Quân sự

28 máy bay Trung Quốc xâm nhập Đài Loan: Đài Bắc phát cảnh báo chưa từng có

16/06/2021, 07:40

Đài Loan cảnh báo máy bay Trung Quốc nếu có chuyện gì xảy ra, phải chịu trách nhiệm về hậu quả.

img

Máy bay chiến đấu Shenyang J-16 của Không quân Trung Quốc.

Đài Loan đã phát đi ít nhất 15 cảnh báo đối với 28 máy bay quân sự Trung Quốc vào sáng hôm qua thứ Ba (15/6).

Quân đội của Đài Bắc yêu cầu các máy bay của Trung Quốc phải rời khỏi vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan, có thời điểm cảnh báo họ tuyên bố rõ rằng “nếu có chuyện gì xảy ra, các anh phải chịu trách nhiệm".

Bắt đầu lúc 5:48 sáng thứ Ba, máy bay của Lực lượng Không quân Giải phóng Nhân dân (PLAAF) bắt đầu xâm nhập vào ADIZ của Đài Loan vài phút một lần ở độ cao từ 5.000 đến 7.800 mét cho đến 10:02 sáng, theo trang Facebook của trang web phát hiện máy bay Đài Loan "Southwest Airspace of TW".

Vào lúc 9 giờ 20, quân đội Đài Loan đã phát cảnh báo qua radio tới một máy bay của PLAAF đang bay ở độ cao 5.900 mét, nói rõ: "Chú ý! Các anh đã vào không phận của tôi, điều này đang ảnh hưởng đến an toàn bay của chúng tôi. Lập tức quay đầu rời đi.".

Chương trình phát sóng sau đó đã thêm cảnh báo bất thường: "Nếu có bất cứ điều gì xảy ra, anh phải chịu trách nhiệm về hậu quả."

Ngoài ra, sau khi chương trình phát sóng radio được gửi đi lúc 8:20 sáng, phản hồi từ một phi công không xác định có thể đã được nghe thấy.

Giọng Quan Thoại của viên phi công nghe rõ giống như đang nói điều gì đó như liên quan đến Trung Quốc đại lục khi anh ta nói "Đây là biển cả, OK? Đọc một số cuốn sách."

Cuộc xâm nhập hôm thứ Ba đánh dấu lần thứ tư trong tháng 6 máy bay quân sự Trung Quốc xâm phạm ADIZ của Đài Loan.

Các sự cố trước đó xảy ra vào ngày 3, 4 và 14 tháng 6 và trong mọi trường hợp đều là các máy bay có động cơ phản lực cánh quạt bay chậm.

Tuy nhiên, theo quân đội Đài Loan, 28 máy bay PLAAF đã xâm nhập vào ADIZ của Đài Loan hôm thứ Ba, bao gồm một máy bay tác chiến chống ngầm Thiểm Tây Y-8, bốn máy bay ném bom Xian H-6, một máy bay tác chiến điện tử Thiểm Tây Y-8, hai máy bay Shaanxi Máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm trên không KJ-500, 14 máy bay chiến đấu Shenyang J-16 và 6 máy bay chiến đấu Shenyang J-11.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.