Pháp đình

29 hộ dân kiện UBND huyện Hiệp Hòa: Tòa án làm "phật lòng" hai bên

24/04/2019, 13:19

Mặc dù cả bên khởi kiện và bên bị kiện đều có ý hủy Quyết định 4511 nhưng tòa án lại làm..."phật lòng".

img
Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang tuyên án vụ 29 người dân kiện UBND huyện Hiệp Hòa về đất đai

Sáng 24/4, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang tiến hành tuyên án sau khi mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hành chính 29 hộ dân (thuộc các xã Bắc Lý, Hương Lâm, Châu Minh) kiện UBND huyện Hiệp Hòa về Quyết định 4511/QĐ-UBND ngày 19/12/2016 diễn ra vào ngày 19/4 vừa qua.

Ngay từ sáng sớm, Luật sư và đại diện được ủy quyền bảo vệ quyền và lợi ích của 29 hộ dân có đơn khởi kiện UBND huyện Hiệp Hòa đã có mặt tại tòa nhưng phía bị kiện lại không có bóng dáng người nào với những lá đơn xin vắng mặt.

Sau khi làm kiểm tra căn cước, Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa Dương Thế Vinh đọc nội dung vụ án và tuyên: Bác đơn khởi kiện của 29 hộ dân tại các xã Bắc Lý, Hương Lâm, Châu Minh (huyện Hiệp Hòa) đối với Quyết định 4511/QĐ-UBND ngày 19/12/2016 về việc thu tiền sử dụng đất đối với 409 thửa đất của UBND huyện Hiệp Hòa. "Quyết định 4511/QĐ-UBND là đúng quy định pháp luật", ông Vinh kết luận.

Nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh ký ban hành kế hoạch thực hiện đợt cao điểm về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo trên địa bàn tỉnh. Thời gian triển khai tới ngày 30 tháng 9/2019.

Bản án trên khiến các hộ dân tỏ ra bức xúc vì theo họ, Quyết định 4511/QĐ-UBND được ban hành trái quy định pháp luật. Bởi lẽ, vào khoảng thời gian từ 1995 đến năm 2000, 29 hộ dân này đã mua đất của hợp tác xã thôn. Để được giao đất và sử dụng, tại thời điểm này các hộ dân đã nộp đủ tiền theo yêu cầu của chính quyền địa phương.

Sau khi mua, các hộ xây dựng nhà và sử dụng ổn định. Đến năm 2012-2013, những thửa đất này được UBND huyện Hiệp Hòa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Tuy nhiên, sau đó, chính quyền Hiệp Hòa lại yêu cầu người dân phải nộp từ vài chục đến vài trăm triệu đồng thì mới được lấy “sổ đỏ”. Lý do phải nộp thêm tiền là Quyết định số 4511/QĐ-UBND do Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa ký, ban hành ngày 19/12/2016 có nội dung điều chỉnh mức thu tiền sử dụng đất đối với 409 thửa đất trên địa bàn huyện Hiệp Hòa (trong đó có 29 hộ).

"Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa đã xác định thửa đất và bảng phân loại đất không đúng quy định pháp luật, áp giá không có căn cứ", người đại diện 29 hộ dân khởi kiện nói.

Trong phiên tòa xét xử ngày 19/4, 29 hộ dân đều đề nghị HĐXX hủy quyết định số 4511/QĐ-UBND. Đặc biệt, ông Phạm Văn Thịnh, nguyên Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa cũng thừa nhận “Bản thân chúng tôi đã vi phạm quy định” khi áp dụng “có lợi và tạo điều kiện” cho người dân (!?).

Thậm chí, ông Thịnh còn nói: “Khi chưa xác định xong nghĩa vụ tài chính mà chúng tôi quyết định cấp GCNQSDĐ là không đúng...Đối với hộ dân nào không đồng thuận với QĐ 4511 đề nghị Tòa tuyên hủy đối với hộ dân đó… Sau này, nếu cá nhân tôi có nhận kỷ luật tôi xin chịu”.

Ông Ngô Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa cũng ngỏ ý hủy QĐ 4511. Tuy nhiên, không thuận theo đề nghị của cả bên khởi kiện và bị kiện, TAND tỉnh Bắc Giang đã tuyên án.

Được biết, 29 hộ dân sẽ có đơn kháng cáo về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.