Y tế

20 người khỏi bệnh Covid-19 sẵn sàng hiến huyết tương cứu người nhiễm mới

19/08/2020, 06:57

Hiện có 20 người sẵn sàng hiến huyết tương để giúp điều trị bệnh nhân Covid-19 khác...

img
Bà Kelly tham gia sàng lọc, hiến huyết tương để giúp các bệnh nhân Covid-19 khác

Mới đây, Bộ Y tế đã công bố phác đồ điều trị bệnh nhân Covid-19 lần sửa đổi thứ 4 với nhiều điểm mới, trong đó có việc lần đầu tiên cho phép sử dụng huyết tương người bệnh đã khỏi.

Hành động tri ân và lan tỏa

Ngay sau lời kêu gọi của Bộ Y tế đối với những bệnh nhân Covid-19 đã phục hồi, bà Kelly Michelle Koch (50 tuổi, quốc tịch Mỹ) không ngần ngại bay từ TP HCM ra Hà Nội và tới Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới T.Ư làm thủ tục hiến huyết tương để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 nặng. Bà chính là BN 83 nhiễm Covid-19 sau chuyến trở về từ Thái Lan vào tháng 3/2020 và được điều trị tại BV Dã chiến Củ Chi. May mắn chỉ sau thời gian ngắn điều trị, ngày 4/4, bà Kelly được công bố khỏi bệnh.

“Tôi cảm thấy may mắn vì có mặt ở Việt Nam trong giai đoạn này và tin Chính phủ Việt Nam đang làm rất tốt… Tôi mong mọi người không sợ hãi, hiến huyết tương cũng giống như hiến máu. Tôi hy vọng rằng những huyết tương này có thể giúp đỡ được cho các bệnh nhân Covid-19 rất nặng. Tôi hạnh phúc vì được hiến huyết tương”, bà Kelly chia sẻ.

Trong số 5 người có mặt để hiến huyết tương theo lời kêu gọi của BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư, còn có chị Hà Thu Thảo, nhân viên y tế một trường học ở Thường Tín, Hà Nội. Chị chính là BN 196, có chồng là nhân viên Công ty Trường Sinh (liên quan đến BV Bạch Mai).

“Ngày nhận tin dương tính Covid-19 thật bất ngờ bởi mình chưa từng đến BV Bạch Mai, trong khi chồng 2 lần xét nghiệm đều âm tính. Đáng nói khi điều trị, kết quả xét nghiệm của mình liên tục thay đổi hết âm lại chuyển sang dương. Do đó, dù không có biến chứng nặng nhưng mình là một trong những bệnh nhân phải ở lại điều trị lâu nhất, vào từ cuối tháng 3 và đến 23/6 mới được ra viện”, chị Thảo cho hay.

Ngay khi nằm viện, chị Thảo đã biết đến đề tài dùng huyết tương của người khỏi bệnh cứu người bệnh nặng. Ngày được thông báo ra viện, điều chị nghĩ đến đầu tiên đó là gọi điện cho điều dưỡng, bác sĩ xin hiến huyết tương.

Tuy nhiên, thời điểm đó, dịch Covid-19 được kiểm soát tốt nên bệnh viện từ chối lời đề nghị của chị. Lần này, biết BV huy động hiến huyết tương, chị Thảo không ngần ngại đăng ký, thậm chí vận động các bệnh nhân cùng hiến. “Tôi muốn lan toả điều đó và cũng muốn tri ân Nhà nước, bệnh viện đã điều trị chăm sóc cho chúng tôi trong suốt những ngày tháng hoảng loạn vì căn bệnh mới”, chị Thảo chia sẻ.

Là một trong hai người đầu tiên hiến huyết tương, BS. Nguyễn Xuân Thành (bác sĩ của BV Bệnh nhiệt đới T.Ư bị lây nhiễm Covid-19 trong quá trình chăm sóc và điều trị các bệnh nhân Covid-19) chia sẻ: “Hiến huyết tương cũng gần giống với hiến máu thông thường.

Việc làm này cũng không có gì quá to tát, tôi chỉ muốn làm được điều gì đó để giúp bệnh nhân. Hiện nay cũng chưa thể khẳng định 100% phương pháp điều trị bằng huyết tương hiệu quả với bệnh nhân Covid-19, song nếu không thử thì sẽ không biết hiệu quả đến đâu”.

Cùng với BS. Thành, một nữ điều dưỡng tại Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, BV Bạch Mai (BN87) cũng tình nguyện hiến tặng huyết tương.

Hi vọng mới cho các bệnh nhân Covid-19 nặng

img
Kháng thể trong huyết tương của người khỏi bệnh Covid-19 có tác dụng hỗ trợ diệt virus ở bệnh nhân mức độ trung bình, nặng

Ngày 3/8, nghiên cứu Điều trị bệnh nhân Covid-19 thể trung bình, nặng và nghiêm trọng bằng huyết tương người bệnh đã phục hồi chính thức được Bộ Y tế thông qua. Cùng ngày, BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư bắt đầu tuyển chọn người hiến từ nhóm người đã khỏi bệnh và kêu gọi người hiến huyết tương.

Đối tượng đủ điều kiện hiến huyết tương là người từ 18-65 tuổi, cân nặng trên 50kg đối với nam và trên 45kg với nữ, từng mắc Covid-19 và đã khỏi bệnh, sau xuất viện 14 ngày. Người đăng ký hiến huyết tương sẽ được xét nghiệm sàng lọc miễn phí các bệnh như: Viêm gan B, HIV, giang mai... đảm bảo huyết tương đủ điều kiện hiến và truyền cho bệnh nhân.

Trao đổi với báo chí, BSCKII. Vũ Thị Thu Hương, Trưởng khoa Khám bệnh cơ sở Giải Phóng, BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư cho biết: “Sau 1 tuần kêu gọi, đến nay đã có 20 bệnh nhân Covid-19 đã phục hồi đăng ký hiến huyết tương, trong đó có 11 người được tiến hành sàng lọc, 3 người đã được lấy huyết tương, còn lại đang chờ kết quả. Các mẫu huyết tương thu thập được sẵn sàng cho người bệnh cần sử dụng”.

Theo TS. Văn Đình Tráng, Phụ trách khoa Vi sinh - Sinh học phân tử, BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư, điều phối chính của nghiên cứu, hiện dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn cầu trong khi các biện pháp điều trị cho bệnh nhân Covid-19 vẫn chủ yếu là điều trị triệu chứng. Một số loại thuốc kháng virus được đưa vào điều trị nhưng hiệu quả chưa thật sự rõ ràng. Nhiều quốc gia vẫn đang trong cuộc chạy đua tìm vaccine phòng Covid-19.

“Huyết tương của người khỏi bệnh có chứa kháng thể với hiệu giá cao chống lại virus SARS-CoV-2. Khi truyền vào cơ thể bệnh nhân nặng (có tải lượng virus cao), kháng thể sẽ phát huy tác dụng, hỗ trợ diệt virus ở bệnh nhân mức độ trung bình, nặng.

Huyết tương được đánh giá là giải pháp điều trị an toàn, đem lại hiệu quả nhất định cho bệnh nhân Covid-19, đặc biệt là bệnh nhân nặng. Chúng tôi hi vọng có thêm nhiều bệnh nhân đã phục hồi tình nguyện hiến huyết tương để giúp các bệnh nhân Covid-19 nặng khác”, BS. Hương cho biết thêm.

Báo Giao thông tiếp tục hỗ trợ người dân, bệnh viện tại Đà Nẵng

img
Nhà báo Nguyễn Xuân Huy, Trưởng VP đại diện Báo Giao thông tại miền Trung - Tây Nguyên trao tặng quà trị giá 10 triệu đồng từ chương trình cho lãnh đạo Bệnh viện Phổi Đà Nẵng

Cùng với 100 triệu đồng từ “Quỹ Chung tay vì ATGT” hỗ trợ một số trung tâm cấp cứu, bệnh viện tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế trước đó, chương trình “Cùng Báo Giao thông chung tay chống Covid-19 tại Đà Nẵng, miền Trung” tiếp tục nhận được 30 triệu đồng từ đóng góp của các công đoàn viên, đoàn viên thanh niên trong Công đoàn, Đoàn Thanh niên Báo Giao thông. Đồng thời, đại diện Công ty CP Nhật Anh Gia Lai cùng nhóm bạn đồng hành ủng hộ 52 triệu đồng cho chương trình. Đến nay, sau 10 ngày phát động, chương trình đã quyên góp được hơn 300 triệu đồng và tổ chức 5 đợt trao, phát đồ bảo hộ y tế, nhu yếu phẩm cho các bệnh viện, người dân khó khăn tại Đà Nẵng, miền Trung.

Dịp này, chương trình đã trao tặng 10 triệu đồng cho BV Phổi Đà Nẵng ngay sau sự kiện đội ngũ y, bác sĩ tại đây đã điều trị thành công cho ca bệnh 582 (ngày 16/8), đánh dấu sự kiện chữa khỏi Covid-19 cho bệnh nhân có bệnh nền nặng đầu tiên tại Đà Nẵng. Trong tuần, chương trình còn trao 150 suất nhu yếu phẩm (gồm gạo, mì tôm, dầu ăn, mắm…. trị giá 250.000 đồng/suất) cho các hộ nghèo, khó khăn tại Quảng Nam, Đà Nẵng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ngân Hà

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.