Thời sự

20 ngày “nước rút” xóa ùn tắc, xe dù chèo kéo tại sân bay Tân Sơn Nhất

06/09/2022, 07:31

Chỉ dẫn cụ thể, trực quan đặt ngay cửa ra của ga quốc nội giúp các hành khách lần đầu đến Tân Sơn Nhất cũng có thể dễ dàng di chuyển.

Trong cao điểm dự báo 120.000 hành khách mỗi ngày dịp lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, chất lượng phục vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất được cải thiện tích cực sau nhiều tháng hành khách liên tục phản ánh.

Trước đó, ngày 9/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn ký văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty CHK Việt Nam, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Sở GTVT TP.HCM về tăng cường phối hợp tổ chức giao thông tại sân bay Tân Sơn Nhất. Đến ngày 29/8, tình trạng lộn xộn, xe dù chèo kéo gây khó khăn cho hành khách đã chấm dứt.

Hướng dẫn trực quan ở nhiều vị trí

Trở về từ chuyến du lịch Nha Trang vào ngày 4/9, chị Phương (40 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận) chia sẻ: Chất lượng dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất được cải thiện rất nhiều.

Ngay cổng ra của ga quốc nội đến có biển chỉ dẫn vị trí đón xe buýt số 152. "Nhiều lần trước đây khi xuống sân bay, do không có chỉ dẫn cụ thể nên tôi phải ra đợi taxi rất lâu”, chị Phương nói và cho biết quãng đường từ sân bay về nhà chỉ khoảng 4km nên có lần tài xế taxi chê đường gần không chở.

Cách chỉ dẫn cụ thể và trực quan như hiện nay tại sân bay giúp hành khách yên tâm và chủ động đi xe buýt trong trường hợp hành khách 1-2 người và ít hành lý.

Không chỉ có tuyến xe buýt 152, hiện nay tuyến buýt không trợ giá 72-1 đi Vũng Tàu hướng về cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng được chỉ dẫn trực quan ngay tại cổng ra.

Trong trường hợp không gấp gáp di chuyển, hành khách tại các quận dọc tuyến như Phú Nhuận, quận 3, Bình Thạnh và khu vực phường Thảo Điền, An Phú (TP. Thủ Đức) lựa chọn tuyến buýt này rất tiện lợi.

img

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã tăng "độ phủ" các chỉ dẫn, cảnh báo để hỗ trợ hành khách.

Bên trái cổng ga đến trong nước, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã bổ sung chỉ dẫn ký hiệu từng làn A, B, C, D để hành khách nhận diện và chủ động đến đúng vị trí đón xe hoặc hướng dẫn người dân, xe hợp đồng bên ngoài vào đón nhanh chóng.

Nhờ vào chỉ dẫn này, tình trạng lộn xộn, đón trả khách sai làn đã chấm dứt. Các trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị lực lượng TTGT xử phạt.

Ghi nhận của Báo Giao thông vào các ngày cao điểm dịp lễ Quốc khánh 2/9, tình trạng xe dù chèo kéo, “chặt chém” đã chấm dứt.

Không chỉ dừng lại ở việc gia tăng nhận diện các dịch vụ mặt đất, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã triển khai cả bảng điện tử kích thước lớn ngày tại cổng ra của ga đến để hỗ trợ hành khách có lựa chọn sớm ngay khi đặt chân ra sảnh nhà ga.

Tại bảng này, vị trí xe buýt đón khách cũng được chỉ dẫn cực kỳ chi tiết “Làn B xe buýt B06 – B09”. Ngay phía sau, một cảnh báo hỗ trợ khác cũng được gắn có nội dung “Nên chọn taxi chính hãng. Đón taxi đúng nơi quy định”.

Nhờ vậy, rất nhiều hành khách đã không bị xe dù ép giá ngay cả khi xuống sân bay vào tối muộn.

“Hóa giải” khung giờ cao điểm

Qua theo dõi tình trạng ùn ứ thường xảy ra vào các cao điểm chuyến bay đến và thậm chí là “cao điểm kép” khi hành khách đông vào khung giờ cao điểm giao thông của TP.HCM, ban lãnh đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã chọn phương án tăng cường nhân sự điều tiết để hóa giải thay vì cố định số lượng nhân sự theo ca, kíp trực như phương pháp quản lý thông thường.

Tình trạng quá tải hạ tầng của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất là điều đã diễn ra từ nhiều năm về trước. Tổng công suất thiết kế 25 triệu hành khách/năm nhưng hiện đang khai thác quá tải công suất suốt từ năm 2016 đến nay dẫn đến rất các tình huống, hệ lụy phát sinh.

Ông Đặng Ngọc Cương, Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất chia sẻ: “Sau rất nhiều cuộc họp phân tích, mổ xẻ vấn đề để tìm giải pháp, chúng tôi đã đặt quyết tâm phải giải quyết cho bằng được các phát sinh bằng cách tăng cường nhân sự vận hành, giám sát, ưu tiên hóa giải khung giờ cao điểm. Quan trọng nhất là các “điểm chạm thông tin” chỉ dẫn trực quan nhất, sớm nhất cho hành khách”.

Theo ông Cương, quá trình phối hợp chặt chẽ của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất với các đơn vị quản lý như Cảng vụ HKMN, Sở GTVT, công an TP.HCM cũng đã giúp các hoạt động tại sân bay vận hành thông suốt.

img

Sau chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn về tăng cường phối hợp tổ chức giao thông tại sân bay Tân Sơn Nhất, Sở GTVT TP.HCM đã tăng cường lực lượng thanh tra, giám sát tình hình giao thông tại sân bay Tân Sơn Nhất. Trong ảnh: Thanh tra Sở GTVT lập biên bản xử phạt 1 trường hợp tài xế dừng đỗ sai quy định trước ga quốc nội đến sáng ngày 4/9.

Ông Phùng Thanh Tú, Bí thư Đoàn thanh niên Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, ngay sau khi có kế hoạch khai thác và dự báo lượng hành khách cao điểm lễ Quốc khánh 2/9, hơn 300 tình nguyện viên đã được huy động, luân phiên túc trực trong các khung giờ cao điểm.

Ngay cả khu vực làm thủ tục và soi chiếu, đội ngũ tình nguyện viên cũng hoạt động năng nổ và tận tâm để hành khách được hỗ trợ, có trải nghiệm tốt nhất.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đàm Phan Phát, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT nhận định, sau khi Sở GTVT đề xuất thành phố các biện pháp quản lý, giám sát tại các làn đón xe trước ga quốc nội và ga quốc tế, lực lượng TTGT đã được tăng cường tuần tra, phối hợp cùng các đơn vị tại sân bay Tân Sơn Nhất. Chỉ sau một thời gian ngắn quyết liệt, tình trạng xe dù chèo kéo khách đã giảm mạnh.

Theo ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam, chất lượng phục vụ tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã chuyển biến tích cực nhờ phương án tăng “độ phủ” của các chỉ dẫn, cảnh báo trực quan.

“Vị trí đón xe buýt đã được điều chỉnh khá thuận lợi và trong tương lai nếu tăng số chuyến, mở thêm tuyến sẽ giúp giải tỏa hành khách thông suốt.

Với các chỉ dẫn chi tiết như hiện nay, ngay cả hành khách từ nơi khác lần đầu đến Tân Sơn Nhất cũng sẽ cảm thấy dễ hiểu”, ông Mậu nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.