Xã hội

22 chốt kiểm soát Covid-19 của Hà Nội bắt đầu triển khai, không gây ùn ứ

14/07/2021, 08:57

Ghi nhận sáng 14/7, Hà Nội bắt đầu triển khai 22 chốt kiểm soát Covid-19 với thủ tục nhanh, không gây ùn tắc.

Từ 6h sáng nay (14/7), 22 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các cửa ngõ lớn ra vào TP Hà Nội chính thức được triển khai.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, các chốt thực hiện các thủ tục kiểm soát để phương tiện vào Hà Nội rất nhanh chóng, thuận tiện, không gây ùn ứ.

img

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội chỉ đạo tại chốt kiểm soát số 2 (Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thuộc địa bàn huyện Thanh Trì)

Tại chốt kiểm soát số 2 đặt ở Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thuộc địa bàn huyện Thanh Trì, (Hà Nội), các lực lượng CSGT, CSCĐ, quân đội, y tế, dân phòng… sẵn sàng kiểm tra các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình về Hà Nội.

Mỗi khi xe qua Trạm thu phí, lực lượng CSGT, TTGT sẽ dừng xe để cán bộ, nhân viên y tế đo thân nhiệt, kiểm tra khai báo y tế. Những người đã khai báo y tế qua mạng thì sẽ không phải thực hiện khai báo y tế giấy tại chốt kiểm soát.

Nếu xe chỉ có tài xế và mật độ phương tiện dừng lại kiểm soát không quá đông, thì không phải xuống xe mà vẫn ngồi nguyên ở vị trí ghế lái. Việc dừng xe, đo thân nhiệt, kiểm tra khai báo y tế diễn ra trong vòng vài phút.

img

Lực lượng y tế đo thân nhiệt tài xế xe tải biển Thái Bình trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình

Với các xe tải, xe con đến từ các vùng có dịch theo công bố của Bộ Y tế (hiện là các địa phương như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hòa, Phú Yên, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nam...) và một số trường hợp nghi ngờ, thì ngoài đo thân nhiệt, khai báo y tế, phải xuất trình giấy xác nhận âm tính theo quy định của Bộ Y tế.

Quy trình dừng xe, xuất trình giấy tờ cũng diễn ra rất nhanh, chỉ trong vòng vài phút.

img

Một tài xế xuất trình giấy xác nhận âm tính với Covid-19

Ghi nhận của phóng viên, các trường hợp nghi ngờ như thân nhiệt cao, đều được thực hiện test nhanh. Quy trình test nhanh chỉ diễn ra trong vòng hơn 30 phút. Riêng các xe khách, xe hợp đồng, không chỉ tài xế, phụ xe mà tất cả người trên xe đều được đo nhiệt độ và kiểm tra việc thực hiện khai báo y tế.

Từ 6h-9h, có mặt tại chốt kiểm soát này, PV không ghi nhận trường hợp phương tiện nào phải quay đầu.

Tuy nhiên, theo quy định của Hà Nội, đối với các phương tiện vận tải hành khách công cộng đường bộ từ 15 tỉnh, thành phố có dịch bệnh như: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hòa, Phú Yên, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nam (các tỉnh, thành phố khác phát sinh tình hình dịch bệnh phức tạp tiếp tục áp dụng khi có thông báo của Bộ Y tế và chỉ đạo của Thành phố) yêu cầu quay đầu, không được di chuyển vào Hà Nội.

Các xe vận tải hành khách công cộng từ các tỉnh, thành phố có dịch bệnh chỉ được vào Hà Nội trong trường hợp đặc biệt: Là xe hợp đồng chuyên gia, cán bộ, công nhân viên, người lao động của các cơ quan, khu công nghiệp, khu chế xuất, trường hợp công dân hết cách ly tại các tỉnh trở về Hà Nội nhưng phải có Quyết định kết thúc cách ly.

img

Các chốt kiểm soát sẽ đặc biệt chú ý đối với các phương tiện vận tải hành khách công cộng như xe khách liên tỉnh, xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch và xe tuyến cố định....

Thiếu tá Tạ Xuân Hậu thuộc Đội CSGT số 14 (thuộc Phòng CSGT Công an TP Hà Nội), Tổ trưởng Tổ công tác tại chốt kiểm soát số 2 cho biết: "Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án đảm bảo giao thông, dừng phương tiện, hướng dẫn phân luồng, không để xảy ra ách tắc giao thông trong quá trình kiểm soát phương tiện về Hà Nội".

Bà Nguyễn Kim Nhung, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thanh Trì cho biết: "Khác với lần trước chỉ kiểm tra các giấy tờ, lần này, Trung tâm Y tế huyện đã bố trí có đầy đủ vật tư y tế để tiến hành test nhanh Covid-19 tại chốt kiểm soát, kết quả sẽ có sau khoảng 30 phút. Bởi vậy, khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ, người vào Hà Nội sẽ chỉ mất khoảng hơn 30 phút tại chốt kiểm soát.

Có mặt kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại chốt kiểm soát Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, Hà Nội thành lập 22 chốt kiểm tra Covid-19. Đây không phải là để phong toả thành phố mà chủ yếu tập trung vào vấn đề phòng chống dịch và tuyên truyền cho người dân từ các tỉnh về Hà Nội thực hiện nghiêm túc công chỉ đạo phòng chống dịch.

"Tất cả các phương tiện từ các tỉnh về Hà Nội đều được kiểm tra thân nhiệt, kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19, cần thiết sẽ tổ chức xét nghiệm nhanh. Những người ở vùng dịch, nếu có giấy xét nghiệm, có việc cần vào Hà Nội, ngành chức năng sẽ xem xét giải quyết cho vào theo qui định", Đại tá Dương nói.

Đại tá Trần Ngọc Dương cho biết, để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, cũng như đảm bảo giao thông thông suốt an toàn, với tinh thần làm linh hoạt nhưng với mục tiêu không "ngăn sông cấm chợ", công an Thành phố đã chỉ đạo các chốt làm thật nhanh như đo thân nhiệt, khai báo y tế qua mạng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.