Thị trường

20 năm sau, 50% người Việt Nam sẽ sống sung túc

23/02/2016, 20:17

Đây là một trong những thông điệp chính được đưa ra trong công bố Việt Nam 2035 ngày 23/2.

nguoi-viet-giau-co-hinh-anh
Dự báo 20 năm tới, 50% dân số Việt Nam sẽ thuộc nhóm trung lưu. Ảnh minh họa

Trong buổi công bố, chương trình nghị sự mới về hòa nhập xã hội đưa ra nhận định về hai xu thế lớn về xã hội đã diễn ra. Xu thế thứ nhất là sự xuất hiện của tầng lớp trung lưu tập trung tập trung tại các đô thị và làm việc trong khu vực chính thức.

“Đến năm 2035, sẽ có trên một nửa dân số Việt Nam thuộc nhóm trung lưu (hiện nay mới là 10%), báo cáo cho biết.

Báo cáo cũng ghi chú rằng tầng lớp trung lưu toàn cầu bao gồm những người có mức tiêu dùng từ 10-100 USD/ngày (tính theo sức mua và giá cả năm 2005).

Nhu cầu của nhóm người này được cho là sẽ khác hẳn với nhu cầu của đa số người nghèo hiện sống chủ yếu ở nông thôn.

Xu thế lớn thứ hai đang được định hình tại Việt Nam là sự dịch chuyển mạnh mẽ về cơ cấu dân số theo độ tuổi. Theo báo cáo, số người cao tuổi sẽ tăng nhanh khiến Việt Nam trở thành một trong những nước có dân số già hóa nhanh nhất thế giới. Điều này cũng có nghĩa là tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động sẽ giảm xuống.

Theo ước tính, đến 2035, tỷ lệ người cao tuổi phụ thuộc (từ 65 tuổi trở lên) sẽ tăng từ 10% hiện nay lên gần 22%.

Để giải quyết các vấn đề trên, chương trình nghị sự cho rằng Việt Nam phải giải quyết 4 nội dung gồm: Mở rộng phạm vi bo phủ của hệ thống lương hưu áp dụng cho đại bộ phận dân số; đảm bảo hầu hết trẻ em đều hoàn thành tring học phổ thông và tốt nghiệp với các kỹ năng phù hợp; thiết lập cơ chế đại diện hữu hiệu để bảo vệ người lao động thông qua tổ chức công đoàn và tổ chức đại diện cho người lao động; đảm bảo độ bao phủ y tế toàn dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.