Thời sự Quốc tế

3 cảng Việt Nam nằm trong top 50 cảng biển hiệu quả nhất thế giới

21/10/2021, 15:07

Các cảng biển lớn nhất của Mỹ đang nằm cuối bảng về mức độ hiệu quả vận tải biển. Trong khi, có 3 cảng biển của Việt Nam nằm trong top 50.

Thực trạng ở 2 cảng lớn của Mỹ

Ngày 21/10, hãng Reuters lật lại bảng xếp hạng Chỉ số Hoạt động Cảng container năm 2021 do Ngân hàng Thế giới (Word Bank - WB) phối hợp với IHS Markit thực hiện.

Trong đó, Reuters nêu bật thực tế - 2 cảng Long Beach và Los Angeles, thuộc bang California là những cảng biển xử lý nhiều hàng hóa nhất tại Mỹ nhưng hiệu quả lại đứng cuối trong bảng xếp hạng Chỉ số Hoạt động Cảng container (CPPI).

Bảng xếp hạng được công bố từ tháng 5/2021 cho thấy, trong 351 cảng được đánh giá, WB và IHS Markit xếp cảng Los Angeles đứng gần cuối (thứ 328).

Cảng Long Beach gần đó bị xếp hạng thấp hơn, đứng ở vị trí 333 sau cả cảng Mombasa của Kenya.

img

Cảng Long Beach, California. Ảnh - Reuters

Ngay trong ngày 18/10, cả hai cảng ghi nhận tổng số tàu phải chờ đợi để dỡ hàng ngoài cảng lên mức kỷ lục - 100 tàu.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm trễ hiện tại là do xu hướng mua sắm, nhập khẩu hàng hóa của người Mỹ tăng vọt trong khi hạ tầng chuỗi cung ứng Mỹ lại không thể xử lý, dẫn đến trì hoãn, tắc nghẽn.

Mỹ là thị trường tiêu thụ và nhập khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới với giá trị lên tới 2,5 nghìn tỉ USD.

Hiện tại, Tổng thống Mỹ Joe Biden đang hối thúc thông qua ngân sách liên bang để hiện đại hóa hạ tầng giao thông vận tải, trong đó có cảng biển.

Hãng tin Reuters chỉ ra, rất nhiều cảng biển ở nước ngoài, nhờ có sự kết hợp kiểm soát của chính phủ, tự động hóa và vận hành 24/7, nên hoạt động hiệu quả hơn nhiều cảng tại Mỹ.

3 cảng Việt Nam nằm trong top 50

Theo bảng xếp hạng Chỉ số Hoạt động Cảng container năm 2021 kể trên, Châu Á, Trung Đông và Bắc Phi là những khu vực có nhiều cảng chiếm lĩnh top 50 cảng hiệu quả nhất thế giới.

Đứng đầu bảng là cảng Yokohama (Nhật Bản), xếp thứ 2 là cảng King Abdullah tại Saudi Arabia và đứng thứ 3 là cảng Chiwan (Thâm Quyến, Trung Quốc).

Đặc biệt, trong top 50 cảng có tên 3 cảng của Việt Nam, bao gồm Cái Lân (TP. Hạ Long, Quảng Ninh) được xếp ở vị trí 46, cảng Hải Phòng chiếm vị trí 47 và Cái Mép (Vũng Tàu) đứng ở vị trí 49.

img

Toàn cảnh cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT)

Trang Container News dẫn lời ông Martin Humphreys, nhà kinh tế vận tải hàng đầu và lãnh đạo toàn cầu về kết nối vận tải, hội nhập khu vực thuộc Ngân hàng Thế giới, đánh giá: “Hạ tầng cảng container hiệu quả, chất lượng cao chính là nhân tố quan trọng, đóng góp vào chiến lược phát triển dựa trên xuất khẩu thành công ở các nước đã và đang phát triển”.

Cũng theo ông Humphreys, “các cảng hoạt động hiệu quả sẽ đảm bảo kết nối kinh doanh, cải thiện độ linh hoạt cho những cửa ngõ hàng hải vốn là mấu chốt quan trọng trong hệ thống logistics toàn cầu”.

Chỉ số Hoạt động Cảng container được đánh giá và tính điểm dựa trên nhiều chỉ số khác nhau, đưa ra so sánh về mức độ hiệu quả của các cảng trên toàn cầu. Qua đó CPPI sẽ xác định những khiếm khuyết và cơ hội mà các cảng có thể cải thiện, tạo thuận lợi cho các bên liên quan trong ngành từ các hãng vận tải, chính phủ đến khách hàng.

Tính về số lượng, hơn 4/5 thương mại hàng hóa toàn cầu đang được vận chuyển theo đường biển. Trong đó, khoảng 35% trong tổng lượng hàng, chiếm 60% giá trị thương mại hàng hóa, được vận tải bằng container.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.