Hồ sơ tài liệu

2 phóng viên Reuters gặp người nhà trong phiên xét xử

02/02/2018, 07:23

Phiên tòa xét xử hai phóng viên Reuters bị bắt tại Myanmar đã bắt đầu...

Hai phóng viên Reuters tại Myanmar

Phóng viên Reuters Kyaw Soe Oo tranh thủ ôm con gái trong giờ nghỉ giải lao phiên tòa tại Myanmar

Theo Reuters, ngày 1/2, một tòa án ở Myanmar từ chối cấp bảo lãnh cho hai nhà báo của Reuters bị cáo buộc vi phạm Đạo luật Bí mật chính thức của đất nước này. Luật sư bào chữa của họ cho biết thông tin trong các tài liệu trung tâm của vụ án đã được công bố công khai.

Luật sư Than Zaw Aung cho biết một nhân chứng cảnh sát đã thừa nhận trong quá trình tố tụng tại tòa rằng các chi tiết trong các tài liệu do các phóng viên tìm thấy khi họ bị bắt đã được công bố trên báo chí.

Nhà báo Wa Lone, 31 tuổi, và nhà báo Kyaw Soe Oo, 27 tuổi, đã làm việc cho Reuters phản ảnh một cuộc khủng hoảng “thanh lọc sắc tộc” ở bang Rakhine, nơi mà một cuộc đàn áp quân đội chống lại các phần tử nổi dậy bắt đầu vào ngày 25/8 đã khiến gần 690.000 người Hồi giáo Rohingya phải lánh nạn sang Bangladesh.

Các phóng viên này bị bắt giam ngày 12/12. Wa Lone và Kyaw Soe Oo đã nói với người thân rằng: họ đã bị bắt gần như ngay lập tức sau khi được giao một số tài liệu tại một nhà hàng từ hai sĩ quan mà họ chưa từng gặp trước đây.

Toà án xét xử nhằm xác định xem liệu Wa Lone và Kyaw Soe Oo có bị truy tố theo Đạo luật bí mật chính thức hay không. Đạo luật này, với mức phạt tù tối đa 14 năm, được bắt đầu từ năm 1923 từ thời thuộc địa Anh.

Luật sư Than Zaw Aung, người bào chữa cho hai nhà báo, cho biết bản luận tội do các công tố viên Myanmar đưa ra chiếu theo Khoản 3.1 (c) của Đạo luật Bí mật Chính thức, bao gồm đi vào các địa điểm cấm, lấy hình ảnh hoặc xử lý các tài liệu bí mật mà “có thể hoặc có mục đích, trực tiếp hoặc gián tiếp, hữu ích cho kẻ thù”.

Buổi điều trần tiếp theo sẽ vào ngày 6/2 tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.