20 năm tiếp nhận quyền điều hành bay phía Nam FIR HCM

09/01/2015 14:02

Sáng nay (9/1), Cục Hàng không VN long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm tiếp nhận quyền điều hành phần phía Nam vùng thông báo bay Hồ Chí Minh.

20 năm tiếp nhận quyền điều hành bay phía nam fir hcm
Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu tới dự và phát biểu chỉ đạo

Cục trưởng Cục hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết, quá trình đấu tranh giành lại quyền điều hành phần phía Nam vùng thông báo bay Hồ Chí Minh của Việt Nam kéo dài hơn 18 năm bền bỉ, với nhiều cố gắng nỗ lực, bằng sự linh hoạt mềm dẻo, đấu tranh trên mọi phương diện, với sức mạnh tổng hợp của nhiều bộ, ngành, đã xóa bỏ được kế hoạch tạm thời của ICAO năm 1975, thừa nhận sự toàn vẹn ranh giới vùng thông báo bay Hồ Chí Minh. 

Kể từ 00h00 ngày 8/12/1994, Nhà nước đã giao nhiệm vụ đặc biệt quan trọng quản lý và điều hành phần phía Nam FIR-HCM cho Trung tâm Quản lý bay dân dụng Việt Nam (nay là Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam) đảm nhiệm.

Phát biểt tại Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu nhấn mạnh, trong suốt 20 năm qua, ngành Hàng không VN đã cung cấp dịch vụ dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trong toàn bộ vùng thông báo bay của Việt Nam với 24 đường bay quốc nội và 34 đường bay quốc tế, đặc biệt trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh có những điểm giao tới 9 đường bay khác nhau và có nhiều đường bay đã được ICAO xếp trong danh sách 25 đường bay có tần suất hoạt động cao nhất thế giới, chiếm giữ vị trí quan trọng đối với hoạt động bay trên khu vực biển Đông.

"Hàng ngày, có hàng ngàn chuyến bay đi/đến và quá cảnh của hơn 100 hãng hàng không trên thế giới thường xuyên hoạt động 24/24 giờ trong vùng thông báo bay của Việt Nam. Bằng sự nỗ lực phấn đấu, bằng ý chí quyết tâm, chúng ta không để xảy ra mất an toàn trong phạm vi trách nhiệm của Ngành, tổng sản lượng điều hành bay hơn 5,5 triệu chuyến bay, tổng doanh thu đạt gần 32 ngàn tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước đạt gần 17 ngàn tỷ đồng; đảm bảo phục vụ điều hành cho hàng ngàn chuyến bay chuyên cơ phục vụ Đảng, Nhà nước, thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại trong sự nghiệp đổi mới; phối hợp với các cơ quan quản lý vùng trời, các đơn vị quốc phòng giám sát các hoạt động bay góp phần giữ vững an ninh an toàn chủ quyền vùng trời Tổ quốc", Thứ trưởng nói.  

Trong thời gian tới, hoạt động hàng không dân dụng ngày càng phức tạp, nhu cầu của xã hội ngày càng cao thể hiện ở tăng trưởng của vận tải hàng không những năm gần đây luôn ở mức cao so với khu vực và thế giới, đòi hỏi Việt Nam phải tiếp tục đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa các cảng hàng không và các cơ sở cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay cũng như các phương tiện GTVT.

Cũng từ đây, Thứ trưởng Tiêu yêu cầu các cơ quan chức năng cần tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có nền không vận tiên tiến thuộc nhóm dẫn đầu khu vực Đông Nam Á, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hoạt động bay dân dụng; tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế, các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, tổ chức công tác không vận theo các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên; phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị quốc phòng, quản lý chặt chẽ vùng trời, quản lý bay để tổ quốc không bị bất ngờ trong bất kỳ tình huống nào.

Cụ thể, Thứ trưởng đề nghị Cục Hàng không VN, TCT Quản lý bay VN cần xây dựng khung khổ pháp lý cho hoạt động cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay phù hợp với các quy định của Việt Nam và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế; quy hoạch, kế hoạch và đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ, kỹ thuật hiện đại phải được làm tốt, bám sát chiến lược phát triển ngành Hàng không VN; Xây dựng chính sách và tổ chức thực hiện tốt công tác đào tạo, huấn luyện nguồn nhân lực có chất lượng.

T.B