Pháp đình

27 năm tù cho kẻ dùng giấy tờ giả để lừa đảo chiếm đoạt gần 5 tỷ đồng

07/06/2023, 14:15

HĐXX của TAND tỉnh Bạc Liêu vừa tuyên án đối với các bị cáo trong vụ dùng giấy tờ giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản gần 5 tỷ đồng.

Ngày 7/6, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa đưa ra xét xử sở thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “Rửa tiền”; “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan”; “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong vụ án có 3 bị cáo, gồm: Nguyễn Phương Thanh (SN 1986, ngụ phường 5, TP Bạc Liêu); Nguyễn Văn Quên (SN 1985, ngụ xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi), cùng tỉnh Bạc Liêu; Đỗ Hoàng Chiếm (SN 1959, ngụ huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng).

img

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Theo hồ sơ tố tụng, với ý định muốn vay tiền của nhiều người, bị cáo Thanh đã đặt qua mạng mua 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đứng tên Trang Như Khoa (là chồng của bị cáo). Đây là tài sản riêng của ông Khoa.

Khi có 2 GCNQSDĐ đất giả, Thanh dùng 1 GCNQSDĐ giả để lừa đảo vay tiền của ông Lê Văn Hưng 700 triệu đồng. Sau đó, Thanh trả cho ông Hưng để vay của ông Đỗ Văn Tâm 2 tỷ đồng cùng với một hình thức là ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại các văn phòng công chứng.

Còn GCNQSDĐ giả còn lại, Thanh thế vào chỗ mà ông Khoa cất giấu GCNQSDĐ.

Để thực hiện các hành vi lừa đảo, Thanh nhờ bị cáo Nguyễn Văn Quên giả làm Trang Như Khoa ký hợp đồng ủy quyền cho Nguyễn Phương Thanh được toàn quyền quyết định đối với quyền sử dụng đất đã được cấp cho ông Trang Như Khoa.

Hợp đồng ủy quyền này được công chứng viên Trần Văn Núi công chứng. Nguyễn Phương Thanh sử dụng hợp đồng ủy quyền để làm thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tiền của nhiều người.

Bằng thủ đoạn nêu trên, từ tháng 1 đến tháng 6/2021, Thanh đã 3 lần thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 3 người, với tổng số tiền chiếm đoạt là 4,9 tỷ đồng.

Ngoài hành vi phạm tội nêu trên ra, Nguyễn Phương Thanh trên cương vị Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thuận Phong An Lạc Bạc Liêu đã dùng 1,3 tỷ đồng chiếm đoạt của ông Trần Linh Dương để thực hiện Hợp đồng kinh tế số 01/HĐKT-2021 được ký kết với Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch Sinh thái Đông Á Bạc Liêu vào ngày 1/4/2021.

Đối với Nguyễn Văn Quên phải chịu trách nhiệm hình sự với vai trò giúp sức (giả làm ông Trang Như Khoa) cho Nguyễn Phương Thanh đối với 3 lần phạm tội nêu trên.

Đối với Đỗ Hoàng Chiếm là công chứng viên, được xác định là người có chức vụ, quyền hạn trong “công chứng”, nhưng không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao để xảy ra hậu quả nghiêm trọng, nên phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX của TAND tỉnh Bạc Liêu đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phương Thanh 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; 3 năm tù về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan”; 10 năm tù về tội “Rửa tiền”; tổng hợp hình phạt chung là 27 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Văn Quên bị tuyên phạt 4 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Còn bị cáo Đỗ Hoàng Chiếm bị tuyên phạt 3 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Đồng thời, bị cáo này còn bị cấm hành nghề công chứng 1 năm, sau khi chấp hành xong hình phạt.

Bản án còn tuyên buộc các Văn phòng công chứng có liên quan trong vụ án liên đới bồi thường cho các bị hại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.