Pháp đình

264 triệu đồng cho 10 năm oan sai: Bỏ về khi toà tuyên án

20/11/2018, 17:45

TAND tỉnh Quảng Trị vừa đưa vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại do doanh nhân bị oan sai 10 năm ra xét xử.

NDO_9718

Ông Dương Văn Hòa, doanh nhân bị oan sai 10 năm tranh luận tại phiên tòa

Trong hai ngày 19 - 20/11, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại giữa nguyên đơn là ông Dương Văn Hòa (SN 1957, trú tại Gio Linh, Quảng Trị) với bị đơn là VKSND tỉnh Quảng Trị.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, vào tháng 7/2007, Cơ quan CSĐT Công an Quảng Trị khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với ông Dương Văn Hòa (SN 1957, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Giống cây trồng vật nuôi Thuận Thành) về tội “Làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho động vật, thực vật”. Đồng thời, ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và giao cho chính quyền địa phương quản lý.

Tháng 6/2008, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt ông Hòa 18 tháng tù giam.

Trải qua hơn chục năm theo đuổi vụ kiện, ngày 31/8/2017, VKSND tỉnh Quảng Trị buộc phải ra quyết định đình chỉ vụ án đối với ông Dương Văn Hòa do không đủ cơ sở xác định ông Hòa đã có hành vi phạm tội “Làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho động vật”.

NDO_9673

Đại diện cho bị đơn không chấp nhận những khoản bồi thường thiệt hại khác cho ông Hòa do không có căn cứ

Sau khi tính toán thiệt hại về tổn thất tinh thần, những thiệt hại do tài sản bị xâm hại, bị mất, ông Hòa yêu cầu VKSND tỉnh Quảng Trị bồi thường oan sai hơn 17 tỷ đồng.

Tuy nhiên, VKSND tỉnh này chỉ chấp nhận bồi thường hơn 264 triệu đồng nên ông Hòa đã nộp đơn khởi kiện ra Tòa án để giải quyết.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần này, ông Dương Văn Hòa cho biết, do vướng lao lý và bị cấm đi khỏi nơi cư trú khiến công ty phải ngừng hoạt động, các hợp đồng kinh tế đã ký kết bị hủy bỏ, mất hết các đối tác làm ăn, giấy phép kinh doanh cũng bị thu hồi… cuộc sống của ông cùng gia đình bị đảo lộn hoàn toàn, mất danh dự, tinh thần sa sút.

Ông giữ nguyên quan điểm yêu cầu phía VKSND tỉnh Quảng Trị bồi thường thiệt hại số tiền hơn 17 tỷ đồng, đồng thời, tổ chức cải chính, xin lỗi công khai cho ông theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Trường, Trưởng phòng Kiểm sát xét xử phúc thẩm hình sự - đại diện phía bị đơn cho biết, VKSND tỉnh không chấp nhận bồi thường thiệt hại tài sản theo yêu cầu của ông Hòa vì không có cơ sở.

Những thiệt hại tài sản đó không do cơ quan tố tụng thu giữ, tạm giữ, kê biên, tịch thu, xử lý gây nên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử nên không bồi thường mà VKS chỉ bồi thường tổn thất về tinh thần và một số khoản khác với tổng cộng hơn 264 triệu đồng.

Đồng thời, VKSND tỉnh sẽ tổ chức cải chính, xin lỗi công khai cho ông Hòa theo đúng trình tự, thủ tục luật định sau khi có văn bản đề nghị phục hồi danh dự theo đề nghị ngày 16/8/2018 của ông Hòa.

fa27814765f885a6dce9

Toàn cảnh phiên xét xử

7d9a1d5af8e518bb41f4

Trong lúc vị chủ tọa đang tuyên án, ông Hòa bức xúc bỏ ra khỏi hội trường xét xử

Ông Võ Công Hạnh, luật sư bào chữa cho ông Hòa cũng đưa ra những luận cứ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho thân chủ của mình.

Theo đó, vị luật sư cho rằng, HĐXX cần áp dụng luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước 2017 để giải quyết bồi thường cho ông Hòa. Ông Hòa bị khởi tố oan 3.682 ngày, tính theo mức lương cơ sở thì VKSND tỉnh phải bồi thường tổn thất về tinh thần là hơn 465 triệu đồng.

Những thiệt hại đối với các vườn cây cao su, vườn cành ghép của ông Hòa có mối quan hệ nhân quả giữa các quyết định khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú của cơ quan có thẩm quyền với thiệt hại thực tế xảy ra. Điều đó khiến ông Hòa không thể chăm sóc, khai thác vườn cây giống của mình dẫn đến hư hỏng, không thể khắc phục nên VKSND tỉnh phải bồi thường số tiền hơn 16 tỷ đồng. Những thiệt hại do thu nhập thực tế bị mất, thiệt hại do không thể thực hiện được hợp đồng và các khoản thiệt hại khác. Từ những điều đó, vị luật sư đề nghị VKSND tỉnh bồi thường cho ông Hòa với tổng số tiền là hơn 17 tỷ đồng.

Sau khi xem xét toàn diện hồ sơ vụ án cũng như quá trình tranh luận tại phiên tòa, HĐXX quyết định không chấp nhận yêu cầu bồi thường các khoản thiệt hại khác của nguyên đơn và chỉ chấp nhận một phần khởi kiện; tuyên buộc VKSND tỉnh Quảng Trị bồi thường số tiền hơn 264 triệu đồng (gồm tổn thất tinh thần và các chi phí khác) cho ông Dương Văn Hòa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.