Quản lý

20 năm trước Hàn Quốc đã cấp bằng lái xe số tự động

23/05/2015, 06:06

Từ 20 năm trước Hàn Quốc đã cấp bằng lái xe riêng cho người chỉ có nhu cầu lái xe số tự động.

unnamed2
Ông Park Young Jo (đeo kính) chia sẻ kinh nghiệm về thi sát hạch bằng lái xe với Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tại phòng điều khiển thi

Trao đổi với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cùng đoàn công tác của Việt Nam, ông Park Young Jo cho biết, phần lớn xe dưới 9 chỗ tại Hàn Quốc là xe số tự động, nên từ 20 năm trước Hàn Quốc đã cấp bằng lái xe riêng cho người chỉ có nhu cầu lái xe số tự động. Do thi lái xe số tự động dễ hơn lái xe số sàn, nên người có bằng lái xe số tự động không được lái xe số sàn, ngược lại người có bằng lái xe số sàn được lái xe số tự động.

"Vì thế, nếu người chỉ có bằng lái xe số tự động mà lái xe số sàn thì bị cảnh sát xử phạt như người không có bằng lái xe", ông Jo nói.

Quy trình thi sát hạch lấy băng lái xe số tự động, theo ông Jo cơ bản giống thi lấy bằng lái xe số sàn, chỉ khác phần thi thực hành thì một đằng thi lái bằng xe số sàn, một đằng lái xe số tự động. Còn lại phần thi lý thuyết, thi kỹ năng là giống nhau. Việc tách thi lấy bằng lái xe số tự động riêng đã tạo thêm nhiều cơ hội cho người dân lấy bằng lái ô tô, nhất là với phụ nữ. Bởi thi lấy bằng lái xe số sàn với nữ giới là rất khó.

Hàn Quốc hiện có 26 trung tâm sát hạch lái xe, mỗi năm cấp hàng vạn giấy phép lái xe (GPLX) mới. Tỷ lệ thi lấy được bằng lái khá thấp: xe con chỉ đạt dưới 50%; xe tải và xe chở khách trên 9 chỗ dưới 15%; xe máy phân khối lớn dưới 20%. "Người nào thi trượt sẽ được thi lại trong vòng ba ngày, trượt phần nào thì thi lại phần đó", ông Jo cho biết.

unnamed1
Thí sinh tập lái điện tử tại Trung tâm sát hạch Kangnam

Tại Hàn Quốc, các trung tâm sát hạch không quan tâm việc thí sinh học lái ở đâu, cứ đủ tuổi là có thể đăng ký thi sát hạch lấy bằng lái. Các trung tâm sát hạch đều do nhà nước quản lý, phí thi lấy bằng chỉ 65.000 W (khoảng 1,3 triệu đồng). Hệ thống thi từ lý thuyết, kỹ năng tới thực hành, được tự động hoá tới hơn 90% và có camera giám sát nên rất khó có thể xảy ra tiêu cực trong quá trình thi. Theo ông Jo, do phí thi thấp, nên trung tâm vẫn được nhà nước cấp bù chi phí hàng năm.

Ông Park Young Jo tỏ ra khá bất ngờ khi được Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Việt Nam cũng đang nghiên cứu để áp dụng việc thi và cấp bằng lái xe số tự động riêng, nhưng vừa đề xuất đã có nhiều ý kiến phản đối. "Với kinh nghiệm đã làm 20 năm nay, tôi khẳng định việc tổ chức thi và cấp bằng lái xe số tự động riêng chỉ có lợi cho người dân. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam", ông Jo nói.

Hiện với bằng lái xe dưới 9 chỗ (B1) tại Hàn Quốc có niên hạn 10 năm. Việc đổi bằng lái do các Trung tâm sát hạch thực hiện. Còn tại Việt Nam, hiện bằng lái xe B1 cấp đến tuổi nghỉ hưu và việc cấp đổi các loại bằng lái do Sở GTVT các tỉnh và Tổng cục Đường bộ thực hiện.

Thi sinh ngoi cho dang ky thi tai trung tam
Nhiều người chờ làm thủ tục đăng ký thi lấy bằng lái tại Trung tâm sát hạch Kangnam. Tại Hàn Quốc, các trung tâm sát hạch không quan tâm việc thí sinh học lái ở đâu, cứ đủ tuổi là có thể đăng ký thi sát hạch lấy bằng lái.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.