Thế giới

2 nhà báo của Reuters có thể đối mặt 14 năm tù ở Myanmar

19/12/2017, 14:00

Myanmar đã buộc tội hai phóng viên Reuters là Wa Lone, 31 tuổi và Kyaw Soe Oo, 27 tuổi.

30

Nhà báo Wa Lone (trái) và Kyaw Soe Oo

Ngày 18/12, chính quyền Myanmar đã cáo buộc hai phóng viên Reuters là: Wa Lone, 31 tuổi và Kyaw Soe Oo, 27 tuổi, vi phạm Luật Bí mật của nước này. Đây là một đạo luật được ban hành năm 1923 là phần còn sót lại từ thời thuộc địa Anh.

Theo nhà chức trách Myanmar, hai nhà báo bị bắt vào tối 12/12, đã vi phạm Điều 3 của Luật Bí mật. Cụ thể là các hành vi xâm nhập vào khu vực cấm, lấy hình ảnh hoặc xử lý các tài liệu bí mật có thể trực tiếp hoặc gián tiếp có lợi cho kẻ thù của quốc gia. Hình phạt tối đa là 14 năm tù giam.

Về phần mình, báo Reuters dẫn lời Tổng thư ký của Ủy ban Luật gia Quốc tế (ICJ) Sam Zarifi cho biết, luật của Myanmar có thể “gài bẫy” các nhà báo bất cứ lúc nào vì định nghĩa bí mật chính thức quy định trong luật này “vô cùng rộng và mơ hồ”.

Ông Zarifi phân tích: “Chỉ cần bất cứ ai sở hữu các tài liệu chưa được công bố của Chính phủ có thể phải đối mặt với truy tố và những án phạt khắc nghiệt. Theo luật này, nhiều nhà báo giỏi có thể bị truy tố bất cứ lúc nào”.

Theo các chuyên gia pháp luật, việc truy tố dựa theo luật này đã rất hiếm hoi ở Myanmar trong những thập kỷ gần đây. Một vụ được ghi nhận năm 1990 và hai vụ khác năm 2009 và 2010. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.