An ninh hình sự

2 "nữ quái" giả danh nhà sư, lừa hơn 400 triệu đồng

28/01/2016, 19:27

Quỳnh và Thành đã tìm tới các ngôi chùa rồi lân la, thăm gặp những phật tử rồi lừa tiền của họ.

nha-su

Hai đối tượng Quỳnh và Thành - Ảnh: An ninh thủ đô

Báo Thanh Niên đưa tin, chiều 27/1 Cơ quan CSĐT Công an Q.Đống Đa (TP. Hà Nội) cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Võ Thị Quỳnh (34 tuổi) và Trần Kim Thành (36 tuổi), đều cùng ngụ tại H.Tân Kỳ, Nghệ An.

Theo điều tra, vì không có công ăn việc làm ổn định, muốn có tiền tiêu nên 2 đối tượng tìm tới các ngôi chùa rồi lân la thăm gặp những phật tử đi lễ chùa, dòi hỏi các thông tin về quê quán, địa chỉ, hoàn cảnh gia đình...để quyên góp tiền đúc tượng Phật.

Giá mỗi pho tượng Phật từ 10 - 100 triệu đồng, tùy hình thức, kích cỡ. Sau khi bị hại tin tưởng đưa tiền, Quỳnh và Thành hẹn họ một thời gian sau về chùa Quan Âm ở Nam Định (đây là ngôi chùa không có thật) để chứng kiến lễ đúc tượng Phật.

Theo báo Vnexpress đăng tải, tin hai "nhà sư" này hai phụ nữ ở Hà Nội đã đưa gần 100 triệu đồng cho Thành và Quỳnh để đúc chuông song sau đó không liên lạc được. Gần một tuần từ khi bị hại trình báo, ngày 10/1, Quỳnh và Thành bị bắt.

Nhà chức trách xác định, hai nhà sư giả này đã lừa tổng cộng 18 người với số tiền 400 triệu đồng.

Liên quan đến vụ việc, báo Công an nhân dân dẫn lời Trung uý Nguyễn Sơn Hà, cán bộ Đội Điều tra tổng hợp Công an quận Đống Đa cho biết, trước khi “hành nghề”, các đối tượng được qua một “lớp” đào tạo về cách làm nhà sư, hành động cử chỉ sao cho giống nhà sư nhất.

Bên cạnh đó là cách nói chuyện thuyết phục, đánh trúng tâm lý, hoàn cảnh người dân như trong nhà có người ốm đau, có người chết, từng tham gia chiến tranh, hay bỏ con… Độ tuổi bị hại chúng nhắm đến là người từ 60-80 tuổi, vì thế họ thường bị dao động, hoang mang, lo lắng…

Sau “khoá đào tạo”, các “thực tập sinh” được đi theo những người đã “làm sư” chuyên nghiệp, có thâm niên để học hỏi kinh nghiệm.

Để việc đóng giả nhà sư và phật tử thành công, Quỳnh và Thành đã đến ngôi chùa ở Nam Định, gặp sư trụ trì để tìm hiểu các thông tin về ngôi chùa, cũng như quy trình, quy cách làm lễ an vị phật, hô thần nhập tượng, cầu an cầu siêu…

Sau đó Quỳnh và Thành về nhà nung nấu, bàn bạc kế hoạch và luyện tập, diễn đi diễn lại sao cho giống hình ảnh một nhà sư đi vận động, thuyết phục người dân làm lễ, có phật tử đi cùng…

Thành là đối tượng có hai tiền án về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cũng bằng thủ đoạn giả sư đi lừa tiền. Năm 2010 Thành bị Công an TP. Điện Biên Phủ bắt, bị xử phạt 6 tháng tù treo; năm 2011 bị Công an huyện Gia Lâm bắt, bị xử phạt 12 tháng tù giam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.