Trong nước

200 triệu cho đội vô địch giải đua thuyền rồng Hải Phòng năm 2018

23/04/2018, 15:50

Giải đua thuyền rồng Hải Phòng mở rộng năm 2018 đã thu hút hàng vạn người dân, du khách về dự.

IMG_8522

Hàng vạn người đổ về trung tâm huấn luyện đua thuyền sông Giá để theo dõi giải đua thuyền rồng Hải Phòng mở rộng 2018

Ngày 23/4, tại Trung tâm huấn luyện đua thuyền sông Giá, thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với UBND huyện Thủy Nguyên đã tổ chức Giải đua thuyền rồng Hải Phòng mở rộng năm 2018.

Giải đua thuyền rồng Hải Phòng mở rộng năm 2018 là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội kỷ niệm 730 năm Chiến thắng Bạch Đằng giang, chào mừng kỷ niệm 63 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2018.

IMG_8508

Các đội đua tăng tốc ngay từ lúc xuất phát. Ảnh: Vũ Đạt

Môn thể thao đua thuyền rồng được các tỉnh, thành trong cả nước, nhất là các địa phương có địa bàn sông nước như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, lưu giữ, không ngừng củng cố, phát triển và trở thành nét văn hóa độc đáo. Đua thuyền rồng không chỉ gắn liền với quá trình chế ngự thiên nhiên để phục vụ cuộc sống và công cuộc dựng nước, giữ nước của cha ông mà còn là biểu tượng về sức mạnh, đoàn kết, tinh thần và ý chí vượt lên chinh phục các đỉnh cao, có giá trị sâu sắc giáo dục truyền thống, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước.

Với sức lan tỏa ngày càng mạnh mẽ, lễ hội đua thuyền rồng Việt Nam còn là hoạt động nhân văn cao thượng, là cầu nối để quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam với bạn bè thế giới.

IMG_8523

Có rất đông khán giả là các em học sinh được nhà trường cử đi cổ vũ cho đội đua thuyền rồng quê hương

Đua thuyền rồng là biện pháp rèn luyện toàn diện: từ sự phối hợp, tính đoàn kết, thống nhất của những người chèo phải có thể lực tốt, người chỉ huy và người lái thông minh; là hình ảnh đặc trưng, độc đáo của người dân sông nước và những người đi biển; cầu mong mưa thuận gió hòa, sóng yên, biển lặng để ngư dân ra khơi khai thác, đánh bắt hải sản.

IMG_8551

Mỗi vòng đua đều diễn ra kịch tính, quyết liệt

Tại Hải Phòng đua thuyền rồng được duy trì và phát triển mạnh, có lịch sử phát triển lâu đời, được hình thành, bồi đắp trong quá trình phát triển của người dân vùng biển và đã trở thành lễ hội truyền thống được tổ chức hàng năm của các quận, huyện: Đồ Sơn, Kiến Thụy, Thủy Nguyên, Cát Hải, An Dương, Vĩnh Bảo, Tiên Lãng…

IMG_8572

Vòng đua chung kết là cuộc so tài chính của 2 đội đua thuyền rồng: huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) và huyện Bình Giang (Hải Dương)

Giải đua thuyền rồng Hải Phòng mở rộng năm nay có sự tham gia của 10 đội đua với 300 vận động viên đến từ 6 quận, huyện của TP Hải Phòng gồm: Thủy Nguyên, Kiến Thụy, Đồ Sơn, Cát Hải, Tiên Lãng, An Dương và 4 đội khách mời đến từ các tỉnh: thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh; huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương; huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình; huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. 

IMG_8591

Niềm vui của đội đua thuyền rồng huyện Thủy Nguyên khi về đích đầu tiên

Nội dung thi đấu: thuyền 22 tay chèo nam. Với thể thức: thi đấu vòng loại 2 đợt đua, mỗi đợt 5 đội; chọn 5 đội có thành tích tốt nhất vòng loại vào thi đấu chung kết để xác định đội nhất, nhì, ba. Cự ly thi đấu: vòng loại và vòng chung kết là 4,5km (3 vòng đua, mỗi vòng 1,5km).

IMG_8586

Chỉ cán đích sau có vài mét đội đua thuyền rồng huyện Bình Giang (Hải Dương) là đội về nhì

3 giờ đồng hồ tranh tài quyết liệt của 10 đội đua thuyền với nhiều lượt đua sôi nổi, nhiều pha rượt đuổi ngoạn mục, nhiều đường cua khéo léo; thu hút được sự quan tâm, theo dõi của đông đảo nhân dân và du khách.

IMG_8615

Ông Lê Văn Qúy - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hải Phòng trao Giải khuyến khích cho 7 đội đua thuyền rồng. Ảnh: Vũ Đạt

Kết quả, không nằm ngoài dự đoán, đội đua thuyền rồng huyện Thủy Nguyên đã xuất sắc giành chức vô địch; giải nhì, ba lần lượt thuộc về đội Bình Giang (Hải Dương) và Cát Hải; 7 đội còn lại đạt giải khuyến khích.

IMG_8623

Ông Nguyễn Đình Bích - Phó Chủ tịch thường trực HĐ ND TP Hải Phòng trao Giải Nhất cho đội đua thuyền rồng huyện Thủy Nguyên. Ảnh: Vũ Đạt

Ban tổ chức đã trao đội đoạt giải nhất phần thưởng trị giá 200 triệu đồng, đội đoạt giải nhì 90 triệu đồng và đội đoạt giải ba 60 triệu đồng; cùng 7 giải khuyến khích, mỗi giải trị giá 20 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.