Hạ tầng

3 gói thầu thi công tuyến tránh QL1 qua Cà Mau đều chậm tiến độ

18/08/2022, 19:22

Tuyến tránh QL1 qua TP Cà Mau được thi công vào ngày 24/12/2021. Đến nay tuyến đường đã dần lộ diện, 3 gói thầu đều bị chậm so với kế hoạch.

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1 đoạn qua TP Cà Mau được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, với tổng kinh phí hơn 1.700 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 1.200 tỷ đồng.

Dự án thi công vào ngày 24/12/2021, thời gian thi công dự kiến trong vòng 1 năm, hoàn thành vào tháng 12/2022.

img

Một trụ cầu kênh Bạc Liêu - Cà Mau (thuộc Gói thầu XL01) sắp hoàn thành.

Tổng chiều dài tuyến khoảng 14,3km; quy mô xây dựng đường cấp III đồng bằng. Vận tốc thiết kế đạt 80km/h; bề rộng nền đường 12m (gồm 2 làn xe chạy); đầu tư 10 cầu mới trên toàn tuyến.

Dự án khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm tải cho QL1 đoạn đi qua trung tâm TP Cà Mau. Theo đó giảm thiểu ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông.

Đồng thời, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cà Mau nói riêng và các tỉnh ĐBSCL nói chung.

Theo chủ đầu tư là Ban QLDA 7, tiến độ triển khai thi công cả 3 gói thầu đều bị chậm so với kế hoạch đề ra.

Cụ thể, gói thầu XL01 đạt 62,11% so với kế hoạch. Gói thầu XL02 đạt 82,11% so với kế hoạch. Và gói thầu XL03 đạt 78,65% so với kế hoạch.

Trong đó, gói thầu XL01, do liên danh Công ty CP XD TM & DV Anh Giang - Công ty CP Vật tư thiết bị và Xây dựng công trình 624 - Công ty TNHH Hiệp Thành thi công, đoạn từ Km 0+000 - Km 3+600 và các cầu kênh Bạc Liêu - Cà Mau, kênh 30/4, Lung Sen, kênh Mới (bao gồm công tác điều tiết đảm bảo ATGT thủy trong thời gian thi công).

Khối lượng chính gói thầu L = 3,6km và nút giao đầu tuyến (bao gồm: phần đường dài 3,096km và 4 cầu dài 0,504 km). Hiện tại, gói thầu này bị chậm so với kế hoạch đề ra (107,063 /172,370 tỷ đồng, chậm 38%).

img

Trang thiết bị, máy móc được huy động tối đa để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án.

Gói thầu XL02, do liên danh Công ty CP Xây dựng 465 - Công ty CP 208 - Công ty CP ACC244 thi công, đoạn Km 3+600 - Km 8+900 và các cầu Bắc Tâm, Hòa Thành, Cây Tự, Ban Lến, Từng Tùng (bao gồm điều tiết đảm bảo ATGT thủy trong thời gian thi công).

Khối lượng chính gói thầu L = 5,3km (bao gồm: phần đường dài 4,822km và 5 cầu dài 0,478km). Gói thầu này đang bị chậm so với kế hoạch đề ra (237,091/288,755 tỷ đồng, chậm 18%).

Gói thầu XL03, do liên danh Công ty CP Xây dựng Trung Nam 18 E&C - Công ty CP Đầu tư Xây dựng thương mại Trường Thành - Công ty CP FECON South thi công, đoạn Km 8+900 - Km 14+243 và cầu Gành Hào (bao gồm điều tiết đảm bảo ATGT thủy trong thòi gian thi công).

Khối lượng chính gói thầu L = 5,343km và nút giao cuối tuyến (bao gồm: phần đường dài 4,764km và 1 cầu dài 0,569 km). Gói thầu này đang bị chậm so với kế hoạch đề ra (196,473/249,798 tỷ đồng, chậm 21%).

Ban QLDA 7 đánh giá rằng, nguyên nhân chậm là do khó khăn vướng mắc về mặt bằng, giá nguyên vật liệu tăng cao.

Bên cạnh đó, các nhà thầu còn chủ quan chưa tập trung tối đa nguồn lực đặc biệt là về tài chính để triển khai thi công. Lãnh đạo các nhà thầu thiếu quan tâm và chưa thật sự quyết liệt trong công tác triển khai thi công.

Đặc biệt là Công ty Anh Giang (gói thầu XL01), Công ty 208 (Gói thầu XL02).

Ngày 16/8, Thứ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Duy Lâm cùng với đoàn công tác của Bộ GTVT đến kiểm tra hiện trường dự án Đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1 đoạn qua TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau (gói thầu Xây lắp 01).

Qua kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đề nghị đơn vị thi công đẩy nhanh những vị trí vướng mặt bằng. GPMB đến đâu cần sớm bắt tay vào làm ngay, nhằm hạn chế phát sinh.

Các nhà thầu phải khẩn trương, phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung nhân lực, máy móc thiết bị, xây dựng kế hoạch, giải pháp tổ chức thi công phù hợp.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận tại dự án Đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1 đoạn qua TP Cà Mau:

img

Bản đồ duỗi thẳng dự án Đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1 đoạn qua TP Cà Mau.

img

Sau hơn 7 tháng thi công cả 3 gói thầu của dự án đều bị chậm tiến độ so với kế hoạch.

img

Qua kiểm tra hiện trường, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu phải tăng cường thêm các mũi thi công, không để lùi tiến độ.

img

Việc để chậm tiến độ so với kế hoạch có nguyên nhân do các nhà thầu còn chủ quan chưa tập trung tối đa nguồn lực đặc biệt là về tài chính để triển khai thi công.

img

Một trụ cầu được hoàn thành.

img

Tuyến tránh QL1 qua Cà Mau dần lộ diện.

img

Phạm vi vướng mặt bằng nút giao cuối tuyến (Km13+880 - Km14+243).

img

Phạm vi vướng mặt bằng hộ ông N.V.L. (Mố M1 cầu Kênh Mới).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.