Đời sống

25 hộ nghèo trong cuộc "đại di dời" ra khỏi Kinh thành Huế được nhận nhà

16/08/2020, 17:26

Ngày 16/8, Bí thư và Chủ tịch Thừa Thiên-Huế đã trao tận tay chìa khóa nhà mới cho 25 hộ nghèo di dời giải tỏa khu vực 1 di tích Kinh thành Huế.

img
25 căn nhà được xây dựng liền kề, khang trang, sạch đẹp được trao cho 25 hộ nghèo khu vực Thượng thành di dời về nơi ở mới tại khu tái định cư Hương Sơ, TP Huế

25 căn nhà mới được xây dựng liền kề nhau trong khuôn viên dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc Hương Sơ, khu vực 2 (phường Hương Sơ, TP Huế). Mỗi căn nhà có diện tích khoảng 60m2, bao gồm nhà 1 tầng và 1 gác lửng, kinh phí xây dựng khoảng 200 triệu đồng/nhà.

Ông Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế và ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến chia vui cùng người dân và trao tận tay chìa khóa nhà mới cho các hộ nghèo này.

Số tiền xây dựng nhà ở cho các hộ dân nghèo thuộc dự án di dời dân cư giải tỏa khu vực 1 di tích Kinh thành Huế nói trên được UBND tỉnh huy động từ nhiều nguồn để hỗ trợ. Việc xây dựng và trao tận tay chìa khóa nhà mới là điều mà trước đây chính quyền tỉnh đã hứa sẽ cố gắng thực hiện cho bà con hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn khi vận động bà con thực hiện chủ trương di dời dân cư ra khỏi khu vực 1 di tích Kinh thành Huế.

Nhận chiếc chìa khóa nhà mới từ tay lãnh đạo tỉnh trao, cụ Lê Văn Giây (86 tuổi) nói rằng mấy chục năm nay sống tạm bợ ở trên Thượng thành khổ lắm, đến hôm nay vợ chồng cụ đã được vào ở trong ngôi nhà mới khang trang. Đây thực sự là ngôi nhà trong mơ của những người dân nghèo sống “treo” trên Thượng thành hơn 30 năm nay.

Theo phong tục địa phương, trước khi cùng người dân vào ngôi nhà mới, lãnh đạo tỉnh đã dành tặng những hộ dân mỗi nhà một bao gạo và một bao muối trắng với mong ước bà con sẽ ăn nên làm ra khi vào nhà mới.

img
Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế Lê Trường Lưu (ngoài cùng bên phải) và Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ (ngoài cùng bên trái) trao chìa khóa nhà mới cho các hộ nghèo

Chia sẻ niềm vui với người dân Thượng thành, lãnh đạo tỉnh bày tỏ sự vui mừng khi những ngôi nhà kịp hoàn thành cho bà con vào ở trước mùa mưa bão, đồng thời mong muốn các hộ gia đình sau khi an cư nhanh chóng ổn định cuộc sống, tìm kiếm nghề nghiệp ổn định để vươn lên thoát nghèo. Chính quyền địa phương cũng sẽ luôn có những chính sách cho hộ nghèo phấn đấu vươn lên.

Đề án Di dời dân cư, GPMB khu vực 1 di tích Kinh thành Huế thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế đã được UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế phê duyệt tại Quyết định số 370/QĐ-UBND ngày 13/2/2019. Theo đó, Đề án thực hiện di dời tổng cộng khoảng 4.201 hộ dân (2.188 hộ chính, 2.013 hộ phụ), với kinh phí 4.097 tỷ đồng, trong đó GPMB khoảng 2.735 tỷ đồng, xây dựng khu tái định cư (TĐC) khoảng 1.362 tỷ đồng. Trong giai đoạn 1 (từ năm 2019-2021), di dời 2.938 hộ để GPMB tại khu vực Thượng thành, các eo bầu, hộ thành hào và tuyến phòng lộ.

Giai đoạn 2 (từ năm 2022- 2025), di dời 1.263 hộ tại khu vực Hồ Tịnh Tâm, Hồ Học Hải, Đàn Xã Tắc, Khâm Thiên Giám, Xiển Võ Từ, Lục Bộ, hệ thống hồ 4 phường nội thành và di tích Trấn Bình Đài. Khu TĐC phục vụ GPMB giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 946 tỷ đồng, diện tích 73 ha; giai đoạn 2 là 32 ha, tổng mức đầu tư khoảng 416 tỷ đồng.

Đề án Di dời dân cư, GPMB khu vực 1 hệ thống di tích Kinh thành Huế nhằm gìn giữ, bảo vệ các giá trị lịch sử, bảo tồn văn hóa còn nguyên vẹn nhất của Việt Nam do tiền nhân để lại cho tương lai; di dời các hộ dân đang sinh sống tại khu vực 1 di tích đến khu dân cư mới để ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; bảo vệ, đảm bảo môi trường, chỉnh trang cảnh quan; phát huy giá trị di tích, tạo sản phẩm du lịch; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.