Giao thông

21/9, thông xe 245 km cao tốc Hà Nội - Lào Cai

17/09/2014, 19:13

Thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 3,5 giờ so với 7 giờ trước đây và mở ra cơ hội phát triển kinh tế- xã hội cho các địa phương ở khu vực Tây Bắc.

Chiều 17/9, Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức họp báo chuẩn bị thông xe và đưa vào khai thác dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

img

Theo ông Lê Kim Thành, Phó Tổng giám đốc VEC cho biết, dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua các tỉnh, TP: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai sẽ chính thức được thông xe toàn tuyến và đưa vào khai thác vào ngày 21/9.

Đây là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất Việt Nam với tổng chiều dài 245 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A; trong đó, đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái được xây dựng cao tốc 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 100 km/giờ và đoạn từ Yên Bái lên Lào Cai xây dựng cao tốc 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 80 km/ giờ. Dự án thi công nhiều hạng mục với khối lượng rất lớn, gồm 120 cầu lớn nhỏ, 1 hầm xuyên núi dài 530m, có 13 trạm thu phí, 5 trạm dừng nghỉ rộng 23 ha,…

Ông Thành cho biết, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là tuyến đường đặc biệt quan trọng, thuộc hành lang đường bộ Côn Minh (Trung Quốc) - Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông. Việc đưa dự án vào khai thác là một bước đột phá lớn của ngành GTVT, giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 3,5 giờ so với 7 giờ trước đây và mở ra cơ hội phát triển kinh tế- xã hội cho các địa phương ở khu vực Tây Bắc, là đòn bẩy tăng trưởng GDP cho các tỉnh khi giao thương được thuận tiện, nhanh chóng, thúc đẩy du lịch và giảm áp lực giao thông cho các tuyến quốc lộ 2, quốc lộ 2B, quốc lộ 32C, quốc lộ 4E và quốc lộ 70.

Tuyến đường cũng kết nối đến các khu công nghiệp, giải trí, khu du lịch tâm linh, rút ngắn thời gian đến các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang với thời gian giảm hơn một nửa so với lưu thông trên tuyến đường hiện hữu. Ngoài ra, các phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu, tính an toàn, thông thoáng và không có các điểm giao cắt với đường khác. 

Tổng mức đầu tư của dự án đã được điều chỉnh tại Quyết định 3008 ngày 7/8/2014 của Bộ GTVT. Theo đó, mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 1.464 triệu USD, bao gồm vốn ưu đãi là 236,21 triệu USD, vay thông thường 1.034,5 triệu USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng.

Đình Quang – Lê Tươi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.