Thời sự Quốc tế

2 tàu tấn công đổ bộ lớn nhất của Hải quân Trung Quốc sẵn sàng tác chiến

29/11/2022, 15:11

Hải quân Trung Quốc thông báo 2 tàu tấn công đổ bộ lớp Type 075 của Trung Quốc đã hoàn thành huấn luyện, sẵn sàng tác chiến.

Ngày 27/11, trong bài đăng trên mạng xã hội Weibo, Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) thông báo 2 tàu đầu tiên thuộc lớp Type 075 của Trung Quốc là tàu Hải Nam và Quảng Tây đã hoàn thành thử nghiệm huấn luyện.

Hải quân Trung Quốc đăng tải video cho thấy 2 tàu thực hiện diễn tập trên biển, bao gồm phản ứng khẩn cấp, đánh chặn tên lửa, vận hành trực thăng trên boong tàu, vận hành tàu đổ bộ đệm khí.

Hải quân Trung Quốc thông báo 2 tàu đã trải qua giai đoạn huấn luyện và sẵn sàng tác chiến dù không nêu cụ thể thời gian, địa điểm huấn luyện.

“Ngay từ đầu chương trình huấn luyện, tàu Quảng Tây đã hoàn thành tất cả nội dung huấn luyện và xây dựng đầy đủ năng lực vận hành của một tàu tấn công đổ bộ”, Thuyền trưởng Xu Ce của tàu Quảng Tây cho biết.

img

Hai tàu tàu tấn công đổ bộ lớp Type 075 Hải Nam và Quảng Tây của Trung Quốc. Ảnh - Hải quân Trung Quốc

Theo báo Bưu điện Hoa Nam (SCMP), việc tàu Quảng Tây sẵn sàng tác chiến trong chưa đầy một năm là rất nhanh chóng, đặc biệt khi tàu tấn công đổ bộ lớp Type 075 là lớp tàu mới, có nhiều cải tiến đáng kể so với lớp tàu Type 071 tiền nhiệm.

Tàu Hải Nam và Quảng Tây mang số hiệu lần lượt là 31 và 32 và được biên chế cho Hải quân Trung Quốc từ tháng 4 và tháng 12/2021.

Tàu sân bay trực thăng lớp Type 075 là tàu tấn công đổ bộ lớn nhất trong biên chế hiện hành của Hải quân Trung Quốc, có lượng giãn nước 40.000 tấn. Boong tàu đủ không gian cho 6 trực thăng cất cánh cùng lúc. Tàu có khả năng chở theo 30 trực thăng, 35 xe lội nước, 3 tàu đổ bộ đệm khí, cùng khoảng 1.000 lính thủy đánh bộ và trang thiết bị. Tàu cũng có thể chở theo 10 xe tăng chủ lực 99A, 20 xe bọc thép Type 05…

Chuyên gia cho rằng tàu lớp Type 075 sẽ đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường hoạt động huấn luyện, diễn tập quân sự tại Eo biển Đài Loan. Đầu tháng này, truyền thông Trung Quốc đưa tin tàu thứ 3 thuộc lớp Type 075 - tàu An Huy, đã được biên chế vào Hải quân Trung Quốc. Một số thông tin cho biết PLA có kế hoạch chế tạo thêm 5 tàu lớp Type 075.

Cùng với 10 tàu lớp Type 071 (trong đó 8 tàu đang trong biên chế và 2 tàu đang trong quá trình chế tạo), Hải quân Trung Quốc sẽ sở hữu hạm đội mạnh mẽ để vận chuyển lực lượng tại Eo biển Đài Loan.

Tốc độ đóng tàu chiến nhanh chóng của Hải quân Trung Quốc trong những năm gần đây đã đưa đất nước tỷ dân trở thành quốc gia có lực lượng hải quân sở hữu nhiều tàu chiến nhất thế giới. Ngoài ra, hoạt động tác chiến, huấn luyện của PLA cũng được tăng tốc theo yêu cầu từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.