Quản lý

2017, xong hầm Đèo Cả như hạn định

23/05/2014, 20:18

Chiều 23/5, Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ hầm Đèo Cả trên QL1. Với tiến độ hiện nay, dự án sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2017 như hạn định.

Bộ trưởng Đinh La Thăng biểu dương nỗ lực của chủ đầu tư và nhà thầu thi công dự án hầm Đèo Cả
Bộ trưởng Đinh La Thăng biểu dương nỗ lực của chủ đầu tư và nhà thầu thi công dự án hầm Đèo Cả

Theo chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Đèo Cả, hiện chủ đầu tư, tư vấn thiết kế - giám sát và các nhà thầu thi công đang nỗ lực thực hiện mọi biện pháp để thúc đẩy tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình. Dù khối lượng công việc còn nhiều, vừa phải thiết kế vừa thi công nhưng tiến độ tổng thể sẽ không bị ảnh hưởng. 

Theo báo cáo, đến nay việc điều chỉnh thiết kế cơ sở đã hoàn tất. Việc điều chỉnh thiết kế kỹ thuật thời gian đầu tương đối chậm nhưng nay đã cơ bản được đáp ứng. Phần hầm phía Nam, trước bị chậm tiến độ nay cũng đã được giải quyết. 

Theo nhà thầu Lũng Lô - đơn vị chính thi công phần hầm, đến nay, khối lượng công việc cơ bản đảm bảo chỉ còn vướng GPMB đường công vụ cả hai phía hầm. Đối với phần hầm Cổ Mã, tiến độ thi công đang thuận lợi. 

Ông Nguyễn Thanh Vân – Tổng giám đốc Ban QLDA 85 cho biết: “Hiện Ban đã kiến nghị tỉnh Phú Yên bàn giao hết mặt bằng trong tháng 6/2014. Các gói còn lại đang triển khai thuận lợi. Có được kết quả này là do thời gian qua, Ban QLDA 85 đã sắp xếp lại hoàn toàn công tác quản lý dự án, bám sát hiện trường, hoàn thiện hồ sơ để sản xuất đi vào ổn định. Nay, Ban đã thành lập bộ phận hiện trường để rà soát toàn bộ thủ tục đầu tư, cơ chế phối hợp nên không còn vướng gì. Theo kế hoạch, dự kiến vào đầu tháng 7/2014 sẽ tiến hành việc thi công hầm Đèo Cả để có thể thông xe vào đầu năm 2017 như tiến độ đề ra”.

Ông Nguyễn Chiến Thắng – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhận định: “Đối chiếu với những cam kết với Bộ GTVT về công tác GPMB thì Khánh Hòa vẫn bảo đảm được”. Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cũng cho biết, phấn đấu trong tháng 6/2014 hoặc sớm hơn, địa phương sẽ bàn giao đầy đủ mặt bằng. 

Đánh giá về chất lượng và tiến độ dự án, ông Trần Xuân Sanh – Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT cho biết: “Tiến độ dự án đang có chiều hướng khả thi, đặc biệt là phần hầm Cổ Mã hiện đã đào sâu vào được 10m. Về phần Đèo Cả, ở phía Bắc, phần đường công vụ để đáp ứng nhu cầu thi công cũng đã cơ bản đảm bảo. Phần phía Nam thì cần sự hỗ trợ của địa phương để đưa được máy móc thiết bị vào thi công”.

  

Tiến độ dự án hầm Đèo Cả đang được bảo đảm theo tiến độ.
Dự án hầm Đèo Cả đang được bảo đảm theo tiến độ

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đánh giá cao sự quan tâm, phối hợp của hai địa phương là Khánh Hòa, Phú Yên trong việc triển khai dự án và cho biết, hiện Quốc hội và Chính phủ cũng đánh giá rất cao quyết tâm của Bộ GTVT trong việc thực hiện dự án nâng cấp QL1 và QL14. Đặc biệt dự án hầm Đèo Cả được coi là một điểm nhấn quan trọng nhất của dự án nhằm bảo đảm việc đi lại trên tuyến QL1A được thuận tiện, an toàn. 

“Đến nay có thể nói, Đèo Cả đang là điểm nghẽn lớn nhất trên QL1 vì thế phải phấn đấu đảm bảo tiến độ dự án này nhằm đồng bộ hóa với việc hoàn thành toàn bộ dự án QL1 vào năm 2016. Đối với dự án Đèo Cả, do phải đào hầm nên tiến độ được cho phép chậm một chút so với toàn bộ dự án. Tuy nhiên về tổng thể, phải điều chỉnh tiến độ phù hợp để có thể khai thác đồng bộ toàn tuyến chứ không thể có đường mà hầm chưa thông thì cũng không có ý nghĩa gì” – Bộ trưởng cho biết. 

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị hai địa phương cần quyết tâm hơn nữa, tạo điều kiện tốt nhất, sớm bàn giao mặt bằng. Khi chưa bàn giao được thì tạo điều kiện để đưa máy móc thiết bị vào thi công. Đẩy nhanh tiến độ các khu tái định cư (TĐC), đảm bảo cho người dân khi đến khu TĐC ít nhất bằng nơi ở cũ.

Để bảo đảm vốn cho dự án, Bộ trưởng yêu cầu Cục QLXD&CLCTGT và Vụ KHĐT sớm báo cáo Chính phủ cho phép ứng vốn cho các tỉnh xây dựng khu TĐC. Các địa phương có thể ứng trước kinh phí để đảm bảo tiến độ di dời.

Bộ trưởng cũng yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đèo Cả lo đủ kinh phí để thực hiện dự án và phải lập văn phòng điều hành tại công trường. Rà soát lại hợp đồng BOT cho đầy đủ.

Đối với các đơn vị thi công được chủ đầu tư lựa chọn, chỉ định thầu nên phải thực hiện nghiêm túc, bố trí đủ người, thiết bị, đảm bảo chất lượng. Bố trí nơi ăn chốn ở cho lực lượng thi công, điều kiện an toàn vệ sinh môi trường cho lao động. Nếu không an toàn thì không cho triển khai thi công....

Tiến Mạnh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.