Quân sự

29 lính Thổ Nhĩ Kỳ bị Syria không kích chết, nhiều trạm quan sát bị xóa sổ

28/02/2020, 11:07

Cuộc tấn công của Không quân Syria cũng đã xóa sổ một số trong 12 trạm quan sát quân sự mà Thổ Nhĩ Kỳ đã thiết lập ở Idlib.

img
Máy bay ném bom Su-22 của quân đội Syria.

Số binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ chết cao kỷ lục

Hãng thông tấn AP của Mỹ sáng nay đưa tin, một cuộc không kích do lực lượng quân đội chính phủ Syria thực hiện, đã giết chết 29 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở phía Đông Bắc Syria.

Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận điều này đồng thời nhấn mạnh rằng, vụ tấn công này đánh dấu số người chết lớn nhất đối với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong một ngày kể từ khi lực lượng vũ trang của nước này lần đầu tiên can thiệp vào Syria năm 2016.

Sự kiện các quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ tử vong với số lượng lớn lần này được xem là một dấu mốc leo thang nghiêm trọng trong cuộc xung đột trực tiếp giữa các lực lượng ở Syria do Thổ Nhĩ Kỳ và Nga hậu thuẫn bắt đầu bùng phát vào đầu tháng 2 này.

img
Chiến sự ở Syria.

Ông Rahmi Dogan, thống đốc một tỉnh giáp biên của Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết 29 binh sĩ đã thiệt mạng và nhiều quân nhân khác bị thương nặng trong vụ tấn công vào cuối ngày thứ Năm.

Rahmi Dogan cho biết hiện có đến 39 người bị thương đang được điều trị tại một bệnh viện của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, ba binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã chết trận vào hôm thứ Năm tại Idlib. Tính đến nay, ít nhất 50 người Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng ở Idlib kể từ đầu tháng Hai.

Thổ Nhĩ Kỳ đang họp khẩn

Hãng Anadolu cho hay, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đang tổ chức một cuộc họp an ninh khẩn cấp ở Ankara. Trong khi đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevult Cavusoglu đã có cuộc điện đàm với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

img
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

Phát ngôn viên của Tổng thống Erdogan, ông Ibrahim Kalin, người đóng vai trò cao cấp trong các vấn đề đối ngoại, cũng đã thông báo tình hình với Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, Robert O pheBrien.

Cuộc không kích được quân đội Syria thực hiện diễn ra sau khi một phái đoàn Nga đã đến và làm việc ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ trong 2 ngày để bàn bạc với các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ về tình hình ở Idlib, nơi một cuộc tấn công của chính phủ Syria được phát động, đã khiến cho hàng trăm ngàn dân thường Syria buộc phải chạy trốn về biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc tấn công cũng đã xóa sổ một số trong 12 trạm quan sát quân sự mà Thổ Nhĩ Kỳ đã thiết lập ở Idlib.

Fahrettin Altun, giám đốc truyền thông của Tổng thống Erdogan, cho biết, tất cả các mục tiêu của quân đội chính phủ Syria đã bị tấn công bởi lực lượng không quân và lục quân của Thổ Nhĩ Kỳ để trả đũa cho những thương vong mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vừa hứng chịu.

img
Chiến đấu cơ F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhiều kênh truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ đã phát sóng các cảnh quay đen trắng cho thấy quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành các cuộc không kích vào các mục tiêu của Syria.

Omer Celik, phát ngôn viên của đảng cầm quyền Erdogan, cho biết NATO nên sát cánh bên Thổ Nhĩ Kỳ. Gần đây, Ankara đã kêu gọi các tên lửa Patriot của Mỹ được triển khai để bảo vệ lực lượng của mình ở Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.