Y tế

3 bộ phận cơ thể bị nguy hiểm khi bạn đi giày cao gót quá nhiều

06/01/2020, 10:00

Việc lạm dụng giày cao gót sẽ dẫn đến những hậu quả sức khỏe như viêm cột sống, đau đầu gối, viêm gân…

1. Hông

img

Khi đi giày cao gót, cơ thể bạn phải giữ thăng bằng. Để làm điều này, lưng dưới được đẩy về phía trước dẫn đến sự liên kết của hông và cột sống thay đổi. Nếu tình trạng này diễn ra hằng ngày thì có thể khiến các cơ bị rút và co lại, lâu dần khiến bạn bị đau hông.

2. Đầu gối

img

Khi đi giày cao gót, trọng lượng của cơ thể sẽ do bàn chân trước chịu trách nhiệm nên đầu gối phải tiến về phía trước để duy trì sự cân bằng, điều này gây thêm áp lực cho đầu gối. Do đó, người đi giày cao gót lâu dài có khả năng bị viêm xương khớp với triệu chứng đau khớp và khó di chuyển.

3. Cột sống

img

Thông thường cột sống có một độ cong nhẹ. Điều này cho phép giảm áp lực khi cơ thể di chuyển. Nếu bạn đi giày cao gót thì đường cong cột sống ở lưng dưới sẽ bị thay đổi hình dạng và có thể gây đau cơ bắp và đau lưng với triệu chứng yếu cơ, co thắt và chuột rút liên tục.

Ngoài ra, đi giày cao gót quá nhiều có thể gây các bệnh sau:

Bunions: Đây là tình trạng biến dạng ngón chân khi ngón chân cái chèn vào ngón chân thứ 2 quá nhiều gây sưng và biến dạng.

Viêm gân Achilles: Mang giày cao gót có thể khiến khớp mắt cá chân bị hạn chế chuyển động, lâu dần khiến gân bị co và gây viêm. Triệu chứng của bệnh này là sưng gót chân sau, khó di chuyển và không co được bàn chân.

img

Ngón chân bị cong: Khi các ngón chân bị chèn ép nhiều vì đi giày cao gót sẽ dẫn đến tình trạng cong ngón chân khiến bạn đau đớn.

Chai chân và to bắp chân: Việc tạo áp lực lên cơ và chân khi đi giày cao gót có thể khiến chân bạn bị chai và bắp chân cũng to dần.

U dây thần kinh Morton: Các dây thần kinh có thể bị kích thích khi bàn chân bị chèn ép vì đi giày cao gót và dẫn đến bệnh thần kinh Morton

img

Viêm cân gan chân: Mang giày chật cũng có thể dẫn đến tình trạng này. Nó xảy ra khi fascia plantar, một mô kết nối xương gót chân với ngón chân bị viêm hoặc bị kích thích. Mô này hỗ trợ vòm bàn chân và hoạt động như một chất hấp thụ sốc. Vì vậy, khi fascia plantar bị hư hại, bạn có thể bị đau, cứng và sưng ở gót chân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.