Tài chính

3 cách để giữ được khoản lương hưu an toàn đến lúc về già

24/05/2015, 21:45

Nếu bạn muốn bảo vệ số tiền lương hưu trong một thị trường đang suy thoái, hãy gửi tiết kiệm.

3-buoc-giu-luong-huu-an-toan_LXTE
Ảnh minh họa.

Mặc dù, cổ phiếu luôn trượt giá tự do, nhưng thu nhập của bạn trong tài khoản tiết kiệm sẽ luôn được an toàn.

Tuy nhiên, đó sẽ không phải là một giải pháp thực tế cho hầu hết mọi người. Trên thực tế, những rủi ro thua lỗ trong một thị trường đang suy thoái là điều không thể tránh khỏi, bởi vì giá cổ phiếu hay lên xuống thất thường. Và chúng ta không thể dự đoán được thời gian khi nào cổ phiếu tăng.

Ví dụ như chỉ số chứng khoán Dow Jones đã giảm 15% vào mùa hè năm 2011, trong khi chỉ số chứng khoán Standard & Poor 500 cũng tụt xuống trong trái phiếu kho bạc Mỹ.

Nhiều nhà đầu tư lo ngại giá cổ phiếu sẽ trượt xuống liên tục. Trên thực tế, chỉ số Dow Jones sau đó đã tăng lên gần 70%. Bởi vậy, số tiền trong tài khoản tiết kiệm của bạn sẽ luôn trong tình trạng đảm bảo an toàn.

Do đó, bạn hoàn toàn có thể tự vạch ra một chiến lược giúp bạn bảo vệ số tiền gửi tiết kiệm của bạn trong thị trường tài chính dù tình trạng kinh tế có ra sao đi chăng nữa. Ngoài ra, bạn có thể đầu tư để gia tăng số tiền tiết kiệm một cách nhanh nhất. Những điều này có thể giúp bạn chi tiếu  những phần đời còn lại mà không phải lo lắng gì.

Vậy, bạn có thể làm gì để cân bằng giữa an toàn và lợi nhuận trong số tiền lương hưu của mình?

Dưới đây là ba cách giúp bạn đạt được điều đó.

1. Đánh giá các danh mục đầu tư

Trước khi xem xét hay thực hiện bất kỳ thay đổi nào, bạn nên chắc chắn  chính xác những gì bạn sở hữu. Bởi vậy, nếu bạn muốn gia tăng giá trị đầu tư của bạn, thì bạn nên phân số tiền đó ra thành các loại: cổ phiếu, trái phiếu và tiền mặt. 

Ngoài ra, bạn có thể phân thành: cổ phiếu nhỏ, cổ phiếu giá trị, trái phiếu ngắn và trung hạn. Nhìn chung, cách tốt nhất để giữ tiền thuận lợi là phân các danh mục đầu tư bao gồm: cổ phiếu, trái phiếu và tiền mặt.

2. Đánh giá khả năng chịu rủi ro của chính bạn

Một khi bạn biết kết hợp cổ phiếu, trái phiếu, tiền mặt trong danh mục đầu tư, thì bạn sẽ phải xác định rõ khả năng chịu rủi ro của bạn. Bởi vì, đầu tư có thể khiến bạn bán hết cổ phiếu trong thị trường đang suy thoái và thực tế, bạn sẽ đi đến thua lỗ. Vì vậy, bạn nên xác định rõ hướng đầu tư để có thể tạo  lợi nhuận cao cho số tiền lương hưu của bạn.

Cách tốt nhất để bạn có thể tránh rủi ro là bạn phải hoàn thành một bảng câu hỏi có khả năng chịu rủi ro, giống như câu hỏi mà Vanguard đã cung cấp trực tuyến miễn phí. Bạn sẽ phải trả lời 11 câu hỏi được thiết kế để đánh giá xem bạn có khả năng giữ tiền đầu tư trong bao lâu và bạn sẽ thua bao nhiêu mà không bán cổ phiếu. 

Phương pháp này cũng giúp bạn hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa cổ phiếu và trái phiếu, trong một số trường hợp có cả tiền mặt.

3. Ước tính các danh mục đầu tư

Đầu tiên, bạn nên có được một ý tưởng về các danh mục đầu tư hiện tại của bạn. Danh mục này sẽ xảy ra như thế nào trong một cuộc suy thoái nghiêm trọng.

Từ sự phát triển đỉnh cao trên thị trường vào cuối năm 2007 đến đầu năm 2009 như, chỉ số chứng khoán Standard & Poor 500 đã mất khoảng 55%, trong khi thị trường trái phiếu hạng đầu tư rộng tăng khoảng 8%. Nếu bạn có 70% cổ phiếu và 30% trái phiếu. Danh mục lương hưu của bạn có thể sẽ mất là 36% trong giá trị.

Mặt khác, các phương pháp ước tính  rủi ro có thể được thấy qua sự kết hợp giữa 50% cổ phiếu và 50% trái phiếu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.