Thời sự Quốc tế

24 thủy thủ Ukraine bị Nga bắt năm ngoái cũng đã được trả tự do

08/09/2019, 10:21

Báo chí Mỹ cho hay, Nga và Ukraine trao đổi tù nhân, mỗi nước phóng thích 35 người.

img
Ông Volodymyr Zelensky ra sân bay đón các tù nhân người Ukraine trở về - ảnh UNIAN.

Truyền thông Mỹ dẫn các nguồn tin cho biết, Nga và Ukraine đã thực hiện một cuộc trao đổi tù nhân lớn phóng thích 35 người bị giam giữ tại mỗi nước và cho máy bay chở họ hồi hương.

Theo giới quan sát, thỏa thuận này được xem là có thể phần nào làm ấm lại mối quan hệ lạnh giá giữa Nga và Ukraine cũng như giảm gia tăng căng thẳng ở khu vực miền Đông của Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy chào đón các tù nhân được phóng thích khi họ bước xuống từ máy bay tại phi trường Boryspil ở Kiev.

Hầu hết các cựu tù nhân dường như có thể trạng tốt. Trong số những người được Nga phóng thích có đạo diễn phim người Ukraine Oleg Sentsov. Ông Sentsov bị kết tội chuẩn bị các cuộc tấn công khủng bố.

Ngoài ra còn có 24 thủy thủ Ukraine trên một chiếc tàu bị hải quân Nga thu giữ hồi năm ngoái.

Các tù nhân được Ukraine phóng thích bao gồm Volodymyr Tsemakh, người chỉ huy một đơn vị phòng không của phiến quân li khai ở khu vực miền đông Ukraine, nơi một máy bay chở khách của Malaysia bị bắn rơi vào năm 2014, giết chết tất cả 298 người trên khoang.

Nhà phân tích người Ukraine Vadim Karasev nói rằng vụ trao đổi tù nhân khơi lên hi vọng ở Nga về việc giảm những chế tài của Châu Âu nhắm vào Nga vì vai trò của nước này trong cuộc xung đột ở động Ukraine.

Nga cũng đang bị trừng phạt vì sáp nhập Crimea vào năm 2014, ngay trước khi cuộc xung đột li khai ở miền đông bùng lên. Nhưng tranh chấp đó khó có thể được giải quyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.