Xã hội

2.600 người liên quan đến ổ dịch Covid-19 Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TƯ

06/05/2021, 18:03

Đây là thông tin Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố.

img

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phát biểu tại cuộc họp

Các ca mắc Covid-19 ở Hà Nội đều có lịch trình phức tạp

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội chiều nay (6/5), Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, đến 14h hôm nay, Hà Nội ghi nhận thêm 5 ca mắc tại cộng đồng, 42 ca mắc trong Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (TƯ) cơ sở 2 (Đông Anh).

Đến nay, đã xác định có 443 trường hợp F1 tại Hà Nội, tất cả đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả, đã có 9 trường hợp dương tính, 389 âm tính, 45 mẫu chưa có kết quả.

Hà Nội đã rà soát, xác minh được 794 trường hợp liên quan khác, hiện kết quả xét nghiệm 791 mẫu âm tính, 3 mẫu chưa có kết quả. Thành phố đang khoanh vùng xử lý dịch và phong tỏa tạm thời 10 khu vực của 7 quận, huyện, thị xã.

Nguy cơ Covid-19 tại Hà Nội hiện nay ở mức rất cao bởi đã có các ca mắc ngoài cộng đồng, nhiều ca mắc ở các địa phương khác liên quan đến thành phố và có lịch trình di chuyển phức tạp, tiếp xúc nhiều người; chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TƯ có diễn biến rất phức tạp; có nhiều trường hợp ở các tỉnh thành khác sau cách ly tập trung vẫn dương tính Covid-19; Hà Nội phát hiện nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép….

"Bộ Y tế đã giải trình tự gen và xác định ca mắc tại ổ dịch Vĩnh Phúc là biến thể của Ấn Độ, ở ổ dịch Hà Nam, Hưng Yên là biến thể của Anh. Đây là các biến thể nguy hiểm có khả năng lây lan nhanh", đại diện Sở Y tế thông tin và cho biết, qua rà soát, có hơn 2.600 người đến khám, chữa, bệnh, chăm sóc người nhà ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TƯ và những ngày tới, Hà Nội nguy cơ có thêm ca mắc mới.

Xử phạt hơn 2,5 tỷ đồng vi phạm phòng dịch

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin, đến nay, Hà Nội đã phát hiện 62 trường hợp nhập cảnh trái phép, tất cả đều được xét nghiệm và có kết quả âm tính lần 1.

Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra các cơ sở lưu trú, xử lý nhiều trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền phạt gần 2,5 tỷ đồng. Sau vài ngày xử phạt mạnh, tình trạng không đeo khẩu trang đã giảm hẳn.

Công an TP Hà Nội cũng đã kiểm tra phát hiện 2 cơ sở hát karaoke hoạt động lén lút; 1 cơ sở có người sử dụng trái phép chất ma túy. Các cơ sở này sẽ bị xử lý nghiêm.img

Cảnh sát xác minh nhân thân nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tại quận Nam Từ Liêm

Người dân còn lơ là, cần xử lý nghiêm vi phạm

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh một số công việc cụ thể. Trước hết, để chủ động ngăn chặn, cắt đứt cơ chế lây lan của dịch bệnh các đơn vị cần khẩn trương cách ly F0, truy vết F1 càng sớm càng tốt theo tinh thần khẩn trương nhất.

Các đơn vị cũng cần thực hiện nghiêm Chỉ thị của Chủ tịch UBND TP về việc vận động người dân không ra khỏi nhà nếu không có việc cần thiết; thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K và yêu cầu tạm dừng các dịch vụ không thiết yếu mà thành phố đã chỉ đạo.

"Muốn làm được những yêu cầu đó phải có sự đồng thuận của người dân. Công tác tuyên truyền phải hiệu quả hơn đi kèm với thực hiện nghiêm chế tài xử phạt để răn đe", ông Dũng yêu cầu.

Dẫn chứng việc báo chí nêu ở quận Hoàn Kiếm, ngay Hồ Gươm, người dân vẫn chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo về việc đeo khẩu trang bắt buộc, dừng tập thể dục thể thao, ông Dũng nhắc nhở các địa phương và đặc biệt là lực lượng công an cần tiếp tục xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm phòng chống dịch. Việc đánh giá công tác đảm bảo phòng chống dịch ở các cơ sở sản xuất kinh doanh cần phải làm thường xuyên, liên tục, nghiêm túc…

Các địa phương theo hướng dẫn của Sở Y tế cần khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm các khu vực có nguy cơ. Riêng các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TƯ cơ sở 2 cần khẩn trương xét nghiệm các trường hợp liên quan từ 14/4 đến 5-5.

Ngoài ra, cần đảm bảo việc giãn cách ở Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; chuẩn bị sẵn sàng vật tư phòng dịch, các cơ sở cách ly, khám chữa các ca bệnh Covid-19.

“Đây là thời điểm rất cần sự vào cuộc quyết liệt của tất cả các cấp chính quyền; vận động người dân chung sức cùng thành phố nhanh chóng khoanh vùng dập dịch”, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng kết luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.