Tâm sự

24 tuổi có mắc bệnh mất trí nhớ?

05/05/2015, 13:10

Năm nay, tôi 24 tuổi, nhưng khi đi làm, tôi rất hay quên, thường nói lộn từ, đọc ngược chữ, phản xạ chậm.

mat_tri_nho
 

Hỏi: Thưa bác sỹ, lúc 14 tuổi, tôi bị một chấn thương ở đầu, chỉ bị tụ máu bầm và sưng bên mắt trái, sau đó bị giảm thị lực và u (do máu bầm) trên mày trái. Năm nay, tôi 24 tuổi, nhưng khi đi làm, tôi rất hay quên, thường nói lộn từ, đọc ngược chữ, phản xạ chậm. Nhất là khi công việc căng thẳng, tôi thường nghĩ một đường, làm một nẻo. Bác sỹ cho hỏi có phải tôi bị bệnh mất trí Alzheimer không? Tôi phải làm các xét nghiệm, kiểm tra nào để tìm ra bệnh của mình?

Đặng Phương Thảo, Hà Nội

Trả lời: Trước tiên, phải khẳng định chứng suy giảm mất trí nhớ (bệnh Alzheimer) thường gặp ở người từ tuổi trung niên trở nên, người già nên bệnh nhân hoàn toàn yên tâm, tránh tự kỷ ám thị. Bạn có rối loạn về ngôn ngữ, tư duy trên nền có tiền sử về chấn thương. Như vậy, việc đầu tiên, bạn phải đi khám về thần kinh để loại trừ như máu tụ mãn tính ở trong não mà chưa phát hiện ra.

Ví như, chụp cắt lớp xem có máu tụ mãn tính dưới màng cứng không, việc mà trước đây bệnh nhân bị ngã, bỏ quên đi, giờ khối máu tụ tăng dần gây chèn ép, rối loạn đau đầu, rối loạn trí nhớ... Sau khi loại trừ những ảnh hưởng do chấn thương cũ, bạn cần làm thêm các xét nghiệm sâu hơn về cộng hưởng từ, điện não đồ... Để có được những hướng dẫn, chỉ định cụ thể, bạn nên đi khám chuyên khoa chấn thương hoặc thần kinh.

Ths. Bs Phạm Đức Huy, Phó giám đốc Bệnh viện GTVT T.Ư 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.