Giao thông

28 trạm sẽ thu phí tự động không dừng từ 30/6

22/02/2017, 18:11
image

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu triển khai đồng loạt hệ thống thu phí tự động không dừng từ 30/6/2017.

Bo trương Truong Quang Nghia phat bieu tai cuoc ho

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa phát biểu kết luận cuộc họp

Sáng nay (22/2), Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về tình hình triển khai dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc – giai đoạn 1 áp dụng cho QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên theo hình thức hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu- kinh doanh).

Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng, Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (PPP) cho biết, ngày 14/5/2015, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án theo hình thức hợp đồng BOO. Theo đó, phạm vi dự án áp dụng đối với QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, gồm 28 trạm đủ điều kiện phê duyệt, không tính 9 trạm do Vietinbank cung cấp tín dụng, với tổng mức đầu tư được duyệt là 1.524 tỷ đồng.

Về tiến độ triển khai, theo ông Huy, hiện nay, dự án đã hoàn thành lắp đặt 8 trạm thu phí, gồm: Quảng Đông (Quảng Bình), Toàn Mỹ (Đắk Nông), Tư Nghĩa (Quảng Ngãi), Đắk Đoa (Đức Long Gia Lai 1), Chư Pưh, Gia Lai (Đức Long Gia Lai 2), Tam Kỳ (Quảng Nam) và Hòa Phước (Quảng Nam).

Trong đó, 5 trạm thu phí đã vận hành chạy thương mại, gồm: Quảng Đông (Quảng Bình), Toàn Mỹ (Đắk Nông), Tư Nghĩa (Quảng Ngãi), Đắk Đoa (Đức Long Gia Lai 1) và Chư Pưh, Gia Lai (Đức Long Gia Lai 2). “Dự án đã ký hợp đồng tổ chức dán thẻ với Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến nay đã dán được khoảng 60.000 thẻ”, ông Huy cho hay.

Tại cuộc họp, đại diện các nhà đầu tư BOT đều đồng tình và khẳng định, chủ trương áp dụng hệ thống thu phí tự động không dừng của Chính phủ và Bộ GTVG là rất đúng đắn và cần thiết nhằm tiết kiệm thời gian cho người tham gia giao thông và minh bạch công tác thu phí tại dự án BOT,… Tuy nhiên, một số nhà đầu tư cũng bày tỏ ý kiến băn khoăn về mức chi phí đàm phán hợp đồng giữa đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng với nhà đầu tư BOT, cách tính doanh thu, vai trò của ngân hàng cung cấp tín dụng,…

tram thu phi khong dung

Trạm thu phí Hoàn Mỹ trên đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên có làn thu phí tự động không dừng - Ảnh: Ngọc Hùng

Sau khi nghe ý kiến thảo luận, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu các cơ quan liên quan của Bộ GTVT tiếp thu ý kiến của các nhà đầu tư BOT để hoàn thiện dự thảo quyết định trình Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu Vụ Pháp chế và Ban PPP tiến hành rà soát, hoàn chỉnh hợp đồng mẫu giữa đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng và các nhà đầu tư BOT trước khi gửi các nhà đầu tư BOT nghiên cứu, tiến tới ký các hợp đồng sử dụng dịch vụ.

Đối với đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng (VETC), Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu tính toán hợp lý để thu hút các nhà đầu tư BOT sử dụng dịch vụ, đồng thời, bố trí thêm nhân lực để giới thiệu rộng rãi khả năng, tiện ích của dịch vụ tới các nhà đầu tư BOT.

Liên quan đến các nhà đầu tư BOT, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định, việc triển khai dự án thu phí tự động không dừng sẽ không ảnh hưởng tới phương án tài chính của hợp đồng BOT đã ký giữa Bộ GTVT với nhà đầu tư. “Mức để đàm phán hợp đồng giữa nhà đầu tư BOT với bên cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng là mức khởi điểm theo phương án tài chính. Quan điểm của tôi là mức đàm phán sẽ không cao hơn chi phí ban đầu trong hợp đồng BOT”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về lộ trình thực hiện, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu đến 30/4/2017, các nhà đầu tư và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sẽ hoàn thành ký kết toàn bộ các hợp đồng và đến 30/6/2017 sẽ đồng loạt áp dụng công nghệ thu phí tự động không dừng tại các trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

“Ngay sau cuộc họp này, Ban PPP phải có báo cáo hàng tuần về tiến độ thực hiện dự án thu phí tự động không dừng. Đối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ngoài 28 dự án trên QL1 và Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên cần có văn bản đề xuất, kiến nghị áp dụng hệ thống thu phí tự động không dừng đối với những trạm thu phí nằm ở các vị trí nhạy cảm như Pháp Vân – Cầu Giẽ, các trạm thu phí nằm trên tuyến đường cửa ngõ của TP.Hồ Chí Minh”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chỉ đạo. 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.