Chất lượng sống

240 ngày xoá cầu phao cho dân vùng ven nơi đất Cảng

31/12/2017, 06:25

Quyết định xây dựng hai cây cầu vĩnh cửu thay thế những cây cầu phao cũ nát được TP Hải Phòng thông qua

16

Các nhà thầu huy động tối đa máy móc, thiết bị và nhân lực để hoàn thành tiến độ cầu Hàn và cầu Đăng

Ngày 1/1/2018, TP Hải Phòng khánh thành cầu Hàn và cầu Đăng nối hai huyện Tiên Lãng và Vĩnh Bảo. Hai cây cầu này hoàn thành sau 8 tháng thi công đã thỏa ước nguyện ngàn đời của người dân ngoại thành Hải Phòng.

Ước mơ ngàn đời thành hiện thực

Vĩnh Bảo và Tiên Lãng là những huyện đóng vai trò trọng yếu trong phát triển kinh tế ngoại thành Hải Phòng. Hai địa bàn này bị ngăn cách bởi con sông Thái Bình, việc lưu thông chủ yếu qua cầu phao Đăng và cầu phao Hàn.

Nhiều năm qua, người dân hai huyện ước mơ những cây cầu vững chắc nối đôi bờ sông Thái Bình. Tới đầu năm 2017, quyết định xây dựng hai cây cầu vĩnh cửu thay thế những cây cầu phao cũ nát được TP Hải Phòng thông qua trong niềm vui vô bờ của người dân Vĩnh Bảo, Tiên Lãng. Không những vậy, người dân các huyện ven biển Thái Thụy, Tiền Hải của tỉnh Thái Bình cũng chung niềm vui, bởi hai cây cầu này hoàn thành sẽ kết nối các địa phương này với TP Hải Phòng. Những cây cầu cũng nối liền các tuyến đường 351, 352, 354, 402 với QL37 và QL10. 

Việc xây dựng hai cây cầu này đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho xây dựng theo cơ chế đặc thù đối với công trình cấp bách. Theo đó, quá trình thực hiện dự án sẽ triển khai cuốn chiếu các thủ tục thiết kế và thi công đối với từng hạng mục công trình, được giao thầu từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác. Chính vì vậy, thời gian hoàn thiện thay vì 2 - 3 năm đã được rút ngắn còn 8 tháng.

Phát biểu tại lễ khởi công cầu Hàn và cầu Đăng ngày 1/5/2017, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành khẳng định: “Thường trực thành ủy, HĐND, UBND thành phố xác định việc đầu tư xây dựng cầu Hàn, cầu Đăng thay thế cầu phao là hết sức cần thiết, cần phải được triển khai đưa vào sử dụng sớm, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối giữa thành thị với nông thôn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực phía Nam thành phố”.

Nhìn những công đoạn cuối cùng của cầu Hàn và cầu Đăng đã hoàn thành chuẩn bị cho ngày khánh thành, ông Trần Đình Vịnh, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng vui mừng: “Người dân 2 huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo sau bao đời cách trở đi lại nay đã có những cây cầu vĩnh cửu. Đây là những cây cầu thỏa ước mơ ngàn đời của người dân hai huyện, bởi sẽ góp phần phát triển kinh tế, khai thác du lịch. Mặt khác, những cây cầu này sẽ kết nối 2 địa phương là quê nội và quê ngoại của Danh nhân văn hóa - Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (hiện trên địa bàn hai huyện Vĩnh Bảo và Tiên Lãng có nhiều di tích lịch sử thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm)”.

Thi công thần tốc

Ban Quản lý các dự án cầu Hải Phòng (Đơn vị được UBND thành phố giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng cầu Hàn, cầu Đăng) cho biết: Hai cầu này đều có thiết kế giống nhau là cầu bê tông cốt thép, chiều dài lần lượt là 256m và 252m, bề rộng 12m. Tải trọng thiết kế HL93. Kích thước khoang thông thuyền 32x5m. Kết cấu nhịp giản đơn sử dụng dầm super-T bê tông cốt thép dự ứng lực. Mố, trụ cầu bằng bê tông cốt thép; móng cọc khoan nhồi đường kính 1,2m. Đường vuốt dốc 2 đầu cầu theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng. Khối lượng thi công cho mỗi cầu khoảng 2.200md cọc khoan nhồi, gần 8.000m3 bê tông, gần 500 tấn thép, chế tạo lắp dựng 35 phiến dầm super-T. Tổng mức đầu tư cầu Đăng là 172 tỉ đồng và cầu Hàn là 170 tỉ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.

Dự án xây dựng cầu Hàn và cầu Đăng là hai công trình cấp bách. Do vậy, chủ đầu tư phải lựa chọn được những nhà thầu uy tín, có đủ năng lực triển khai dự án trong thời gian ngắn, đảm bảo chất lượng công trình. Các nhà thầu có uy tín được giao là Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đầu tư - Xây dựng HJC và Công ty Cổ phần - Tổng công ty Cơ khí xây dựng Thăng Long thi công cầu Hàn; Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng giao thông Hồng Hà thi công cầu Đăng.

Những ngày cuối tháng 12/2017, có mặt tại công trường xây dựng cầu Hàn và cầu Đăng, chúng tôi chứng kiến không khí làm việc sôi nổi của CBCNV. Ngày cũng như đêm, cả 2 công trường đều rộn vang tiếng máy, với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ. Hàng chục máy móc, thiết bị được huy động để triển khai, việc thi công tại các cầu được tiến hành đồng thời và hoàn thành theo kiểu “cuốn chiếu”. Sau khi hoàn thành xong kết cấu nhịp ngày 5/12, trong 20 ngày tiếp sau, nhà thầu tổ chức hoàn thiện mặt cầu bao gồm: Trải nhựa, lắp khe co giãn, lắp lan can, điện chiếu sáng, sơn kẻ vạch…Từ ngày 27-31/12, tiến hành thử tải và kiểm định cả hai cây cầu. Ngày 1/1/2018, dự án đầu tư xây dựng cầu Đăng, cầu Hàn sẽ khánh thành theo đúng hợp đồng xây dựng.

Ông Lại Thế Thành, Giám đốc điều hành dự án cầu Đăng - Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng giao thông Hồng Hà cho biết: “Thông thường, với các công trình tương tự cầu Đăng phải thi công trong thời gian khoảng 12 tháng. Tuy nhiên, với công trình này chúng tôi phải đảm bảo thời gian thi công, hoàn thành trong vòng 8 tháng. Để đảm bảo chất lượng, tiến độ, đơn vị phải triển khai đồng loạt 3 mũi thi công dưới nước, 2 mũi thi công trên bờ, các mũi thi công đều làm việc 3 ca/ngày. Quá trình thi công gặp không ít khó khăn như mặt bằng thi công hẹp, điều kiện thời tiết bất lợi... Tuy nhiên, với quyết tâm cao của CBCNV, chúng tôi đã hoàn thành công trình đảm bảo tiến độ, chất lượng”.

Tương tự, tại công trình xây dựng cầu Hàn, những ngày cuối tháng 12/2017, đơn vị thi công đã hoàn thành những bước cuối cùng, thử tải trước khi bàn giao cho TP Hải Phòng. Ông Phạm Ngọc Sơn, Giám đốc Ban điều hành Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đầu tư - Xây dựng HJC và Công ty Cổ phần - Tổng công ty Cơ khí xây dựng Thăng Long cho biết: “Xác định tính cấp bách của dự án nên ngay khi khởi công cầu (ngày 1/5/2017), đơn vị đã tập trung nhân lực, vật lực tiến hành thi công 3 ca liên tục. Tại công trường cầu Hàn, chúng tôi huy động 5 mũi thi công gồm 3 mũi thi công mố trụ cầu, 1 mũi đúc dầm, 1 mũi thi công đường dốc cầu. Để đảm bảo tiến độ thi công, đơn vị đã huy động 200 CBCNV thường xuyên lao động trên công trường. Lượng máy móc, thiết bị huy động vào công trình cầu Hàn nhiều gấp 3 lần những công trình có quy mô tương tự.

Tới nay, mọi công đoạn thi công công trình cầu Hàn, cầu Đăng đã hoàn thành, chờ khánh thành vào ngày 1/1/2018 đúng như lời hứa của lãnh đạo TP Hải Phòng với người dân.

Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng giao thông Hồng Hà là đơn vị đang thi công cầu Hoàng Văn Thụ nằm trong Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc Sông Cấm (Hải Phòng). Cầu dài 1.570m, rộng 33m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và đường dành cho người đi bộ. Hiện, cây cầu này đang được công ty triển khai đảm bảo tiến độ thời gian, chất lượng công trình.

Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng giao thông Hồng Hà đã triển khai thành công nhiều công trình trọng điểm trên cả nước như: Cầu Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý (Đà Nẵng), cầu Vĩnh Thịnh, đường Nội Bài - Nhật Tân (Hà Nội), cầu vượt đường sắt Km 116+529 (Ninh Bình), cầu Vàm Cống (Đồng Tháp), cầu Việt Trì (Phú Thọ), cầu Sông Chanh (Quảng Ninh)…

Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đầu tư - Xây dựng HJC và Công ty Cổ phần - Tổng công ty Cơ khí xây dựng Thăng Long là đơn vị thi công xây dựng cầu vượt Lê Hồng Phong (Hải Phòng). Cầu có tổng chiều dài 267,6m, kết cấu cầu là dạng cầu vòm thép gồm 5 nhịp, trong đó có 1 nhịp vòm thép dài 99m và 4 nhịp bằng thép bê tông liên hợp. Cây cầu này hoàn thành trong thời gian kỷ lục (6 tháng) và tới thời điểm này cầu được đánh giá là cây cầu đẹp nhất Hải Phòng.

Liên danh cũng đã triển khai nhiều công trình trọng điểm như: Cầu Nhật Tân, cầu Thăng Long, cầu Đông Trù, cầu vượt nút giao Ô Đông Mác, cầu Nguyễn Chí Thanh, cầu Daewoo (Hà Nội), cầu Rạch Chiếc (TP HCM), nút giao ngã ba Vũng Tàu…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.