Hạ tầng

240 ngày đua thời gian xây cầu Lý Hòa

22/02/2015, 16:05

Những người thợ cầu 471 chỉ có 8 tháng hoàn thành cây cầu Lý Hòa mới bên cạnh cầu cũ hiện tại.

611
Thợ cầu 471 vượt khó đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cầu Lý Hòa 

Với yêu cầu của chủ đầu tư nhằm đưa công trình về đích nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành GTVT, những người thợ cầu 471 chỉ có 8 tháng hoàn thành cây cầu Lý Hòa mới bên cạnh cầu cũ hiện tại. Nhiệm vụ tưởng chừng bất khả thi, nhưng với kinh nghiệm và sự quyết tâm của mình, những người thợ cầu 471 hiện đang tự tin đưa cầu Lý Hòa về đích đúng tiến độ, đồng thời đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và tính mỹ thuật cao nhất…

Tiến độ bị rút đi1/3 thời gian…

Tại công trường cầu Lý Hòa (thuộc địa phận huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) những ngày giữa tháng 1/2015, Kỹ sư Nguyễn Ngọc Hưng, Phó giám đốc Công ty CP471, người chịu trách nhiệm Chỉ huy trưởng công trường thông tin hết sức ngắn gọn cho chúng tôi về dự án: Dự án xây dựng cầu Lý Hòa nằm trong dự án sửa chữa 18 cầu yếu mới được Bộ GTVT quyết định bổ sung vào dự án nâng cấp, mở rộng QL1. Cầu có chiều dài179 m, chiều rộng mặt cầu 10,5 m, đường dẫn hai đầu cầu 287 m, gồm: 2 mố, 5 trụ, 6 nhịp dầm I 24,7m. Tổng kinh phí xây dựng 57 tỷ đồng, dự án do Sở GTVT Quảng Bình làm chủ đầu tư và được khởi công xây dựng từ ngày 24/12/2014, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 10/2015.

Mở cuốn sổ nhỏ trên tay, Kỹ sư Hưng giải thích: “Các con số trên rất đơn giản nhưng đó lại chính là một thử thách với chúng tôi. Bởi lẽ thông thường, với quy mô, điều kiện thi công như cây cầu này, ban đầu Công ty 471 được giao xây dựng cầu Lý Hòa trong 12 tháng, tính từ tháng 9/2014. Tuy nhiên, do có một số thay đổi thiết kế và chuyển đổi dự án, chuyển đổi chủ đầu tư nên phải đến cuối tháng 12/2014 đơn vị mới có thể bắt tay vào thực hiện dự án. Trong khi do nhu cầu bức thiết từ thực tế, chủ đầu tư yêu cầu giữ nguyên mốc tiến độ ban đầu, đồng thời đề nghị nhà thầu rút ngắn thêm hai tháng về tiến độ để đảm bảo tính kết nối khi dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình hoàn thành vào tháng 6/2015. Như vậy, thời gian cho thi công cầu Lý Hòa chỉ còn 2/3 so với dự kiến ban đầu. Đã từng thi công nhiều dự án nhưng dự án này Chỉ huy trưởng, Chỉ huy phó, lúc nào cũng có cuốn sổ trong tay để đối chiếu tiến độ thực hiện hàng ngày”, Kỹ sư Hưng chia sẻ với chúng tôi.

Là người đã từng viết về Công ty CP 471 thi công cầu Diễn Thành trên QL1 qua địa bàn huyện Diễn Châu, Nghệ An, chúng tôi đem hai cây cầu ra so sánh thì được Kỹ sư Hưng cho biết: “Hai cầu trên đều có chung đặc điểm là cầu mới được xây dựng thêm một bên cầu cũ, cùng là cầu vượt sông gần cửa biển. Tuy nhiên, sự khác biệt của cây cầu Lý Hòa là được xây dựng trên vùng địa chất đá, trong khi cầu Diễn Thành được xây dựng trên vùng địa chất bùn, đất. Theo khảo sát thì để thi công xong một trụ cầu Lý Hòa, anh em phải khoan sâu 25 m cọc khoan nhồi, trong khi đó chỉ có 7 m cát, bùn, còn lại là… đá nên rất khó khăn trong việc rút ngắn tiến độ”.

Cùng với điều kiện khó khăn về địa chất, theo tìm hiểu của chúng tôi thì mặt bằng chật hẹp, lại phải thi công trên ụ nổi và đặc biệt là cần phải thi công ồ ạt, triển khai nhiều mũi thi công một lúc để rút tiến độ cũng là thử thách đối với đơn vị thi công công trình.

Khẳng định thương hiệu thợ cầu 471

Khó khăn là vậy, song không chỉ Kỹ sư Nguyễn Ngọc Hưng với vai trò là người chịu trách nhiệm điều hành việc thi công công trình tỏ rõ quyết tâm đưa công trình về đích mà với những cán bộ, kỹ sư, công nhân tại công trình này thì cầu Lý Hoà còn là dịp để những thợ cầu 471 tiếp tục khẳng định thương hiệu.

Trên tinh thần đó, ngoài chuyện đơn vị bố trí hẳn một Phó giám đốc thường trực ngay tại công trường để chỉ huy thi công, bố trí toàn bộ kỹ sư, công nhân, hệ thống thiết bị vừa tham gia xây dựng cầu Diễn Thành vào thi công cầu Lý Hòa, thì các phương án để hoá giải những khó khăn cũng đã được tính toán đầy đủ.

Dẫn chúng tôi đi tham quan công trường, Kỹ sư Bùi Danh Tuấn, Phó Chỉ huy trưởng công trường, người đã từng lăn lộn tại nhiều dự án lớn trên khắp mọi miền đất nước như: Cầu Nhật Tân; Vành đai 3 Hà Nội; Cầu Mỹ Thuận; Cầu Yên Lệnh; Cầu Sài Gòn… cho biết: Khi mới triển khai thi công, công trường bố trí ba dây chuyền khoan cọc khoan nhồi cùng 50 công nhân để vận hành và thi công các hạng mục đi kèm. Tuy nhiên, do tình hình địa chất nền đá phức tạp, chúng tôi đã mạnh dạn đề nghị Công ty tăng cường thêm ba dây chuyền khoan cọc khoan nhồi cùng 50 công nhân để tăng tốc ngay sau khi ổn định mặt bằng thi công, đáp ứng yêu cầu kịp tiến độ.

Kết quả sản xuất kinh doanh năm 2014

Sản lượng: 890/ 800 tỷ đồng đạt 111% kế hoạch
Doanh thu: 840/700 tỷ đồng đạt 120% kế hoạch
Thanh toán: 809/750 tỷ đồng đạt 108% kế hoạch
Thu nhập bình quân: 9,5 triệu đồng/người/ tháng/ 8,5 triệu, đạt 112% kế hoạch.

Theo Kỹ sư Tuấn, một biện pháp khác cũng đã được áp dụng đó là với điều kiện mặt bằng hạn chế do lòng sông chật hẹp, anh em phải thi công trên ụ nổi cùng một lúc nhiều mũi, tại các công trình khác, anh em thi công từ hai đầu vào thì ở đây đồng loạt cả từ ngoài vào, từ giữa ra. Do đó, khâu tổ chức thi công cũng là một thử thách đòi hỏi kinh nghiệm của mỗi cán bộ, kỹ sư, công nhân đều phải là người có kinh nghiệm.

Tại dự án này, hiện Công ty CP 471 đang triển khai tới 6 mũi thi công trong đó: Một mũi thi công đường dẫn đầu cầu, một mũi thi công dầm và các cấu kiện bê tông, bốn mũi còn lại thi công mố và các trụ dưới lòng sông. Để điều hành một cách nhuần nhuyễn và phối hợp nhịp nhàng giữa 6 mũi thi công, Kỹ sư Hưng là người đã trực tiếp xây dựng trước biểu đồ kế hoạch thực hiện chi tiết cho từng mũi, phân công công địa theo từng giai đoạn, đảm bảo không xảy ra tình trạng mũi này “dẫm chân” công địa cho mũi kia. Cùng đó, việc họp kiểm soát tiến độ, chất lượng cũng được Ban điều hành triển khai hàng ngày vào cuối giờ chiều, để kịp thời tháo gỡ, giải quyết mọi vấn đề vướng mắc dù là nhỏ nhất cũng được tháo gỡ một cách nhanh chóng kịp thời.

Đến nay, cùng với việc tăng cường nhân công, thiết bị thì Công ty 471 cũng đã chủ động tập kết vật liệu, phân ca làm việc 24/24h. Để phục vụ thi công phần hạ bộ, trên công trường đã huy động hai bộ cẩu khoan COBECO, 6 máy khoan đập cát để khoan đá, 1.200 m thép hình làm sàn đạo, 320 m2 ván khuôn, khuôn bệ đúc dầm I, hệ thống cầu tàu, sà lan, hệ nổi… Toàn bộ vật liệu từ đá, sắt thép, xi măng đều đã được tập kết tại công trường.

Tính đến 25/1, đơn vị đã hoàn thành ba cọc khoan nhồi mố M2, lắp đặt cầu tàu thi công trụ T5, đảo thi công trụ T1 và triển hai hệ nổi thi công các trụ giữa sông. Đúc thành công 3/30 dầm. Trên công trường bình quân luôn có khoảng từ 80 - 100 công nhân và kỹ sư, lúc cao điểm lên đến 150 người làm việc, cùng hàng chục thiết bị các loại. Theo tiến độ, đến 24/3 đơn vị sẽ thi công xong toàn bộ hệ thống cọc khoan nhồi và phần hạ bộ, để ngày 1/4 lao phiến dầm đầu tiên, đến tháng 6/2014 kết thúc công đoạn lao dầm chuyển sang thi công bản mặt cầu và mặt đường dẫn.

Ngay những ngày giữa tháng Chạp, hàng trăm cán bộ, công nhân thợ cầu 471 vẫn đang sôi nổi cùng thiết bị máy móc, khẩn trương thi công công trình, theo Kỹ sư Nguyễn Ngọc Hưng: “Năm nay, để đảm bảo tiến độ dự án, việc thi công trong những ngày Tết đã được anh em tính toán, bởi trên thực tế, thời hạn chủ đầu tư đưa ra cho công trình hoàn thành vào ngày 27/8, đưa công trình cầu Lý Hòa trở thành một trong những công trình chào mừng 70 năm Ngày truyền thống ngành GTVT, với anh em, 471 đã không còn đường lùi”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.