Xã hội

27 năm hải chiến Trường Sa: “Anh ra đi tạc vào biển mẹ”

14/03/2015, 19:29

Đã gần 3 thập kỷ, từng ký ức bi hùng vẫn còn nguyên vẹn trong mỗi chiến sĩ hải quân năm xưa.

HQ3
Tàu HQ505. Ảnh TL

Hôm nay (14/3), tại Hải Phòng, các cán bộ, chiến sỹ (CBCS) trên tàu HQ505 tham gia chiến đấu bảo vệ đảo Cô Lin (thuộc quần đào Trường Sa) đã có buổi gặp mặt đầy xúc động kỷ niệm 27 năm ngày xảy ra trận hải chiến Trường Sa (14/3/1988 – 14/3/2015).

Tại buổi gặp mặt, các CBCS cùng nhau ôn lại những thời khắc lịch sử của những ngày chiến đấu, phục vụ chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc và cùng nhau tưởng niệm 64 CBCS đã anh dũng hy sinh ngày 14/3/1988.

Trong lời tri ân, tưởng niệm 64 CBCS đã hy sinh viết: “Những chàng trai chân đất đầu trần một đời trung nghĩa, sống ngoan cường bất khuất trước bão giông. Người tử sĩ năm nào đã đi vào lòng biển, tấm thân gầy tuẫn tiết nợ nước non. Lính Trường Sa vượt thử thách gian nan, không quản ngại hy sinh xương máu. Anh ra đi và tạc vào biển mẹ, những dòng chữ vàng son, giữ cơ đồ ngàn năm tiên tổ...”

HQ1
Tưởng niệm 64 đồng đội đã hy sinh để bảo vệ đảo

Anh hùng lực lượng vũ trang, Đại tá Vũ Huy Lễ - Thuyền trưởng tàu HQ 505 nhớ lại: "Hồi 9h30’, ngày 13/3/1988, tàu HQ505 nhận được lệnh đến đảo Cô Lin thuộc cụm đảo Sinh Tồn (quần đảo Trường Sa Việt Nam) để bảo vệ đảo. Trên đường hành trình gặp tàu chiến địch khiêu khích, ngăn chặn. Tuy nhiên, Chi ủy và Chỉ huy tàu nhận rõ âm mưu thủ đoạn của địch, đã lãnh đạo bộ đội bình tĩnh, quyết tâm đến vị trí đúng kế hoạch, đúng ý đồ chỉ huy của Tư lệnh Quân chủng".

Theo Đại tá Lễ, sau khi tàu HQ505 hoàn thành nhiệm vụ cắm mốc chủ quyền trên đảo Cô Lin, đến 6h30’ ngày 14/3, nhiều tàu chiến của địch có pháo lớn đã điên cuồng nổ súng tấn công tàu HQ505. Buồng máy, khu thông tin, kho, tàu HQ505 bị bốc cháy, 3 CBCS bị thương nhưng tàu vẫn cơ động chiến đấu.

HQ4
Các chiến sĩ Hải quân năm xưa ôn lại cảm xúc sau gần 3 thập kỷ

Trước tình thế tàu sắp bị chìm, cấp ủy, chỉ huy tàu hội ý hạ quyết tâm động viên CBCS sửa chữa máy móc, bằng mọi giá phải đưa tàu lên bãi cạn để giữ bằng được tàu và đảo. Trong khi đó, tàu bị mất điện, lái hỏng phải sử dụng một máy tiến, một máy lùi cho tàu quay mũi hướng về phía đảo rồi dùng hết công suất 2 máy lao tàu lên bãi cạn, 2/3 thân tàu nằm trên bãi san hô trên đảo Cô Lin.

Dù bị tấn công nhưng các CBCS vẫn bình tình, dũng cảm chỉ huy tàu thống nhất quyết định hủy tài liệu mật, đến chuẩn bị sơ tán khỏi tàu, hạn chế thương vong, đưa vũ khí lên đảo chuẩn bị chiến đấu, dù phải hy sinh đến người cuối cùng vẫn kiên quyết tổ chức bám trụ giữ vững chủ quyền Tổ quốc.

Tàu HQ505 vẫn hiên ngang trên đảo Cô Lin, cờ Tổ quốc vẫn tung bay trên tàu, trên đảo. 10 CBCS trong đó có thuyền trưởng ở lại chỉ huy, làm nhiệm vụ giữ tàu, giữ đảo, bảo vệ vững chắc đảo Côn Lin.

HQ2
Anh hùng lực lượng vũ trang, Đại tá Vũ Huy Lễ - Thuyền trưởng tàu HQ505 tri ân các đồng đội

Trong niềm xúc động gặp lại đồng đội, hạ sỹ quân y Phạm Văn Cương (quận Bình Thạnh, TP HCM), người trực tiếp cứu chữa cho những CBCS bị thương trong trận Hải chiến Trường Sa năm ấy nhớ lại, lúc ấy, chỉ huy tàu Vũ Huy Lễ ra lệnh cho anh em, mỗi người xuống tàu lấy 1 khẩu AK và 3-4 băng đạn tự trang bị cho mình để bảo vệ tàu, bảo vệ đảo. Sau khi địch rút đi, các CBCS tổ chức anh em đi cứu thương, hạ xuồng xuống sang vớt anh em về cứu chữa.

"Đã gần 3 thập kỷ qua đi, nỗi căm phẫn vẫn chất chứa trong những câu chuyện của các chiến sĩ hải quân năm xưa. Ký ức đó không phai trong lòng những người lính. Họ đã thà chết chứ không để mất tàu, mất đảo, mất một phần máu thịt của Tổ quốc", quân y Phạm Văn Cương nhớ lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.