Thời sự Quốc tế

200 trẻ Indonesia tử vong liên quan tới siro ho, Bộ Y tế bị kiện

Hơn 10 phụ huynh ở Indonesia kiện cơ quan quản lý dược, Bộ Y tế vì cáo buộc để dược phẩm "bẩn" lọt vào trong nước khiến nhiều trẻ em tử vong.

Trao đổi với hãng tin Reuters ngày 2/12, ông Awan Puryadi, luật sư đại diện cho các bậc phụ huynh, cho hay mỗi gia đình yêu cầu bồi thường 2 tỷ rupiah (gần 130.000 USD) cho mỗi trường hợp trẻ em tử vong hoặc bị suy tạng do tổn thương thận cấp tính liên quan tới một số loại siro ho.

“Những bậc phụ huynh này chỉ muốn có điều kiện điều trị cho con em họ bị tổn thương thận cấp tính”, theo ông Puryadi. Luật sư cho biết các bậc phụ huynh đã đệ đơn kiện cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Indonesia (BPOM), Bộ Y tế Indonesia cùng một số công ty dược khác vào tháng trước.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, “chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm trước những trường hợp trẻ em tử vong”, ông Puryadi cho biết.

img

Quan chức y tế thanh kiểm tra siro ho chứa ethylene glycol và diethylene glycol tại nhà thuốc ở Bandung, tỉnh Tây Java, Indonesia vào tháng 10. Ảnh - Reuters

Ông David Tobing, thuộc Cộng đồng Người tiêu dùng Indonesia cho biết tổ chức này đã nộp đơn kiện BPOM vào tháng trước với cáo buộc cơ quan này không xét nghiệm các mẫu siro ho có 2 chất vượt quá liều lượng cho phép dẫn đến gây độc.

Phản hồi trước thông tin trên, Bộ Y tế Indonesia cho biết sẽ tìm hiểu thông tin về đơn kiện trong khi BPOM chưa phản hồi trước đề nghị đưa ra bình luận từ Reuters.

Gần 200 trẻ em đã thiệt mạng tại Indonesia trong năm nay vì tổn thương thận cấp tính. Giới chức nước này cho biết hai thành phần có trong một số loại siro ho là ethylene glycol và diethyelene glycol có liên quan tới các trường hợp trẻ tử vong hoặc bị suy tạng.

Ethylene glycol và diethyelene glycol được dùng làm chất chống đông, dầu phanh và ứng dụng trong công nghiệp. Tuy nhiên, hai hóa chất này có thể dùng để thay thế glycerine (thường được dùng làm dung môi trong nhiều loại siro ho) trong một số loại dược phẩm. Nồng độ hai hợp chất này quá cao có thể gây độc, dẫn tới tổn thương thận cấp tính.

Giới chức Indonesia đã đình chỉ giấy phép hoạt động của một số công ty dược phẩm, điều tra chuỗi cung ứng vật liệu thô để tìm hiểu lý do tại sao lượng thành phần mang độc tính vượt quá liều lượng cho phép lại xuất hiện trong sản phẩm của những công ty này.

Indonesia cũng tham vấn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bởi cơ quan của Liên Hợp Quốc đang điều tra sự việc tương tự tại Gambia trong năm nay khi ít nhất 70 trẻ em thiệt mạng liên quan tới một số loại siro ho sản xuất bởi công ty Maiden Pharmaceuticals của Ấn Độ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.