Thời sự

3 giải pháp “giải cứu lợn”

05/05/2017, 06:24

Thứ trưởng Bộ NN&PTNN nêu ba giải pháp "giải cứu lợn" và ngăn tình trạng này không tái diễn.

6

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũngtại buổi họp báo chiều 4/5

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/5, đề cập đến vấn đề đang nóng bỏng là giá thịt lợn xuống thấp, người nông dân kêu cứu, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết việc này kéo dài đã gây hậu quả lớn cho người chăn nuôi. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn xuất hiện nghịch lý vì trong khi giá thịt lợn hơi thấp thì giá thịt tại chợ, siêu thị vẫn cao, 80 - 100 nghìn đồng/kg. “Nghịch lý là giá thịt hơi xuống nhưng giá thịt trên thị trường vẫn ở mức cao. Tinh thần của Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ vấn đề này”, ông Dũng nói và yêu cầu ngành Nông nghiệp cần rút kinh nghiệm những điểm yếu trong phát triển lĩnh vực này.

Ông Hà Công Tuấn, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, bằng nhiều giải pháp trước mắt, mấy ngày qua giá thịt lợn hơi đã tăng lên khoảng 5.000 đồng/kg so với thời điểm thấp nhất. Giá thịt bán tại các siêu thị cũng đã giảm so với cách đây 10 ngày. “Hiện, vẫn còn 300 - 400 nghìn tấn thịt lợn đủ tiêu chuẩn xuất chuồng. Chúng ta cố gắng cân bằng cung - cầu trong khoảng 2 - 3 tháng nữa”, ông Tuấn chia sẻ, đồng thời nêu ba giải pháp tập trung cả trước mắt, lâu dài để không tái diễn cảnh “giải cứu” đàn lợn thời gian tới.

Thứ nhất, giải quyết tốt quan hệ cung - cầu, không để đứt quãng; rà soát đảm bảo tổng đàn và quy mô đàn chăn nuôi có cơ cấu hợp lý. Thứ hai, trước mắt bộ sẽ có giải pháp kiểm soát lợn nái, tổ chức liên kết chuỗi và lâu dài sẽ đề xuất với Chính phủ không hỗ trợ trực tiếp người chăn nuôi mà sẽ hỗ trợ qua chuỗi. Thứ ba, mở rộng thị trường ngoài Trung Quốc để tăng xuất khẩu thịt lợn.

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương bổ sung, nhập khẩu thịt lợn không ảnh hưởng tới tiêu thụ trong nước. Ông Hải dẫn con số nhập khẩu mặt hàng này năm 2016, khi chỉ nhập 39,4 nghìn tấn thịt lợn và các sản phẩm liên quan, với kim ngạch 44 triệu USD, chiếm 0,1% sản lượng tiêu thụ mặt hàng này trong nước. Về tạm nhập tái xuất, năm 2016 nhập 20 triệu USD, chủ yếu là các sản phẩm liên quan thịt lợn. Tuy nhiên, để tránh thẩm lậu mặt hàng này, Ban Chỉ đạo 389 đã đề xuất tạm ngừng hoạt động này và đã được Chính phủ đồng ý. Năm 2016 đã có 600 nghìn tấn thịt lợn được xuất qua tiểu ngạch vào thị trường Trung Quốc, nhưng từ đầu năm 2017 thị trường này kiểm soát khắt khe chất lượng nên đã ảnh hưởng tới việc xuất khẩu mặt hàng này. 

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng mạnh

Về tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm và giải pháp, nhiệm vụ trong những tháng còn lại trong năm, Chính phủ đánh giá, tình hình kinh tế - xã hội nước ta tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2017 tiếp tục chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực.

Cụ thể, kinh tế vĩ mô ổn định, chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 không tăng mặc dù đã điều chỉnh giá dịch vụ y tế bước hai tại 14 tỉnh, thành phố. Tăng trưởng các ngành kinh tế tiếp tục phục hồi, nhất là sản xuất công nghiệp tháng 4 tăng 7,4%, cao hơn 4,2% của quý I. Tín dụng tăng cao nhất trong 6 năm gần đây, đạt 4,86%, cùng kỳ chỉ 3%. Xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh (tăng 15,4%, nhất là nhóm hàng công nghiệp chế biến, nông sản). Vốn FDI đăng ký mới, góp cổ phần và đăng ký bổ sung tăng mạnh (đạt 10,6 tỷ USD, tăng 40,5%). Thu ngân sách Nhà nước tăng khá, đạt 32,7% dự toán, tăng 17,8% so với cùng kỳ. Thành lập mới doanh nghiệp đạt mức cao với gần 40.000 doanh nghiệp đăng ký mới, tổng số vốn đăng ký mới và bổ sung là 825.000 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.