Hồ sơ tài liệu

27 nước EU "chung lưng đấu cật" sau thắng lợi của Brexit

24/06/2016, 17:00
image

Ông Donald Tusk tuyên bố các nước còn lại của EU sẽ tiếp tục hợp sức, đoàn kết sau sự ra đi của Anh.

tải xuống (1)

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. Ảnh: Reuters

Hôm nay (24/6), các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu đã tuyên bố sẽ giữ vững sự thống nhất của EU sau khi Anh quyết định rời khối 28 quốc gia.

Ông Donald Tusk, Chủ tịch Hội đồng châu Âu đã thay mặt 27 quốc gia ở lại khẳng định: “Điều gì không giết chết bạn sẽ khiến bạn mạnh mẽ hơn. Tôi muốn khẳng định rằng chúng tôi đã có sự chuẩn bị cho kịch bản tiêu cực này rồi”.

Ông Tusk cho biết, không có cách nào để dự đoán tất cả những hậu quả chính trị của sự lựa chọn này, đặc biệt là với Anh. Tuy nhiên, đây không phải lúc để “phản ứng quá kích động”.

Trong tuyên bố của mình, ông Tusk nói: “Hôm nay, thay mặt cho 27 nhà lãnh đạo, tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ giữ vững sự hiệp nhất của EU. Tôi đề nghị tổ chức một cuộc họp không chính thức của 27 quốc gia còn lại bên lề Hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng châu Âu”.

Theo luật của EU, một quốc ra muốn rời bỏ khối phải đàm phán trong vòng 2 năm về điều khoảng của sự tách rời, bắt đầu tính từ thời điểm chính thức thông báo với EU về ý định của mình.

Một số quan chức Anh ủng hộ đất nước rời EU cho rằng, London có thể trì hoãn việc thông báo với EU, thay vào đó nên dành thời gian đàm phán chính thức về các thỏa thuận rời EU nhanh nhất có thể.

Trong một diễn biến liên quan, cũng trong hô, 24/6, ngay sau khi công bố kết quả trưng cầu dân ý, Thủ tướng Anh David Cameron đã tuyên bố từ chức vào tháng 10 tới. Tân thủ tướng sẽ là người quyết định khi nào thì áp dụng Đạo luật 50, bắt đầu quá trình tách khỏi Liên minh châu Âu EU.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.