Xã hội

249 người chết, mất tích do bão lũ ở miền Trung

27/11/2020, 17:22

Miền Trung thiệt hại nặng nề về người và tài sản sau đợt bão lũ vừa qua. Ước tính tổng thiệt hại kinh tế lên đến hơn 30.000 tỷ đồng.

img
Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường dẫn đầu đi kiểm tra thực địa đánh giá thiệt hại và tình hình khôi phục sau thiên tai ở tỉnh Quảng Trị

Bão lũ từ tháng 9 khiến 192 người chết, 57 người mất tích

Ngày 27/11, tại tỉnh Quảng Trị, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị triển khai công tác khôi phục sản xuất nông nghiệp khu vực miền Trung sau thiên tai năm 2020.

Trong khoảng 2 tháng (từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 11), bão, lũ xảy ra liên tiếp tại 11 tỉnh miền Trung (từ Nghệ An đến Khánh Hòa) với quy mô rộng lớn, cường độ rất mạnh và gây ra những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Tình trạng “bão chồng bão”, “lũ chồng lũ” chưa từng có trong nhiều năm qua đã gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất của hàng triệu người dân.

img
Nhiều giải pháp vừa trước mắt và lâu dài được đưa ra để khắc phục hậu quả và thúc đẩy sản xuất sau mưa bão

Theo thống kê, có 9 cơn bão và 2 áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào khu vực này; riêng trong tháng 10 đã có 4 cơn bão (số 6, 7, 8, 9) và 1 áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến nước ta. Đặc biệt, cơn bão số 9 mạnh nhất trong 20 năm qua đổ bộ vào các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Định; mưa lớn vượt lịch sử năm 1999, nhiều nơi trên 3.000mm, gây lũ trên 16 tuyến sông chính tại khu vực, trong đó 4 tuyến sông chính đã vượt mức lũ lịch sử, gây ngập lụt kéo dài.

Các cơn bão, lũ từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 11/2020 đã khiến 192 người chết, 57 người mất tích, 705 người bị thương; có 1.531 ngôi nhà bị sập đổ; 239.341 ngôi nhà bị hư hỏng, tốc mái, 473.449 lượt nhà bị ngập. Bên cạnh đó, 800km đê kè, kênh mương bị sạt lở, hư hỏng; 213km bờ biển, sông bị sạt lở. Về giao thông, 113km quốc lộ và 900 km đường giao thông nông thôn bị hư hỏng, 3,5 triệu m3 đất đá, bê tông bị sạt lở… Tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 30.000 tỷ đồng.

img
Nhiều đê kè, kênh mương và bờ biển, sông bị sạt lở, hư hỏng nặng do mưa bão

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, để phục hồi sản xuất nhanh hơn, tốt hơn, hiệu quả hơn, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị với sự có mặt của 6 tỉnh trọng điểm để bàn về các biện pháp trước mắt cần khẩn trương triển khai cũng như đề ra một số giải pháp, kiến nghị những chính sách lâu dài trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn nhằm phát triển bền vững và chủ động thích ứng trước thiên tai.

img
Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị triển khai công tác khôi phục sản xuất nông nghiệp khu vực miền Trung sau thiên tai năm 2020

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, mưa lũ đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, trong đó lĩnh vực sản xuất nông nghiệp bị tổn thương nghiêm trọng và thiệt hại rất nặng nề. Có 4.000ha lúa, 7.600ha hoa màu, 139.565 ha rừng, 12.672ha nuôi thủy sản bị thiệt hại; 38.500 con gia súc, 3.214.000 con gia cầm bị chết, cuốn trôi; 165km đê biển, cửa sông bị sự cố; 45,9km kè bị hư hỏng; 88 điểm sạt lở bờ biển với tổng chiều dài là 141km.

“Chưa năm nào trong nhiều đợt quan trắc gần đây lại có số cơn bão dồn dập, dị thường như vậy. Mưa lớn cũng ở mức chưa từng thấy trong lịch sử. Ở Quảng Trị, ở Thừa Thiên - Huế có những điểm đo được hơn 4.000mm. Đây là điều vô cùng bất thường”, Bộ trưởng Cường nói.

Tái thiết sản xuất, ổn định đời sống nguời dân sau mưa bão

Hội nghị đã nghe các báo cáo tổng hợp của Bộ NN&PTNT cũng như ý kiến phát biểu của các Thứ trưởng phụ trách các lĩnh vực của Bộ và lãnh đạo của 6 tỉnh miền Trung, đại diện quân khu 4, 5. Các đại biểu đã bàn phương án vừa phục hồi nhanh sản xuất, đồng thời sẵn sàng, chủ động phương án thích ứng với tác động do thiên tai gây ra trong thời gian tới.

img
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường chỉ đạo hội nghị

Sau thiên tai, một loạt các giải pháp đã được thực hiện để khắc phục hậu quả và thúc đẩy sản xuất như: Chính phủ đã xuất cấp 15.804 tấn gạo; trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn 20 xuồng cao tốc, 384 nhà bạt, 23.146 phao cứu sinh các loại; 430 cơ số thuốc, 13,9 triệu viên hóa chất lọc nước… Bộ NN&PTNT ký quyết định xuất hỗ trợ 23 tấn hạt giống ngô và 15,8 tấn hạt giống rau cho các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Ngoài ra, Bộ cũng hỗ trợ 13 tấn lúa, ngô giống các loại, để giúp người dân 4 tỉnh trên từ nguồn xã hội hóa.

Chính phủ đã quyết định hỗ trợ khẩn cấp 1.250 tỷ đồng cho 9 tỉnh miền Trung; Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, Bộ NN&PTNT đã kêu gọi các tổ chức quốc tế và một số quốc gia (Hoa Kỳ, Hàn Quốc...) hỗ trợ tiền và hàng hóa thiết yếu với tổng trị giá trên 21,53 triệu USD (tương đương với 500 tỷ đồng)…

Cùng với các giải pháp ứng phó, hỗ trợ khẩn cấp cho các tỉnh miền Trung đã triển khai, thời gian tới, các địa phương cần thúc đẩy khôi phục sản xuất nông nghiệp trên tất cả các lĩnh vực gồm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp, hạ tầng nông thôn...

Về lâu dài, cần thực hiện một số giải pháp cụ thể như: quy hoạch lại sản xuất phù hợp với điều kiện vùng lũ, nguy cơ sạt lở cao; chuyển đổi đất, cây trồng, thời vụ; chăn nuôi, chăn nuôi đại gia súc; xây dựng, quy hoạch xử dụng đất; xử lý môi trường sau thiên tai. Đầu tư hạ tầng sản xuất, bao gồm: hạ tầng thủy lợi, phòng chống thiên tai bền vững; xây dựng các hồ chứa thủy lợi lớn, đa mục tiêu,... đảm bảo khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn nước, phòng chống lũ hạ du; Hạ tầng bảo đảm thoát lũ nhanh.

img
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường kiểm tra tình hình khôi phục sau thiên tai ở tỉnh Quảng Trị

Thay mặt lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chia sẻ với đồng bào các tỉnh miền Trung, đặc biệt là 6 tỉnh bị thiệt hại nặng nề. Đồng thời, Bộ trưởng cũng gửi lời cảm ơn đến nhân dân, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp đã chung tay với Bộ để vượt qua thời điểm khó khăn.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng đề nghị các địa phương không được chủ quan, tuyệt đối không để dân đói, rét. Về môi trường, phải tiếp tục đẩy mạnh việc vệ sinh chuồng trại, ao nuôi. Trong trung hạn và dài hạn, cần đánh giá lại toàn bộ để tái cơ cấu nông nghiệp, tái cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tích cực, thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan…

“Chúng ta cần xác định sống chung với các hiện tượng lũ lụt, mưa bão, biến đổi khí hậu là bình thường. Từ đó có sự thích ứng, đưa ra được đối tượng, quy trình sản xuất, giải pháp tổng thể phù hợp với điều kiện này", Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường bày tỏ.

Trước đó, vào chiều ngày 26/11, Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường dẫn đầu đã kiểm tra thực địa đánh giá thiệt hại và tình hình khôi phục sau thiên tai ở tỉnh Quảng Trị. Đoàn đã đến kiểm tra khu vực cải tạo đồng ruộng sau lũ lụt tại xã Triệu Giang (Triệu Phong); thăm và thả cá giống tại Trại cá Trúc Kinh (Gio Linh); tham quan mô hình “úm gà” tại Trại thực nghiệm của Trường Trung cấp Nông nghiệp Quảng Trị; kiểm tra sạt lở bờ biển ở xã Gio Hải (Gio Linh).

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, công việc quan trọng nhất hiện nay là phải chú trọng việc tái thiết các cơ sở hạ tầng, công trình thủy lợi kết hợp với các lực lượng để khơi thông kênh mương, giải phóng những ruộng đất bị cát bồi lấp để chuẩn bị cho vụ Đông Xuân sắp tới. Bên cạnh đó, tỉnh chuẩn bị bộ giống và vật tư tốt nhất dồn lực sản xuất thắng lợi trong vụ Đông Xuân 2020-2021 để bù lại những mất mát của bà con. Qua đó, sớm phục hồi sản xuất, kinh tế cho người dân về lâu dài.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng đề nghị tỉnh Quảng Trị cần sớm nghiên cứu triển khai các phương án, giải pháp bảo vệ bờ biển tại những nơi bị sạt lở nặng theo hướng bền vững nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.