Kinh tế

2015: Đầu tư vào đâu sinh lời nhất?

07/01/2015, 06:51

Với xu thế phục hồi tăng trưởng của nền kinh tế, các thị trường như: Bất động sản (BĐS), chứng khoán… đều có thể tăng trở lại trong năm 2015.

Mua BĐS được các chuyên gia đánh giá là một kênh đầu tư hợp lý ở thời điểm hiện tạiẢnh: Liên Anh
Mua BĐS được các chuyên gia đánh giá là một kênh đầu tư hợp lý ở thời điểm hiện tại

BĐS có thể tăng 5-7%

Chị Hồng Thu, chủ một nhà hàng ở Nam Định đang dự kiến bỏ khoảng năm tỷ tích lũy được vào một căn hộ diện tích 152 m2 tại dự án Dolphin Plaza (Hà Nội) bởi chủ đầu tư cam kết thuê lại căn hộ với giá 1.500 USD/tháng nếu khách chưa có nhu cầu sử dụng. “Tính ra mỗi năm sau khi trừ thuế cũng có tầm 300 triệu đồng. Trong khi cũng số tiền này đem gửi tiết kiệm, lãi suất kỳ hạn cao nhất tại các ngân hàng chỉ hơn 5%, thì số tiền thu về chỉ hơn 250 triệu đồng/năm”, chị Thu nhẩm tính.

Tương tự, anh Quang, chủ một căn hộ 60 m2 ở dự án Star City (Hà Nội) đã cho chủ đầu tư thuê lại căn hộ với giá 400 USD/tháng trong hai năm. Anh Quang cho biết, với số vốn hơn 1,7 tỷ đồng, dự kiến mỗi năm anh thu được gần 100 triệu tiền cho thuê nhà, nếu nhà đất tăng giá còn lời kép.   

"Dự báo, năm 2015, đồng tiền Việt Nam (VND) tiếp tục ổn định và tỷ giá không vượt quá 2%. Lãi suất tiết kiệm vẫn có thể duy trì mức như năm nay và đây vẫn là nơi ký thác đồng tiền an toàn đối với đại bộ phận công chúng”.

Chuyên gia ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu

Phương thức “thuê lại căn hộ đã bán” được nhiều chủ đầu tư dự án ở các thành phố lớn áp dụng thời gian gần đây, điển hình như: Dự án Dolphin Plaza, Star City Lê Văn Lương, Indochina Plaza (Hà Nội); Galaxy, Tropic Garden, Him Lam Chợ Lớn (TP Hồ Chí Minh)… 

Về phương thức đầu tư này, TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam lưu ý, khách hàng cần tính đến bài toán dài hơi, bởi hầu hết chủ đầu tư chỉ nhận thuê trong 2-3 năm. Khi hết thời hạn thuê, có thể căn hộ sẽ trống khách thuê, hoặc mức giá không cao như cam kết ban đầu.

Đánh giá chung về kênh đầu tư BĐS trong năm 2015, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia Lê Xuân Nghĩa cho rằng, mặc dù chưa thực sự tan băng, song nếu biết chọn lựa phân khúc cũng như cách thức, BĐS vẫn “đáng xem xét”. Ông Nghĩa cho biết, lượng BĐS bán được năm 2014 gấp hai lần năm 2013 và nhận định, năm 2015 cũng có khả năng gấp hai lần năm 2014. “Giá BĐS có thể tăng 5-7% trong năm nay. Song mức lợi nhuận đầu tư vào BĐS có thể cao hoặc thấp hơn, tùy vào sự lựa chọn phân khúc, dự án cụ thể, đòi hỏi nhà đầu tư phải có thông tin, kiến thức, kinh nghiệm. Mặt khác, đầu tư BĐS cũng đòi hỏi một lượng vốn nhất định”, ông Nghĩa nói. 

Chứng khoán phục hồi trong khoảng 650 điểm

Theo báo cáo mới nhất về triển vọng năm 2015 của Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia, năm 2015, tổng cầu sẽ hồi phục, tổng cung cũng được cải thiện, kinh tế trong xu hướng phục hồi tăng trưởng, mục tiêu GDP tăng 6,2% là khả thi.  

Với diễn biến này của kinh tế vĩ mô, ông Lê Xuân Nghĩa nhận định, sự hồi phục, tăng trưởng của thị trường chứng khoán (TTCK) phụ thuộc rất lớn vào Thông tư 36 của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực từ tháng 2/2015. Theo đó, nếu Thông tư này được hoãn hoặc điều chỉnh riêng quy định về cho vay CK, thị trường sẽ phục hồi nhanh; nếu không thị trường phải hết quý I mới phục hồi và mức phục hồi không nhiều bởi tín dụng cho CK bó hẹp, thanh khoản thấp. Ông Nghĩa giải thích: “TTCK Việt Nam chịu tác động rất lớn bởi dòng vốn ngoại. Mà nhà đầu tư nước ngoài quan tâm nhất là tính thanh khoản và sợ nhất là khi cần mà không bán được do thanh khoản thấp”. 

Ngoài ra, TTCK năm 2015 cũng chịu tác động hai chiều của một số yếu tố khác, như giá dầu giảm được kỳ vọng thúc đẩy tiêu dùng; dòng tiền khối ngoại có thể bị co hẹp do các gói nới lỏng định lượng (QE) đã kết thúc; nhóm cổ phiếu BĐS có thể sẽ khởi sắc hơn; giá cổ phiếu đã rớt về vùng hấp dẫn… “Với tất cả những tin “tốt, xấu” đó, chỉ số VN-Index trong năm 2015 có thể sẽ phục hồi được trong khoảng 650 điểm và cũng là một sự lựa chọn cho dòng vốn nhàn rỗi”, ông Nghĩa nhận định.

Với một số kênh đầu tư khác, như  thị trường vàng, theo ông Nghĩa có thể tăng trở lại, nhưng không nhiều bởi khả năng Nga và châu Âu sớm tìm được tiếng nói chung; dầu mỏ có thể tăng giá trở lại, dù không nhiều và đồng USD sẽ giảm giá trở lại. Tuy nhiên, hiện giá vàng trong nước - thế giới vẫn đang chênh lệch lớn, và đầu tư vàng còn phụ thuộc vào khả năng kiểm soát vàng qua biên giới. 

Hải Quỳnh - Thảo Nguyên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.