Vận tải

2015, ACV sẽ chuyển sang mô hình công ty cổ phần

08/07/2014, 06:17

Việc Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề nghị của Bộ GTVT về cổ phần hóa Công ty mẹ-Tổng công ty Cảng hàng không VN thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

TIN LIÊN QUAN


 

img


Theo ông Lê Mạnh Hùng - Tổng giám đốc ACV, dự kiến, đến cuối tháng 8 sẽ hoàn tất công tác xác định giá trị doanh nghiệp và cuối năm 2014, ACV sẽ báo cáo Bộ GTVT về phương án CPH Công ty mẹ. Đồng thời, ACV đã và đang tiến hành CPH các đơn vị trực thuộc như: Công ty Phục vụ mặt đất Sài Gòn (Sags), Công ty Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco)…


Theo kế hoạch, Công ty mẹ và các công ty con của ACV đều sẽ hoạt động theo mô hình công ty cổ phần trong năm 2015. 

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thành lập năm 2012 trên cơ sở hợp nhất ba TCT Cảng hàng không Bắc - Trung - Nam và đang hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con. ACV trực tiếp khai thác 22 cảng hàng không, bao gồm 8 cảng hàng không quốc tế: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Bài, Cam Ranh, Chu Lai, Phú Quốc, Cần Thơ và 14 cảng hàng không địa phương: Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Phù Cát, Pleiku, Tuy Hòa, Đồng Hới, Vinh, Cát Bi, Nà Sản, Điện Biên, Thọ Xuân.

Ông Hùng nhận định: Vấn đề mấu chốt của công tác CPH doanh nghiệp là tìm được nhà đầu tư chiến lược. Đối với nhiều nước trên thế giới, kinh doanh cảng hàng không là hình thức kinh doanh tốt, mang lại nhiều lợi nhuận. Tuy nhiên, kinh doanh cảng hàng không tốt hay không phụ thuộc vào lưu lượng hành khách thông qua cảng mỗi năm. Ở Việt Nam, chỉ mới có một số cảng hàng không do có lưu lượng hành khách thông qua lớn là kinh doanh có lãi, cân đối được thu chi, còn nhiều cảng hàng không địa phương đang gặp khó khăn.

Mặc dù vậy, về dài hạn thì kinh doanh cảng hàng không vẫn được đánh giá là một hình thức kinh doanh mang lại lợi nhuận. Vì vậy, theo ông Hùng, việc tìm được nhà đầu tư chiến lược đối với ACV không khó.


Lợi thế của ACV đối với các nhà đầu tư nước ngoài là do Việt Nam nằm ở khu vực Đông Nam Á - khu vực đang có xu hướng tăng trưởng hàng không ở mức rất cao so với các khu vực khác trên thế giới. Bên cạnh đó, kinh tế Việt Nam đang trong quá trình phát triển, có nhiều chính sách thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài… Quan trọng hơn, nguồn thu của ACV khá ổn định so với kinh doanh những sản phẩm khác. “Bên cạnh việc nhà đầu tư chiến lược phải có khả năng tài chính mạnh, chúng tôi cũng muốn tìm một nhà đầu tư có kinh nghiệm trong kinh doanh cảng hàng không, có khả năng hợp tác, phát triển các dịch vụ của cảng hàng không tốt hơn” - ông Hùng cho biết.


Trong 3 năm qua, dù tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, biến động nhưng tăng trưởng của ngành hàng không vẫn khá tốt, 3 năm qua vẫn tăng đều. Bình quân mỗi năm lượng hành khách và hàng hóa thông qua các cảng Hàng không tăng khoảng 15%/năm. 6 tháng đầu năm 2014, mặc dù tình hình kinh tế khó khăn, nhưng sản lượng hành khách vẫn tăng, giữ nhịp độ tăng trưởng như năm 2013 là khoảng 17%.

Thu Phương
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.