360 độ thể thao

2.000 VĐV chạy giữa 3.000 lá cờ tổ quốc khẳng định chủ quyền biển đảo

16/06/2020, 16:47

Giải Tiền Phong Marathon 2019 diễn ra ở Lý Sơn, Quảng Ngãi mang thông điệp khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam.

img
Ông Dương Xuân Sơn, Tổng Biên tập báo Tiền Phong, Trưởng Ban Tổ chức điều hành buổi họp báo

Sáng 16/6, Ban Tổ chức Giải Vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong (gọi tắt là Tiền Phong Marathon) đã tổ chức họp báo giới thiệu về giải đấu. Năm nay, giải diễn ra tại huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi trong 2 ngày 4/7 và 5/7. Đây cũng là năm đánh dấu bước chuyển mình của giải với tên gọi mới thay tên cũ Giải việt dã và marathon toàn quốc báo Tiền Phong.

Nếu như trước đây, các VĐV đăng quang ở Việt dã toàn quốc giải báo Tiền Phong chỉ được coi là nhà vô địch giải báo Tiền Phong và Liên đoàn điền kinh Việt Nam vẫn phải tổ chức một giải vô địch quốc gia marathon, bán marathon khác cho các VĐV tranh tài thì nay, Tiền Phong Marathon chính là nơi duy nhất các VĐV có thể tranh danh hiệu vô địch quốc gia cự ly bán marathon và marathon, bên cạnh các cự ly 5km, 10km, trong số các giải Marathon được tổ chức tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức giải cũng hướng đến mục tiêu đưa giải trở thành nơi tuyển chọn VĐV marathon đại diện cho quốc gia thi đấu ở những giải đấu khu vực và châu lục như SEA Games, Asian Games

Điểm đặc biệt của Tiền Phong Marathon, khác hoàn toàn với các giải chạy marathon hiện được tổ chức ở Việt Nam, chính là việc Liên đoàn Điền kinh Việt Nam sẽ chứng nhận và phong đẳng cấp VĐV cấp 1, cấp kiện tướng cho cả VĐV phong trào đủ điều kiện phong đẳng cấp. Đây là giải đấu duy nhất ở Việt Nam nơi VĐV phong trào có thể đua tài cùng các VĐV chuyên nghiệp thi đấu ở một giải VĐQG, được phong đẳng cấp khi đạt chuẩn.

img
Hoa hậu Ngọc Hân và hoa hậu Mỹ Linh tham dự buổi họp báo

Trong lần đầu tiên đưa một giải chạy tầm quốc gia đến với một hòn đảo tiền tiêu của tổ quốc, Ban Tổ chức giải nỗ lực đưa giải đấu vượt lên trên một giải đấu thể thao thông thường, với mong muốn chung tay lan toả tình yêu quê hương đất nước, ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo bằng những hành động thiết thực.

Và lần đầu tiên, một lễ chào cờ trọng thể theo đúng nghi thức được tổ chức trước ngày khai mạc. 34 chiến sĩ thuộc 3 lực lượng hải quân, biên phòng và cảnh sát biển sẽ sát cánh rước lá cờ tổ quốc lên cột cờ chính trên đỉnh Thới Lới, nơi cao nhất đảo Lý Sơn, để thực hiện nghi thức kéo cờ Tổ quốc.

Một chương trình ca nhạc mang chủ đề tình yêu nước, biển đảo quê hương được dàn dựng công phu sẽ được các nghệ sỹ thể hiện trong lễ chào cờ, trong khung cảnh một bên là biển rộng bao la, một bên là miệng núi lửa trên lý thuyết vẫn đang hoạt động với đợt phun trào gần nhất chỉ cách nay chừng 3.000 năm. Điểm nhấn của chương trình là màn kéo lá cờ khổng lồ rộng 300m2 phủ kín khu vực làm lễ chào cờ, đủ lớn để có thể phát hiện từ vệ tinh viễn thám.

Cũng trong lần đầu tiên, gần 2.000 VĐV chuyên nghiệp và phong trào sẽ chạy trên cung đường được cắm 3.000 lá cờ Tổ quốc, khoác lên mình chiếc áo chạy mang màu cờ tổ quốc. Một hình ảnh được xem là “nhuộm đỏ” đảo Lý Sơn trong ngày 5/7/2020.

Kết thúc giải, 3.000 lá cờ này được Ban Tổ chức mang tặng lại ngư dân Lý Sơn để họ dùng thay cho những lá cờ đã phai màu, sờn rách bởi gió mưa, nắng bão trong những chuyến vươn khơi đánh bắt xa bờ và khẳng định chủ quyền vùng biển đảo của Tổ quốc.

Cùng với đó, toàn bộ vật phẩm đồ dùng sử dụng cho công tác tổ chức giải cũng được Ban tổ chức tặng lại chính quyền và nhân dân trên đảo, cũng như cùng các nhà tài trợ Agribank tặng 200 tủ thuốc, nhà tài trợ Trầm hương Khánh Hoà tặng 50 tấn gạo, nhà tài trợ Habeco tặng hàng chục thùng chứa nước sinh hoạt cho Lý Sơn.

img

Huy chương của Tiền Phong Marathon 2020 được thiết kế khá đặc biệt, mang hình dáng đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), địa điểm tổ chức mùa giải lần thứ 61. Mỗi tấm huy chương đều có các đường cong uốn lượn thể hiện đúng hình ảnh bản đồ của đảo. Các mặt của huy chương được khắc nổi những điểm nổi bật của giải như cột cờ trên đảo, những miệng núi lửa, cổng tò vò, những chiếc ghe câu từng một thời đưa đội hùng binh đi mở mang bờ cõi, xác định chủ quyền vùng biển quần đảo Hoàng Sa, hình ảnh vận động viên chạy bộ vòng quanh đảo và giơ cao lá cờ tổ quốc bay phấp phới…

Đặc biệt, chi tiết tạo điểm nhấn cho huy chương chính là hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng được khắc đậm nét bên cạnh con thuyền và sóng nước. Thông qua những hình ảnh này, ban tổ chức hy vọng truyền được thông điệp về tầm quan trọng của việc bảo vệ chủ quyền và tình yêu đối với biển đảo.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Dương Xuân Sơn, Tổng Biên tập báo Tiền Phong, Trưởng BTC chia sẻ: “Chúng tôi đặt mục tiêu, đây không chỉ là một giải thể thao mà còn là sự kiện văn hóa - du lịch giới thiệu tiềm năng của đảo Lý Sơn; đồng thời là sự kiện tôn vinh, khẳng định chủ quyền biển đảo Tổ quốc, trong đó có quần đảo Hoàng Sa”.

Cũng theo ông Dương Xuân Sơn, Tiền Phong Marathon 2020 có tổng trị giá giải thưởng trên 500 triệu đồng tiền mặt, từ nguồn báo Tiền Phong và UBND tỉnh Quảng Ngãi. “Cho đến nay, đây vẫn đang là một trong những giải đấu có hệ thống giải thưởng gồm nhiều hạng mục nhất trong làng điền kinh quốc gia”, ông Sơn nói.

img
Bà Lê Thị Hoàng Yến, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT cho biết sẽ đăng ký tham dự cự ly bán marathong (21km)

Với sự đổi mới về hệ thống giải, các VĐV được nhận thưởng toàn đoàn, đồng đội và cá nhân cho 3 thứ hạng đầu ở các nội dung thi đấu hệ chuyên nghiệp. Riêng hệ phong trào, BTC trao thưởng cho VĐV marathon, bán marathon ở 3 nhóm tuổi: từ 16 đến 34, từ 35 đến 44 và trên 45 tuổi, tạo nên sự cạnh tranh và cơ hội thắng giải cho rất nhiều VĐV phong trào.

Ngoài giải thưởng, đoàn vô địch được nhận Cúp luân lưu của BTC. Đoàn sau 3 lần giành ngôi vô địch toàn đoàn sẽ đoạt vĩnh viễn Cúp luân lưu. Cùng với giải thưởng của BTC, các đoàn, đội, VĐV đoạt 3 thứ hạng đầu nội dung chuyên nghiệp còn được nhận bằng khen của T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.