Xã hội

2 vụ tai nạn “tan nát” một gia đình

29/05/2015, 07:24

Nằm liệt giường sau TNGT thảm khốc, ông Tuấn thêm đau đớn khi nhận hung tin vợ và con cũng bị tai nạn.

20
Cảnh nhà ông Phan Minh Tuấn 

Gần chục năm trời nằm liệt giường sau TNGT thảm khốc, ông Phan Minh Tuấn (Thanh Khê, Đà Nẵng) thêm đau đớn khi nhận hung tin vợ và con gái út vĩnh viễn ra đi trong một vụ TNGT xe máy hi hữu. Ngôi nhà nhỏ thêm quằn quại trước nỗi đau, mất mát quá lớn.

Chất chồng tang thương 

Căn nhà ông Tuấn sơ sài, nhỏ bé trong con kiệt trên đường Võ Văn Tần thuộc tổ 20, phường Chính Gián. Hai bức di ảnh bà Trần Thị Tịnh, 59 tuổi, vợ ông Tuấn và em Phan Thị Thanh Thảo, 20 tuổi con gái út của ông đặt chính giữa gian đầu tiên, phảng phất khói hương, tang thương. Sau bàn thờ vài mét là chiếc giường nhỏ, nơi ông Tuấn nằm liệt giường nhiều năm qua cũng vì TNGT.

Chị Phan Thị Thanh Tâm, con gái thứ hai của ông Tuấn hàng ngày phải bón từng thìa cháo cho ông. Ông Tuấn nằm liệt, trơ xương, đôi mắt nhắm nghiền, cánh tay phải liên tục co giật. Tâm vừa lấy chồng tận Quảng Nam mới được vài tháng thì mẹ và em gái qua đời nên phải về chăm sóc ba.

Cả nhà ông Tuấn có nghề làm giá đỗ và bán rau ở chợ Chính Gián. Năm 2008, ông Tuấn bị tai nạn xe máy chấn thương sọ não. “Sau một thời gian điều trị, tập luyện dần hồi phục, đi lại được và giúp mẹ làm những việc vặt trong nhà. Ít năm sau ba đột nhiên hay lên cơn động kinh, mất hết trí nhớ, không nói năng gì được và nằm liệt giường”, chị Tâm kể.

Bà Tịnh một mình tần tảo vừa nuôi bốn đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn, vừa chăm sóc chồng. “Em lúc nào cũng thương mẹ. Hết ngoài chợ lại lo toan việc nhà. Mẹ trở thành trụ cột trong gia đình nên càng ngày càng già trước tuổi”, Tâm rưng rưng. “Họa vô đơn chí”, chiều 16/5/2015, Phan Thị Thanh Thảo chở mẹ từ Hội An về Đà Nẵng, đến đường Lê Văn Hiến, xe máy Thảo điều khiển bất ngờ lao lên dải phân cách. Hai mẹ con ngã văng, đập đầu xuống đường và trụ điện. Bà Tịnh chết ngay tại chỗ, còn Thảo chết trên đường đi cấp cứu. “Lúc nghe tin, bầu trời như đổ sụp trước mặt em”, giọng Tâm bàng hoàng. Nguyên nhân vụ TNGT vẫn còn nhiều “ẩn số”. Người dân gần nơi xảy ra tai nạn bảo do Thảo “buồn ngủ” nên mất lái.

Cần lắm những tấm lòng 

Gia đình ông Tuấn khánh kiệt. Ông sống đời thực vật, ba người con công việc chưa ổn định, thu nhập bấp bênh. Tâm nghỉ việc, ở nhà tập trung, chăm sóc cha. “Em không biết lúc nào ba khát, lúc nào ba đói nữa. Cứ thỉnh thoảng lại bón cháo, bón sữa cho ba thôi. Bón gì ba ăn nấy nhưng không hề cảm nhận gì được cả. Cứ mỗi lần thời tiết thay đổi ba em thường nổi cơn động kinh”, Tâm nói. Khi tôi tỏ ý muốn chụp một tấm hình ông Tuấn nằm trên giường bệnh để minh họa cho bài báo, Tâm nói “thôi anh ạ, nhìn thảm thương lắm”.

Theo Ban ATGT TP Đà Nẵng, do vụ TNGT này chưa có kết luận nguyên nhân của công an nên Ban ATGT thành phố cũng chưa thể có kế hoạch hỗ trợ gia đình các nạn nhân. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN (UBMTTQVN) phường Chính Gián vừa có tờ trình gửi lãnh đạo UBMTTQVN TP Đà Nẵng và quận Thanh Khê xin hỗ trợ kinh phí cho gia đình ông Tuấn. “Hoàn cảnh của ông Tuấn rất bi đát, cần sự chung tay giúp đỡ của các tổ chức, đoàn thể và những tấm lòng hảo tâm”, ông Võ Văn Đoàn, Chủ tịch UBMTTQVN phường Chính Gián nói.

Ông Đoàn cho hay: Trước đây gia đình ông Tuấn thuộc diện hộ nghèo của phường. Khi hai đứa con trai của ông Tuấn đi làm, dù thu nhập thấp, nhưng gia đình cũng đã thoát nghèo. Nhưng vợ và con gái ông Tuấn mất vì TNGT, hoàn cảnh càng khó khăn hơn. Theo ông Đoàn, kinh phí mai táng cho vợ và con gái ông Tuấn vừa rồi cũng phải nhờ nhân dân trong phường giúp đỡ. Một số cơ quan, đoàn thể của thành phố, quận và phường có đến thăm viếng hỗ trợ, nhưng cũng chỉ đủ lo mai táng cho hai mẹ con và còn một ít để mua thuốc men cho ông Tuấn. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.