Kinh tế

200 chuyên gia hiến kế phát triển KT-XH Nghệ An

29/10/2016, 21:06
image

Gần 200 chuyên gia đầu ngành về kinh tế và các lĩnh vực khác đã cùng “hiến kế” để đưa Nghệ An thoát nghèo.

DSC_8186

Gần 200 chuyên gia tham dự hội thảo "Phát triển Nghệ An đến năm 2020 theo tinh thần Nghị quyết 26 – NQ/TW của Bộ Chính trị"

Ngày 29/10, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Viện Kinh tế Việt Nam tổ chức Hội thảo “Phát triển Nghệ An đến năm 2020 theo tinh thần Nghị quyết 26 – NQ/TW của Bộ Chính trị”.

Hội thảo được xem là diễn đàn quan trọng "hiến kế" để giúp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An tiếp tục phát huy những thành quả đạt được trong 3 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, từ đó có những giải pháp phù hợp, hiệu quả trong thời gian tới để đưa Nghệ An vươn lên thoát nghèo.

Từ 2014-2016, thực hiện Nghị quyết 26, Nghệ An đã thu hút được 301 dự án, số vốn đăng ký đầu tư lên đến 148.834 tỷ đồng, bằng 2,5 lần giai đoạn 2011-2013. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng bình quân 7,59%, cao hơn tốc độ tăng trưởng của 3 năm 2011-2013 (5,54%). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; thu nhập bình quân đầu người năm 2013 đạt 22,96 triệu đồng/người, năm 2014 đã tăng lên đạt 26 triệu đồng/người; năm 2015  đạt 29 triệu đồng/người; năm 2016 ước đạt 31 triệu đồng (gấp 1,4 lần so với năm 2013)... Tuy nhiên, những kết quả này chưa đáp ứng được những mục tiêu đã đặt ra, chưa xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương và sự kỳ vọng của nhân dân.

171611baoxaydung_image007

TP. Vinh được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm vùng Bắc Trung Bộ

Tại hội nghị, các chuyên gia kinh tế, các nhà đầu tư đã chỉ ra những vấn đề còn tồn tại, đồng thời chỉ ra các yếu tố cần thiết để tăng cường thu hút đầu tư, phát triển tiềm năng sẵn có đưa Nghệ An vươn lên thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020.

PGS, TS. Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng: "Trước mắt, Nghệ An cần phải cải thiện môi trường kinh doanh, tính cạnh tranh, thay đổi tư duy về phát triển, đặc biệt là phát triển công nghiệp. Hiện nay, công nghiệp của Nghệ An chủ yếu là công nghiệp khai thác tài nguyên không mang tính bền vững. Các khu công nghiệp tỉnh đã mở ra, đã thu hút đầu tư cần lựa chọn hướng phát triển riêng, phát triển công nghiệp công nghệ cao. Ngoài ra, Nghệ An cũng phải tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng các chương trình khởi nghiệp làm tiền đề cho sự phát triển".

hanhtrinhvuotGa2

Dây chuyền sản xuất gấc xuất khẩu của công ty Nafoods góp phần tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho nông dân Nghệ An.

Ông Đỗ Nhất Hoàng – Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ KH&ĐT khẳng định: "Yếu tố quyết định đến phát triển kinh tế Nghệ An chính là thu hút đầu tư, nhất là nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài. Để tăng khả năng thu hút đầu tư, Nghệ An cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp  từ thay đổi các cơ chế chính sách, cải cách hành chính, phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực và hoạt động xúc tiến đầu tư. Đặc biệt, tỉnh phải đồng hành cùng với các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, dùng đó làm minh chứng để tiếp tục kêu gọi, thu hút đầu tư vào tỉnh nhà".

PGS. TS. Hoàng Văn Hải, Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh, Trường ĐH Kinh tế nêu nhận định, giải pháp chiến lược để phát triển vùng, xây dựng nông thôn chính là thúc đẩy tư duy doanh nghiệp cho nông dân. Theo PGS, TS Hoàng Văn Hải, dựa trên việc thu hút doanh nghiệp đầu tư vào hoạt động nông nghiệp, người nông dân sẽ có thêm cơ hội, tiếp xúc với khoa học công nghệ, được trực tiếp tham gia vào các chuỗi giá trị của doanh nghiệp. Từ đó, họ sẽ có động lực học hỏi, thích ứng các yêu cầu doanh nghiệp. Người nông dân khi đã có tư duy doanh nghiệp sẽ phát huy được năng lực nội sinh, tự tạo ra thu nhập có tính ổn định, tạo ra tiền đề xây dựng vùng nông thôn trù phú và văn minh.

>>> Xem thêm video: Quân đội Syria hỏa thiêu IS

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường, ý kiến của các nhà nghiên cứu, các chuyên gia sẽ giúp tỉnh khắc phục những khó khăn, mặt tồn tại, đồng thời tìm ra các giải pháp để thực hiện thành công Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.