Thế giới

23 nhà báo trúng đạn của Israel ở Dải Gaza

17/05/2018, 10:25

Nhiều nhà báo đã bị thương trong các vụ xung đột đẫm máu gần đây giữa Israel và Palestine ở Dải Gaza.

Nhà báo bị thương ở Dải Gaza

Một nhà báo bị thương ở Dải Gaza

Sau ngày 14/5 khi Mỹ chuyển trụ sở đại sứ quán nước này tại Israel tới Jerusalem, thế giới đã chứng kiến cuộc xung đột Israel - Palestine tiếp tục lún sâu vào thế bế tắc, thổi bùng lên ngọn lửa bạo lực tại khu vực Dải Gaza.

Theo thống kê mới nhất, có tới 62 người Palestine thiệt mạng và hơn 3.000 người khác bị thương chỉ tính riêng trong ngày 14/5 khi người Palestine tiến sát tới biên giới Gaza- Israel để phản đối việc Mỹ chính thức chuyển Đại sứ quán tại Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Đây là cuộc đụng độ lớn và nguy hiểm nhất tại Dải Gaza giữa quân đội Israel  và người biểu tình Palestine kể từ năm 2014 .

Cũng trong ngày 14/5 đẫm máu ấy, có ít nhất 8 nhà báo bị thương, theo Ủy ban bảo vệ các nhà báo (CPJ).

Trong khi đó, Liên đoàn Nhà báo Quốc tế (IFJ) ước tính con số thực tế lên tới 13 người, trong đó có phóng viên ảnh Omar Hamdan, phóng viên tờ Al Jazeera – Wael Dahdouh, phóng viên Farhan Hashem Abu Hadayd, Abdullah al-Shorbagi, quay phim Mohammed Abu Dahrouj, phóng viên phát thanh Nihad Fuadand và Yasser Qdeih.

16 người Palestine thiệt mạng trong xung đột tại D

Hàng nghìn người Palestine bị thương vong trong cuộc xung đột ngày 14/5 tại Dải Gaza

Phóng viên Qdeih bị thương nặng và hiện đang được chăm sóc đặc biệt sau khi trải qua cuộc phẫu thuật ở bệnh viện Đông Jerusalem ngày 15/5.

CPJ cho biết, từ ngày 30/3 đến nay, có ít nhất 23 nhà báo bị thương trong các cuộc trấn áp của IDF kể từ khi người Palestine biểu tình hàng tuần ở dải Gaza. Con số thương vong này chưa bao gồm những nhà báo bị thương do hơi cay và vỏ đạn.

Quay phim Yaser Murtaja (31 tuổi) làm việc cho hãng truyền thông Ain Media (Palestine) đã qua đời hôm 7/4 sau khi bị lực lượng Israel bắn trúng hôm 6/4 trong lúc tác nghiệp ở phía Nam dải Gaza.

Nhà báo 24 tuổi Ahmad Abu Hussein bị trúng đạn của lực lượng Israel trong cuộc biểu tình ở Dải Gaza hôm 13/4 và đến ngày 25/4, Hussein qua đời vì vết thương quá nặng.

CPJ lên tiếng quan ngại khi các nhà báo đều mặc áo bảo hộ ghi chữ “PRESS” (báo chí) trở thành mục tiêu của binh sĩ Israel.

Tuy nhiên, về phía Israel, IDF phản đối lời buộc tội này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.