Pháp luật

20 giờ lật tẩy kẻ cướp ngân hàng 1,1 tỷ đồng

02/02/2018, 07:20

Tổ chuyên án phát hiện một người thân của phụ nữ trên đang thuê trọ có đặc điểm giống kẻ gây án.

4

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh thưởng nóng các tập thể có thành tích xuất sắc trong bắt giữ đối tượng cướp ngân hàng

Sau 20 giờ tích cực điều tra, truy xét, lực lượng Công an tỉnh Bắc Giang đã bắt gọn đối tượng cướp 1,1 tỷ đồng ở Phòng giao dịch Dĩnh Kế, Ngân hàng Agribank TP Bắc Giang (số 1122, đường Lê Lợi, phường Dĩnh Kế).

Lật tẩy tội phạm từ vỏ quả bom giả

Ngày 26/1 có lẽ là ngày kinh hoàng nhất trong cuộc đời chị Phạm Thị Ánh Mai cùng ba cán bộ khác của Phòng giao dịch Dĩnh Kế, thuộc Agribank TP Bắc Giang. Vẫn chưa hết sợ hãi, chị Mai kể lại: “Lúc đó vào khoảng 15h, đối tượng dùng bom và chĩa súng vào phía chúng tôi đe dọa nên mọi người vô cùng hoảng loạn, chỉ biết làm theo mọi yêu cầu của tên cướp. Sau khi uy hiếp, lấy được tiền, hắn nhanh chóng tẩu thoát và để lại quả bom trên bàn giao dịch”.

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt phong tỏa, khám nghiệm hiện trường, thu thập lời khai của nhiều nhân chứng. Xác định đây là vụ cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng rất manh động khi đem theo vũ khí quân dụng, vật liệu nổ để khống chế các nạn nhân, Giám đốc Công an tỉnh xác lập chuyên án truy xét mang bí số 118C do Đại tá Dương Ngọc Sáu, Phó giám đốc Công an tỉnh làm Trưởng ban. 

Ghi nhận những nỗ lực của lực lượng công an trong việc điều tra, làm rõ vụ án, chiều 29/1, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh đã thưởng nóng 60 triệu đồng cho 4 tập thể gồm: Công an TP Bắc Giang, Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Kỹ thuật hình sự, Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ (Công an tỉnh). Tại buổi họp báo, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao thưởng 30 triệu đồng; Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh trao thưởng 50 triệu đồng cho Ban chuyên án.

Tuy nhiên, mọi thông tin để nhận dạng gần như không có khi đối tượng bịt kín mặt, sử dụng xe máy mang BKS giả gây án. Ban chuyên án kiên trì phân tích từng dấu vết, thông tin, kết hợp với trinh sát, xác minh khoanh vùng đối tượng tình nghi. Từ vỏ quả bom giả làm bằng hộp đựng điện thoại Iphone, cơ quan điều tra biết thông tin về một phụ nữ ở phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) đã mua chiếc điện thoại đựng trong chiếc hộp đó. Khi xác minh, người này đã bán nhà và chuyển đến nơi ở mới từ vài năm nay.

Tiếp tục lần theo hướng điều tra này, tổ chuyên án phát hiện một đối tượng là người thân của phụ nữ trên đang thuê trọ ở đường Cao Kỳ Vân, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) có hình dáng, xe máy đặc điểm giống như phương tiện, đối tượng gây án. Đó là Nguyễn Đức Minh (SN 1983), trú tại thôn Phấn Sơn, xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang). Minh không có nghề nghiệp ổn định, ly thân với vợ, đang kinh doanh tự do và chưa có tiền án, tiền sự. 

Bị bắt giữ vào trưa 27/1, Minh quanh co chối tội, nói rằng chiếc vỏ điện thoại trên đã được bỏ lại căn nhà cũ từ khi vợ chồng hắn bán. Thế nhưng với những chứng cứ xác thực mà cơ quan điều tra đưa ra về dấu vết trùng khớp, đặc điểm chủng loại băng dính phát hiện tại nơi ở của hắn và ở quả bom giả đã khiến Minh phải cúi đầu nhận tội.

5

Đối tượng Nguyễn Đức Minh tại cơ quan điều tra

Trắng đêm truy bắt đối tượng

Khoảng 22h đêm 28/1, chúng tôi có mặt tại Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Giang, lúc này, các thành viên Ban chuyên án vừa trở về sau chuyến khám xét, thu hồi tang vật, tài sản trong vụ cướp. Lực lượng chức năng thu giữ phương tiện gây án là xe máy Suzuki Viva BKS 98B2-899.22 và một BKS 948.58; công cụ gây án là súng ngắn bằng nhựa được vứt tại một ao nước ở thôn 3, xã Tân Thịnh (Lạng Giang). Qua đấu tranh, Minh khai cất giấu tiền ở vườn sau của nhà mẹ vợ ở thôn Hoành Sơn, xã Phi Mô (Lạng Giang) và trên ô tô mượn của bạn. Hiện lực lượng chức năng đã thu hồi 1,08 tỷ đồng, số tiền còn lại đối tượng đã tiêu xài.

Nguyên nhân của việc đi cướp tài sản theo Minh là vì nợ nần không có khả năng chi trả. Minh từng chung vốn cùng bạn bè buôn bán xe ô tô cũ nhưng nhiều lần bị thua lỗ. Phòng giao dịch Dĩnh Kế được chọn vì qua một thời gian theo dõi, hắn biết nhân viên ở đây chủ yếu là nữ. Hơn nữa, vào buổi chiều, phòng ít có khách hàng đến giao dịch. Đặc biệt, địa điểm phòng giao dịch gần đường lớn thuận lợi cho việc tẩu thoát, đánh lạc hướng cơ quan chức năng sau khi cướp. Nhưng tất cả đều không “thoát” khỏi đôi mắt, kinh nghiệm của các điều tra viên.

Một cán bộ trong ban chuyên án chia sẻ: “Kể từ khi nhận được tin báo, chúng tôi nhanh chóng lên đường, chỉ tranh thủ ăn bánh mì hoặc mì tôm, cả đêm dường như thức trắng. Thế nhưng, khi làm rõ được đối tượng gây án, tất cả mệt mỏi đều tan biến, ai cũng thở phào nhẹ nhõm vì đã bắt giữ được tên cướp nguy hiểm sau đúng 20 giờ, người dân không còn phải lo lắng mỗi khi ra đường”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.