Y tế

25 trẻ chào đời khỏe mạnh nhờ can thiệp truyền ối giữa thai kỳ

11/12/2020, 12:42

Hiện đã có 25/50 bé chào đời khỏe mạnh nhờ kỹ thuật truyền dịch ối giữa thai kỳ cho thai phụ bị thiểu ối.

img

Những năm gần đây, chuyên ngành sản phụ khoa rất chú trọng đến y học bào thai

Sáng 11/12, BV Phụ sản Hà Nội đã tổ chức hội nghị khoa học - chỉ đạo tuyến chuyên ngành sản phụ khoa Hà Nội lần thứ 8. PGS.BS. Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội cho biết: "Trong những năm gần đây, chuyên ngành sản phụ khoa rất chú trọng đến y học bào thai, coi các bào thai chính là các bệnh nhân. Trong đó, can thiệp bào thai là kỹ thuật hiện đại nhất trong lĩnh vực y học bào thai hiện nay, có thể can thiệp được ở hầu hết các cơ quan của bào thai, thậm chí cả não, tim, màng phổi...".

Trước đây, nếu không thực hiện kỹ thuật can thiệp bào thai, những thai nhi không may mắn bị dị tật hoặc bất thường trong bụng mẹ bác sỹ có biết cũng bất lực. Hiện tại, với kỹ thuật hiện đại, nếu phát hiện sớm các dị tật và bất thường của thai nhi, các nhân viên y tế có thể cứu chữa được các bệnh lý phức tạp, nguy hiểm với tỷ lệ thành công tới 90%, hạn chế các ca tử vong, giúp trẻ sinh ra không còn bị dị tật, phát triển bình thường.

Ông Nguyễn Duy Ánh cho biết thêm, truyền dịch ối cứu các bào thai cũng là một kỹ thuật mới được bệnh viện triển khai và dự kiến sau khi khẳng định thành công đề tài nghiên cứu khoa học này, sẽ chuyển giao kỹ thuật cao này cho các bệnh viện tuyến dưới.

Theo ông Ánh, với các sản phụ, thiểu ối là tình trạng nước ối ít hơn bình thường theo tuổi tha‌i. Ảnh hưởng của thiểu ối khiến tha‌i nhi chậm phát triển, ngôi tha‌i bấ‌t thường hoặc bị biến dạng mặt, chân tay,... thậm chí dẫn tới thai lưu.

Với kỹ thuật truyền dịc‌h ối sẽ giúp các thai phụ kéo dài thời gian mang tha‌i, giúp thai nhi ra đời đủ tháng, tránh sinh non và tránh được những dị tậ‌t cho tha‌i nhi không mong muốn do thiểu ối gây ra.

Thực hiện từ cuối năm 2019 đến nay, BV Phụ sả‌n Hà Nội đã can thiệp kỹ thuật truyền dịch ối hơn 50 ca tha‌i phụ thiểu ối. Hiện đã có 25 bé chào đời khỏe mạnh nhờ kỹ thuật này và số còn lại đang được tiếp tụ‌c theo dõi, chờ ngày sinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.