nhân dân Gia Định, qua khai thác tiền sử bệnh nhân trước nhập viện, ghi nhận các trường hợp này đều uống rượu không rõ nguồn gốc dẫn đến tình trạng ngộ độc Methanol.

Methanol hay thường được gọi là cồn công nghiệp, có nhiều công dụng khác nhau: làm sơn, dung môi... Chất này rất độc với cơ thể và hoàn toàn không được dùng làm rượu thực phẩm như Ethanol.

Ngộ độc rượu từ Ethanol thường nhẹ hơn, chỉ có các triệu chứng như say rượu nhưng ngộ độc rượu do Methanol thì thường nặng hơn do bị pha cồn công nghiệp vào đồ uống.

Chính vì vậy để tránh tình trạng ngộ độc Methanol thì không nên uống rượu bia không rõ nguồn gốc, khuyến cáo sử dụng các loại có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được cấp phép lưu hành.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, đêm 3/8, anh K. được giao nhiệm vụ trông coi quán nhậu Mr Bao trên đường Tăng Nhơn Phú, phường Phước Long B. Tại đây, anh K. rủ 5 nhân viên của quán cùng 2 người bạn khác tổ chức ăn uống.

Nhóm 8 người mua thức ăn từ bên ngoài mang về và lấy 5 lít rượu có sẵn tại quán pha với nước ngọt và uống hết.

Sau đó, cả nhóm ra về và xảy ra tình trạng ngộ độc, 1 người tử vong tại nhà trọ, 1 người tử vong tại bệnh viện, 6 người khác đang được điều trị tại bệnh viện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.