Đời sống

20.000 lao động về Cà Mau, người đủ điều kiện được cách ly tại nhà 28 ngày

06/10/2021, 09:51

Người lao động từ các tỉnh, thành tự phát về Cà Mau, nếu đủ điều kiện và yêu cầu cần thiết được cách ly y tế tại nhà trong 28 ngày liên tục.

Ngày 6/10, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản về việc cách ly y tế tại nhà đối với người dân tự phát về địa bàn tỉnh Cà Mau từ các tỉnh, thành phố.

Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất cách ly y tế tại nhà đối với người dân từ các tỉnh, thành phố tự phát về địa bàn tỉnh Cà Mau nếu đảm bảo các yêu cầu, điều kiện.

img

Người lao động về quê tự phát ở Cà Mau, nếu đáp ứng đủ điều kiện và yêu cầu theo quy định được cách ly y tế tại nhà trong 28 ngày liên tục để phòng, chống dịch Covid-19.

Đối tượng là người đã tiêm đủ 2 liều vaccine ngừa Covid-19; khi về đến Cà Mau xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 (test nhanh); hoặc đã tiêm 1 liều vaccine ngừa Covid-19 đủ 14 ngày; khi về đến Cà Mau xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 (test nhanh).

Đối tượng khác là người đã khỏi bệnh Covid-19 thời hạn 6 tháng, khi về đến Cà Mau xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 (test nhanh).

Đối với các đối tượng còn lại, khi về đến Cà Mau xét nghiệm có kết quả âm tính SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR lần 1, cũng được cách ly y tế tại nhà 28 ngày.

Yêu cầu về cơ sở vật chất là phải có nhà ở riêng biệt dành cho đối tượng được cách ly (không sống chung với người ở tại địa phương).

Nhà ở có khu vệ sinh riêng (có thể nhà vệ sinh tạm hợp vệ sinh), nấu ăn riêng (nếu không tự nấu ăn riêng thì phải có đồ dùng để ăn riêng).

Việc tiếp tế đồ dùng, ăn uống phải giữ khoảng cách theo quy định đối với người cách ly, tuyệt đối không được tiếp xúc trực tiếp: chỗ ở phải thuận lợi về giao thông đường bộ, đường thủy) để kiểm tra, giám sát và cung cấp y tế.

Trước cửa nhà phải có biển cảnh báo “Nhà có người cách ly y tế” và ghi cụ thể họ và tên, số điện thoại (người cách ly y tế, cán bộ y tế và thành viên Tổ Covid cộng đồng được phân công hỗ trợ). Thời gian cách ly y tế tại nhà 28 ngày liên tục kể từ ngày bắt đầu cách ly.

Chủ tịch tỉnh Cà Mau cũng giao Chủ tịch UBND huyện, TP Cà Mau chịu trách nhiệm chỉ đạo Chi bộ, Tổ Covid cộng đồng, Tổ Nhân dân tự quản và cộng đồng dân cư tăng cường giám sát, theo dõi mọi hoạt động của người được cách ly y tế tại nhà, tuyệt đối không để tiếp xúc với người nhà, người địa phương.

Xử lý nghiêm người được cách ly y tế tại nhà có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trước đó, tỉnh Kiên Giang cũng quyết định cho hơn 20.000 người về quê tự phát hoặc về theo đăng ký được theo dõi, cách ly y tế tại nhà nếu test Covid-19 âm tính.

Và những người này phải đáp ứng những yêu cầu: không thuộc nhóm đối tượng F1, F2; không nằm trong khu vực đang bị phong tỏa.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, hiện nay, số lượng người dân từ các tỉnh, thành phố tự phát về địa bàn tỉnh này rất nhiều.

Chỉ tính đến ngày 5/10/2021 đã lên đến gần 20.000 người và còn tiếp tục tăng nhiều trong những ngày tới), nên gây quá tải cho các khu cách ly tập trung của tỉnh và các huyện, thành phố.

Việc ra điều kiện cách ly y tế tại nhà như trên là để đảm bảo chặt chẽ, an toàn công tác phòng, chống dịch Covid-19 hạn chế tới việc lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung, biện pháp này đã được sự thống nhất của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.