Y tế

3 dấu hiệu đặc trưng ở cánh mày râu cho thấy nội tiết tố nam đang dần suy giảm

26/06/2022, 12:00

Nội tiết tố nam suy giảm không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn ảnh hưởng tới chất lượng cuộc yêu.

1. Rụng tóc

img

Trên thực tế, tình trạng rụng tóc xảy ra nhiều hơn ở phụ nữ, do tóc của phụ nữ tương đối dài, cộng với việc không được chăm sóc tốt nên rất dễ bị rụng nhiều. Còn nam giới thì tóc ngắn, ít rụng hơn, nhưng sau tuổi trung niên, nhiều nam giới do giảm tiết hormone trong cơ thể liên tục, cộng với chế độ làm việc và nghỉ ngơi kém, ngày càng nhiều người bị hói đầu, rụng tóc thường xuyên. Đây chính là biểu hiện của suy giảm nội tiết tố.

2. Tăng cân

img

Nội tiết tố nam androgen thấp và béo phì có liên quan chặt chẽ với nhau, gây ra những sự bất thường về chuyển hóa. Nếu nồng độ testosterone ở nam giới thấp và nội tiết tố nam mất cân bằng sẽ dẫn đến giảm chuyển hóa chất béo và tốc độ tiêu thụ calo, từ đó ảnh hưởng đến cortisol và dễ dẫn đến béo bụng.

3. Tâm trạng bất ổn

Khi nội tiết tố nam bắt đầu suy giảm đồng nghĩa với việc bài tiết nội tiết tố trong cơ thể không ổn định, cũng giống như thời kỳ mãn kinh phụ nữ dễ sinh ra tâm lý bất ổn, thường xuyên cáu gắt. Sau khi mất cân bằng nội tiết tố nam, nam giới sẽ không có quá nhiều năng lượng, cảm thấy mệt mỏi sau khi làm bất cứ việc gì trong thời gian dài, tinh thần không tập trung, giảm trí nhớ, suy giảm khả năng lao động... Lúc này, bạn nên nghỉ ngơi nhiều hơn, giải tỏa căng thẳng, ăn uống điều độ và tập thể dục hàng ngày.

Những loại thực phẩm giúp cải thiện nội tiết tố nam

Chạch

img

Chạch là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, giàu đạm, chứa nhiều loại vitamin và có giá trị y học. Chạch chứa hàm lượng chất béo thấp và ít cholesterol, là loại thực phẩm giàu protein và ít chất béo, nó còn chứa một loại axit béo không bão hòa tương tự như axit eicosapentenoic, có lợi cho cơ thể con người chống lại sự lão hóa mạch máu. Cá chạch có tác dụng bổ thận tráng dương, rất tốt để giảm các triệu chứng như thiếu hụt nội tiết tố nam.

Hàu

img

Hàu là thực phẩm có hàm lượng đạm cao, tốt cho sức khỏe nam giới. Hàu có tác dụng làm đẹp da rất tốt, dưỡng âm huyết, bổ thận và tráng dương. Tuy nhiên, người có cơ địa đặc biệt lạnh không nên ăn nhiều bởi dễ bị đau bụng, đây cũng là vấn đề chung của hầu hết các loại hải sản.

Nhộng tằm

img

Nhộng tằm có giá trị dinh dưỡng cao, người gầy yếu, người già, phụ nữ có thai cũng có thể dùng để bồi bổ cơ thể. Nhộng tằm rất giàu protein và có thể tạo ra các chất có hoạt tính dược lý, có thể cải thiện hiệu quả mức độ bạch cầu trong cơ thể con người, do đó cải thiện chức năng miễn dịch của cơ thể con người và trì hoãn sự lão hóa của các chức năng cơ thể. Thực phẩm này cũng có tác dụng bổ sung androgen nhất định.

Cần tây

img

Cần tây rất giàu các loại vitamin và khoáng chất như phốt pho, sắt và canxi, cũng như protein, mannitol và chất xơ. Nó có tác dụng hạ huyết áp và lipid máu; nó cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị nhất định đối với chứng suy nhược thần kinh, rối loạn kinh nguyệt, bệnh gút và chống co thắt cơ; nó cũng có thể thúc đẩy tiết dịch vị và tăng cảm giác thèm ăn. Đặc biệt, người cao tuổi dễ bị phân khô do ít vận động, ăn uống ít, uống không đủ nước, thường xuyên ăn cần tây có thể giúp bổ sung nội tiết tố và điều hòa nội tiết.

Đậu đen

Ăn đậu đen thường xuyên có tác dụng bổ thận, dưỡng gan, rất thích hợp cho người bị thận yếu. Lớp vỏ của đậu đen rất giàu anthocyanin, có thể “quét sạch” các gốc tự do trong cơ thể, nhất là trong môi trường axit của dạ dày, có tác dụng chống oxy hóa rất tốt, làm đẹp da và tăng nhu động đường tiêu hóa. Các glycinin, axit linoleic, lecithin và axit linolenic chứa trong đậu đen có thể làm mềm mạch máu, làm giãn mạch, thúc đẩy tuần hoàn máu, có tác dụng hạ huyết áp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.