Hàng không

2.000 camera sẵn sàng truy vết F0 tại sân bay Nội Bài

12/10/2021, 20:44

Sân bay Nội Bài đã tổ chức trung tâm điều hành tập trung có 2.000 camera giám sát liên tục gửi dữ liệu về...

Hệ thống báo động nếu khách vào sân bay không đeo khẩu trang

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại sân bay Nội Bài ngày chiều 12/10, đúng thời điểm chuyến bay duy nhất trong ngày từ TP.HCM về Hà Nội hạ cánh (lúc 16h15), các quy định phòng dịch được triển khai nghiêm ngặt. Hành khách sau khi hạ cánh đều đeo khẩu trang và tuân thủ nghiêm quy tắc 5K.

img

Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài Tô Tử Hà (ngoài cùng bên trái) báo cáo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn (thứ hai từ trái sang) trong một buổi kiểm tra

Chia sẻ với Báo Giao thông, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành cho biết, chuyến bay chở 206 khách (đạt 94% ghế trong điều kiện giãn cách) khai thác bằng tàu bay thân rộng B787-9.

“Hành khách trên chuyến bay đều có cam kết theo quy định trước khi khởi hành. Đồng thời, khách phải tuân thủ chặt chẽ các điều kiện về xét nghiệm âm tính, tiêm chủng vaccine Covid-19, khai báo y tế và thực hiện thông điệp 5K”, ông Thành nói.

Cũng theo ông Thành, để chuẩn bị nối lại bay nội địa, hãng hàng không Quốc gia chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, từ kỹ thuật, khai thác đến thương mại, dịch vụ. Đội tàu bay được kiểm tra, bảo dưỡng toàn diện, sẵn sàng huy động từ 70-80 tàu bay khai thác trong những ngày tới.

Lực lượng phi công, tiếp viên được hãng bố trí đào tạo, bay luân phiên. Các dịch vụ được cung ứng theo hướng tinh gọn, đáp ứng yêu cầu phòng dịch trong khi phục vụ tốt nhu cầu của khách hàbieetsTrong khi đó, Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài Tô Tử Hà cho hay: "Các doanh nghiệp hàng không đã cùng nhau thiết lập một “hành lang xanh” cấu thành từ “con người xanh” (nhân viên hàng không, hành khách), “phương tiện, hạ tầng xanh” (sân bay, máy bay và các phương tiện chuyên chở hành khách) và “quy trình xanh” (giảm thiểu tối đa hạn chế tiếp xúc, tuân thủ quy trình phòng dịch), đảm bảo phục vụ an toàn nhất trong bối cảnh dịch bệnh".

“Tại Nội Bài, 98,9% lao động được tiêm phủ đủ 2 mũi vaccine. Các đơn vị khác cũng đều đạt 100 mũi 1 và trên 70% mũi 2. Cảng đã xây dựng cơ sở dữ liệu tiêm chủng của toàn bộ 15.800 nhân viên làm việc. Mỗi một khu vực tại cảng đều có mã QR đã đồng bộ của ứng dụng PC-COVID để khi người lao động đi qua là hiện ngay lên lịch sử tiêm vaccine, lịch sử xét nghiệm. Đặc biệt, khi thành phố khoanh vùng xác định địa bàn nào là vùng đỏ, người lao động khi đi qua sẽ lập tức hiện màu đỏ trên hệ thống và không được vào khu vực cảng”, ông Hà cho hay.

Cũng theo ông Hà, bên ngoài nhà ga Nội Bài đã lắp đặt hệ thống kiểm soát nhiệt độ và đeo khẩu trang của hành khách. Khi bất kỳ ai đi qua mà không có khẩu trang, hoặc khẩu trang bị tụt xuống, hệ thống lập tức báo động.

Đáng chú ý, ông Hà cho biết, sân bay đã tổ chức trung tâm điều hành tập trung có 2.000 camera giám sát liên tục gửi dữ liệu về. Trong trường hợp hành khách có ca F0, các camera giám sát và truy vết nhanh được các đối tượng liên quan.

img

Khách từ TP.HCM về Nội Bài chiều nay (12/10)

Sắp ban hành tiêu chí thống nhất cho việc đi lại

Tại sân bay Nội Bài, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn yêu cầu các hãng hàng không, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài làm rõ những quy định, quy trình đang triển khai, đảm bảo hành khách đã lên tàu bay, xuống nhà ga đều là những “hành khách xanh”.

Các đơn vị trong ngành hàng không, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài phải lưu ý về việc xét nghiệm hành khách, ứng phó ca F0 và truy vết lây nhiễm khi có dịch.

“Hiện nay, quy định về việc đi lại hàng không của Bộ GTVT ngoài việc tuân thủ 5K, hành khách và tổ bay, nhân viên phục vụ tại cảng hàng không phải tiêm đủ 2 mũi vaccine nên dưới mặt đất và trên không đều "xanh". Do đó, khách bay phải thực hiện theo đúng quy định ban hành của Bộ như: hạn chế tiếp xúc dọc đường, tại nơi lưu trú đến ngày thứ 2 phải xét nghiệm SARS-CoV-2 và liên tục có trao đổi với y tế, chính quyền địa phương,” Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng yêu cầu các hãng hàng không ngoài nhắc nhở an toàn bay, cần sớm có thông điệp về phòng dịch, cách ly tại nhà thật ngắn gọn để tuyên truyền đến với hành khách bay. Các cảng hàng không, sân bay thường xuyên xây dựng phương án, kế hoạch đón, trả hành khách ra vào cảng hàng không bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; tổ chức điểm xét nghiệm SARS-CoV-2 kháng nguyên nhanh; khu vực bán vé, phòng chờ, nơi hành khách lên, xuống phương tiện bảo đảm giãn cách và các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế…

Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn ngành y tế sớm có tiêu chí thống nhất để áp dụng đồng bộ trên cả nước. Trong vài ngày tới, Thủ tướng Chính phủ chuẩn bị ban hành Nghị quyết mới, trong đó phân chia các cấp độ dịch khác nhau, các Bộ ban hành một tiêu chí thống nhất và địa phương không ban hành quy định riêng, không được cát cứ để tạo thuận lợi cho việc đi lại.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho hay: "Giai đoạn này, sân bay Nội Bài chỉ tiếp nhận số lượng ít chuyến bay nên sẽ kiểm soát hành khách theo dõi cách ly tại nhà".

Tuy nhiên, ông Quyền bày tỏ lo ngại nếu số lượng hành khách tăng lên, thành phố rất khó kiểm soát, đặc biệt là tới đây có thêm loại hình vận tải đường sắt, xe khách chuẩn bị đi vào hoạt động trở lại.

“Quan trọng nhất là ý thức của người dân khi đi máy bay và trách nhiệm của tổ giám sát Covid-19 cộng đồng nhằm kiểm soát cách ly tại nơi lưu trú. Để lây lan Covid-19 ra cộng đồng, hành khách bay sẽ bị truy cứu hình sự trước pháp luật,” ông Quyền nhấn nói.

Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho biết, trong ngày hôm nay (12/10), các hãng hàng không thực hiện được 9 chuyến bay (Vietnam Airlines 4 chuyến chở 629 khách, Vietjet 2 chuyến chở 192 khách và Bamboo Airways 3 chuyến chở 261 khách).

Trong số 10 chuyến bay không được thực hiện trong ngày, có 4 chuyến của Pacific Airlines gồm TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Phú Yên, TP.HCM - Hải Phòng và Hà Nội - Đà Nẵng nguyên nhân do không có khách.

Vietnam Airlines cũng có 3 chuyến bay không thực hiện được cũng do nguyên nhân này gồm TP.HCM - Rạch Giá, TP.HCM - Cà Mau và Thanh Hoá - Lâm Đồng.

Trong số 2 chuyến bay không thực hiện được theo kế hoạch phân bổ của Vietjet, ngoài chuyến Đà Nẵng - Cần Thơ không có khách, chuyến TP.HCM - Gia Lai không thực hiện được do yêu cầu cách ly từ phía địa phương.

Theo thông tin của Báo Giao thông, hôm qua, chuyến bay đầu tiên từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đi Pleiku (Gia Lai) sau nhiều ngày đình trệ đã bị huỷ chuyến do yêu cầu cách ly của địa phương.

Bamboo Airways cũng không thực hiện chuyến bay Đà Nẵng - Đắk Lắk vì lượng khách quá thấp.

Khó khăn lớn nhất đến ngày hôm nay, theo Cục trưởng Đinh Việt Thắng vẫn do một số tỉnh thành yêu cầu khách phải cách lý tập trung hoặc phải được chính quyền tỉnh phê duyệt danh sách được về lại địa phương.

Tuy nhiên, các tỉnh chưa có các qui định, hướng dẫn chi tiết về việc cách ly cũng như xét duyệt danh sách.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.