Hồ sơ tài liệu

2 Thượng nghị sỹ Mỹ phản đối đánh thuế cao cá của Việt Nam

24/03/2018, 07:38

Theo AP, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain và nữ Thượng nghị sĩ Jeanne Shaheen là 2 người được nhắc đến.

45

Hai Thượng nghị sỹ Mỹ John McCainvà Jeanne Shaheen

Theo AP, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain và nữ Thượng nghị sĩ Jeanne Shaheen của Đảng Dân chủ hôm 19/3 gửi thư tới Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer nói rằng, chương trình thanh tra cá da trơn của Bộ Nông nghiệp Mỹ đang đe dọa trao đổi thương mại nông nghiệp với Việt Nam, quốc gia Đông Nam Á vốn được phía Mỹ đánh giá là thị trường xuất khẩu nông nghiệp lớn thứ 10 của Mỹ.

Lá thư của hai thượng nghị sĩ này được đưa ra vài ngày sau khi Bộ Thương mại Mỹ ban hành kết luận cuối cùng của kỳ xem xét hành chính lần thứ 13 về thuế chống bán phá giá đối với cá da trơn nhập từ Việt Nam.

Theo kết luận này, cá tra, cá basa của Việt Nam sẽ phải chịu mức thuế 2,39 - 7,74 USD/kg, trong khi mức thuế hiện tại là từ 4 - 5 USD/kg. Mức thuế “chưa từng có tiền lệ” này được cho là đã chặn đường vào thị trường Mỹ của cá da trơn Việt Nam trong thời gian tới.

“Vì Việt Nam và Mỹ đã bình thường hóa quan hệ hơn 20 năm, mối quan hệ đối tác toàn diện giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đang tiến triển đáng kể.

Chúng ta phải tiếp tục vun đắp cho sự tiến triển đã đạt được, trong lúc giải quyết các vấn đề thương mại quan trọng như tranh chấp hiện nay về việc nhập khẩu cá da trơn Việt Nam”, đoạn mở đầu lá thư của ông McCain và bà Shaheen viết.

Hồi cuối tháng 2 năm nay, Việt Nam đã đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về quy trình thanh tra cá da trơn của Mỹ nói rằng, việc Mỹ áp thuế chống bán phá giá lên cá tra, cá basa của Việt Nam nhằm hạn chế nhập khẩu là thiếu công bằng và thiếu cơ sở khoa học.

Việt Nam yêu cầu WTO giải quyết tranh chấp nếu Mỹ không giải quyết trong vòng 60 ngày. Theo AP, trong bức thư gửi Đại diện Thương mại Mỹ, hai thượng nghị sĩ kêu gọi ông Robert Lighthizer ủng hộ đề nghị hủy chương trình thanh tra thủy sản nhằm vào Việt Nam trước khi thời hạn tham vấn 60 ngày của WTO.

Theo ông John McCain và bà Jeanne Shaheen, sáng kiến của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), bắt nguồn từ Luật Nông trại năm 2008 đã chẳng làm được gì ngoài việc tạo ra một rào cản thương mại tai hại cho việc nhập khẩu cá da trơn từ châu Á nhằm bảo vệ một số nông dân nuôi cá da trơn ở nội địa Mỹ.

USDA tiếp quản chương trình thanh tra cá da trơn từ Cục Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ vào tháng 9/2017, sau giai đoạn chuyển tiếp 18 tháng, số lượng các sản phẩm xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ giảm mạnh.

Việt Nam cho biết, trong số 62 công ty đã đăng ký xuất khẩu cá da trơn sang Mỹ, chỉ còn 10 công ty tiếp tục xuất khẩu sản phẩm sau khi USDA tiếp quản chương trình này.

“Nếu Mỹ thua trong trận chiến mới nhất ở WTO, điều đó có thể gây tác động tiêu cực lên xuất khẩu của Mỹ sang Việt Nam, bao gồm các sản phẩm như: Bông, lúa mì, thịt lợn, đậu nành, thịt bò, thịt gà, trứng và hoa quả”, hai thượng nghị sĩ Mỹ cảnh báo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.