Thời sự Quốc tế

20 năm sau vụ khủng bố 11/9 và thông điệp của Tổng thống Mỹ Joe Biden

11/09/2021, 17:00

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến New York vào tối thứ Sáu khi ánh sáng "Tribute in Light" được thắp lên, đánh dấu nơi các tòa tháp đã từng đứng.

Lời kêu gọi đoàn kết

Tổng thống Joe Biden đã đưa ra lời kêu gọi toàn nước Mỹ hãy sốc lại tinh thần đoàn kết và hợp tác - những thứ đã nảy nở trong những ngày sau vụ khủng bố 11/9 khi nhà lãnh đạo tổ chức một buổi lễ tưởng niệm những người đã chết cách đây 20 năm.

Khi những kẻ không tặc điều khiển 4 máy bay và tiến hành các vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất nhằm vào Hoa Kỳ vào năm 2001, ông Joe Biden đang là một thượng nghị sĩ. Giờ đây, lần đầu tiên nhà lãnh đạo đánh dấu kỷ niệm sự kiện bi thương 11/9 trên cương vị một Tổng tư lệnh của Hoa Kỳ.

Tổng thống Joe Biden trước đó đã lên kế hoạch tới thăm ba địa điểm nơi máy bay gặp nạn và đã để lại phần phát biểu cho những quan chức khác.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden và vợ thực hiện các chuyến thăm đến các địa điểm quan trọng liên quan đến vụ khủng bố cách đây 20 năm.

Thay vào đó, Nhà Trắng đã công bố một bài diễn văn được ghi âm vào cuối ngày thứ Sáu, trong đó ông Joe Biden đã nói về “ý thức đoàn kết dân tộc thực sự” từng xuất hiện sau các cuộc tấn công, khi đó, người Mỹ từng thấy “chủ nghĩa anh hùng ở khắp mọi nơi – ngay cả ở những nơi được mong đợi và không ngờ tới”.

“Đối với tôi, đó là bài học trọng tâm của ngày 11 tháng 9,” ông Joe Biden nói, đồng thời nhấn mạnh rằng: "Đoàn kết là sức mạnh lớn nhất của chúng ta."

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến New York vào tối thứ Sáu khi ánh sáng "Tribute in Light" được thắp lên, đánh dấu một cách ám ảnh nơi các tòa tháp bị tấn công từng đứng.

Điểm dừng chân đầu tiên của ông Joe Biden vào thứ Bảy là Đài tưởng niệm Quốc gia 11 tháng 9, nơi tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới đã sụp đổ.

Từ đó, ông Joe Biden đã đến thăm cánh đồng gần Shanksville, ở bang Pennsylvania, nơi một chiếc đã lao xuống sau khi những hành khách anh dũng chiến đấu với những kẻ khủng bố để ngăn chặn nó bay đến thủ đô Washington.

Cuối cùng, Tổng thống Joe Biden đã đến Lầu Năm Góc, nơi quân đội hùng mạnh nhất thế giới phải chịu một đòn không thể tưởng tượng được vào chính tổng hành dinh của mình.

Nhiệm vụ của Joe Biden, giống như những người tiền nhiệm trước ông, là đánh dấu thời điểm kinh hoàng trong quá khứ bằng sự kết hợp giữa tâm trạng đau buồn và quyết tâm.

Tổng thống Mỹ đã nói lên nỗi đau đi kèm với những kỷ niệm về ngày 11/9 trong thông điệp video của mình, rằng: “Dù thời gian đã trôi qua bao lâu, những kỷ niệm này sẽ khiến mọi thứ đau đớn trở lại như thể bạn vừa nhận được tin tức cách đây vài giây”.

Robert Gibbs, cựu thư ký báo chí của Tổng thống Barack Obama, nói rằng, đối với ông Joe Biden, "Đó là khoảnh khắc để mọi người thấy ông ấy không chỉ là tổng thống của đảng Dân chủ, mà là tổng thống của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ."

“Người dân Mỹ có phần mâu thuẫn về những gì họ đã thấy ở Afghanistan trong vài tuần qua,” ông Gibbs nói.

“Đối với Joe Biden, đây là thời điểm để cố gắng thiết lập lại một số điều. Nhắc nhở mọi người về thế nào là tổng tư lệnh và ý nghĩa của việc trở thành người lãnh đạo đất nước vào thời điểm có ý nghĩa quan trọng như vậy ”.

20 năm, 4 đời tổng thống

Nhân kỷ niệm 20 năm ngày xảy ra vụ tấn công, Tổng thống Joe Biden giờ đây cũng gánh vác trách nhiệm mà những người tiền nhiệm đã làm để ngăn chặn thảm kịch trong tương lai.

Ông Biden phải ngăn chặn những lo ngại mới về sự gia tăng khủng bố sau khi Hoa Kỳ vội vã rút hết quân đội khỏi Aghanistan vào tháng 9, tháng mà những kẻ khủng bố đã gây ra sự kiện kinh hoàng cách đây 20 năm.

Joe Biden là tổng thống thứ tư có những tuyên bố an ủi đất nước Mỹ vào dịp kỷ niệm ngày đen tối 11/9, một trong những quyết định mang tính hệ quả nhất về chính sách đối nội và đối ngoại của các nhà lãnh đạo Mỹ trong hai thập kỷ qua.

Vụ tấn công khủng bố xảy ra vào thời kỳ Tổng thống George W. Bush làm lãnh đạo, người đang đọc sách cho học sinh Florida vào thời điểm 1 máy bay lao vào Trung tâm Thương mại Thế giới.

Tổng thống George W. Bush khi đó đã không được rời khỏi Washington vì lý do an ninh - một quyết định mà Thượng nghị sĩ Joe Biden khi đó đã thúc giục ông xem xét lại, tổng thống đương nhiệm đã nói trong video.

1 năm sau, ông Bush chọn Đảo Ellis làm địa điểm để phát biểu kỷ niệm đầu tiên của mình, trong đó ông thề, "Kẻ thù của chúng ta đã bắt đầu, chúng ta đã hoàn thành."

Các cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan vẫn còn bế tắc khi Tổng thống Barack Obama đến thăm Lầu Năm Góc để đánh dấu ngày 11 tháng 9 đầu tiên khi ông nhậm chức vào năm 2009.

Vào thời điểm Obama phát biểu tại lễ kỷ niệm 10 năm, kẻ chủ mưu vụ tấn công Osama bin Laden đã chết, bị giết trong một cuộc đột kích của đặc nhiệm SEAL vào tháng 5 năm 2011.

Mặc dù Hoa Kỳ lúc này vẫn còn vướng mắc ở nước ngoài, và vẫn đang cảnh giác trước các mối đe dọa khủng bố, nhưng ngày kỷ niệm trở được nhắc đến nhiều hơn với thông điệp hàn gắn.

Tổng thống Donald Trump, người đã cam kết đưa Mỹ ra khỏi Afghanistan, những lời nói của ông Trump trong lễ kỷ niệm ngày 11 tháng 9 đầu tiên vào năm 2017 có vẻ vẫn như một lời cảnh báo sống động đối với những kẻ khủng bố: “Những kẻ giết người man rợ này rằng không có góc tối nào ngoài tầm với của chúng ta, không có thánh địa nào nằm ngoài tầm tay sự nắm bắt của chúng ta, và không nơi nào có thể ẩn náu ở bất cứ đâu trên trái đất rất rộng lớn này.”.

Hôm thứ Bảy, khi ông Joe Biden đang tìm đường đến cả ba địa điểm quan trọng trong sự kiện 11/9, cựu Tổng thống Bush đã bày tỏ sự kính trọng của mình ở Shanksville trong khi cựu Tổng Obama cũng làm như vậy ở New York.

Về phần mình, cựu Tổng thống Donald Trump đã lên kế hoạch ít nhất một điểm dừng ở Manhattan và sẽ đưa ra bình luận về sự kiện, bên lề một trận đấu quyền anh tại một sòng bạc ở Hollywood, ở bang Florida.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.