Thế giới

2/3 người Mỹ ủng hộ gỡ bỏ lệnh cấm vận với Cuba

17/01/2015, 13:06

Tổng cộng 63% người Mỹ được khảo sát đồng ý với những động thái tích cực trong quan hệ hai nước Mỹ-Cuba thời gian gần đây nhằm nối lại quan hệ ngoại giao.

Những quy định nới lỏng mới dự kiến sẽ tạo điện cho dòng đầu tư từ Mỹ chảy vào Cuba
Những quy định nới lỏng mới dự kiến sẽ tạo điều kiện cho dòng đầu tư từ Mỹ chảy vào Cuba

Ngoài ra, tổng cộng 63% người Mỹ được khảo sát đồng ý với những động thái tích cực trong quan hệ hai nước Mỹ-Cuba thời gian gần đây nhằm nối lại quan hệ ngoại giao. Kết quả trên được rút ra từ cuộc khảo sát được thực hiện qua điện thoại trong tháng 1 này, với 1.504 người trưởng thành đang sống tại Mỹ tham gia. Sai số khoảng hơn, kém 2,9%.

Trước đó, ngày 17/12, Tổng Thống Mỹ Barack Obama và Tổng Thống Cuba Raul Castro ra thông báo cho biết hai nước bắt đầu bình thường hóa quan hệ sau hơn 1 nửa thế kỷ “ đóng băng” và cấm vận.

Kể từ ngày 16/1, chính phủ Mỹ quyết định mới nới lỏng việc đi lại thương mại giữa Mỹ-Cuba. Theo đó, người dân Mỹ muốn sang Cuba không cần phải làm thủ tục chứng minh mình nằm trong 12 nhóm đối tượng được phép tới Cuba. Mỗi tháng, người Mỹ gốc Cuba có thể gửi về cho người thân 2.000 USD (trước là 500 USD). Du khách từ Cuba được mang theo hàng hoá trị giá 400 USD (trước là 100 USD) và được sử dụng thẻ tín dụng. Quy định mới còn cho phép mở rộng xuất khẩu nông sản của Mỹ vào Cuba.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nói, đây là “một bước tiến có ý nghĩa” trong việc thực thi chính sách mới của chính quyền Obama đối với Cuba, sau 54 năm bao vây cấm vận.

Trang Trần (Theo CNA)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.