Thời sự

220.000 người nhiễm HIV cần điều trị

09/12/2014, 10:47

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 12.000-14.000 người có HIV mới được phát hiện. Số tích lũy HIV tiếp tục gia tăng, hiện có hơn 220.000 người nhiễm HIV cần chăm sóc thường xuyên, liên tục, suốt đời.

 

 

Nhân viên y tế cấp phát thuốc methadone điều trị cho bệnh nhân
Nhân viên y tế cấp phát thuốc methadone điều trị cho bệnh nhân

Số tích lũy HIV tiếp tục gia tăng, hiện có hơn 220.000 người nhiễm HIV cần chăm sóc thường xuyên, liên tục, suốt đời; trên 2.000 người nhiễm HIV tử vong/năm. Tuy nhiên vấn đề đảm bảo tài chính cho công tác phòng, chống HIV/AIDS còn chưa bền vững.

Hiện nay, 80% kinh phí cho công tác này từ nguồn viện trợ nhưng nguồn này đang bị cắt giảm nhanh. Trong khi đó, ngân sách Nhà nước còn hạn chế, bảo hiểm y tế chưa chi trả cho các chi phí này, vấn đề xã hội hóa và thu phí dịch vụ chưa khả thi.

Theo Cục Phòng chống HIV/AIDS, tính đến 30/11/2014, có 38 tỉnh, thành phố triển khai, với 23.160 bệnh nhân được điều trị cai nghiện bằng Methadone tại 125 cơ sở y tế, đạt 75,1% chỉ tiêu năm 2014. Tuy nhiên, nhân lực ngành y tế hiện đang khó khăn, chỉ khoảng 8 cán bộ/cơ sở điều trị Methadone, áp lực công việc cao, thời gian làm việc dài, không có ngày nghỉ.

Về điều trị thuốc kháng virus ARV, tính đến hết tháng 8/2014, có 88.624 bệnh nhân được điều trị, chiếm 37% tổng số người nhiễm HIV còn sống, trong đó cao nhất là Quảng Ninh (83%) và thấp nhất là Bình Định (17%).

Kết quả điều trị cho thấy, người nhiễm HIV đảm bảo được sức khỏe, giảm tử vong, giảm 96% nguy cơ lây nhiễm, tăng sức lao động. Tuy nhiên độ bao phủ ARV còn thấp, tỷ lệ duy trì điều trị chưa cao. 93% thuốc ARV từ nguồn viện trợ.

Trước thực trạng trên, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh một số vấn đề cần ưu tiên trong công tác phòng chống HIV/AIDS, đó là: mở rộng hơn nữa độ bao phủ của các can thiệp giảm hại toàn diện, tập trung vào các nhóm nguy cơ cao như cung cấp bơm kim tiêm sạch, bao cao su và điều trị bằng Methadone.

Bên cạnh đó, Việt Nam cần thiết lập cơ chế mua sắm thuốc ARV tập trung từ nguồn ngân sách Trung ương và Quỹ Bảo hiểm y tế; hoàn thiện các mô hình cung cấp dịch vụ lồng ghép và phân cấp xuống cơ sở; tiếp tục huy động viện trợ quốc tế cho công tác phòng chống HIV/AIDS.

Đối với các địa phương, cần hoàn thiện và phê duyệt kế hoạch thực hiện đề án bảo đảm tài chính; xây dựng và phê duyệt khung giá điều trị Methadone nhằm huy động nguồn lực cho việc duy trì và mở rộng điều trị. Đồng thời, tiếp tục củng cố và kiện toàn các cơ sở điều trị HIV/AIDS để được bảo hiểm y tế chi trả; truyền thông, vận động người nhiễm HIV tham gia bảo hiểm y tế.

V.A

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.